Công ty đứng sau The Coffee House vay 50 tỷ đồng để mở rộng hoạt động
CTCP Seedcom thông báo kết quả phát hành 500 trái phiếu riêng lẻ với tổng mệnh giá 50 tỷ đồng trong kỳ hạn hai năm để tăng quy mô vốn hoạt động, đồng thời đầu tư vào các công ty con. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo.
Tài sản đảm bảo là 1,8 triệu cổ phần phổ thông của CTCP Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House) với giá trị tài sản hơn 200 tỷ đồng.
Lãi suất năm đầu tiên là 11%/năm, từ năm thứ hai là 12%/năm. Trái phiếu được trả lãi sau, định kỳ 3 tháng một lần. Ngày phát hành 31/12/2020 và ngày đáo hạn dự kiến 31/12/2022.
Kết quả, sau phát hành 500 trái phiếu này đã được nắm giữ bởi 36 nhà đầu tư trong nước với tổng giá trị thu về là 50 tỷ đồng.
Nói thêm một chút về Seedcom, ông chủ kín tiếng đứng đằng sau nhiều chuỗi logistic, công nghệ thời trang và bán lẻ tại Việt Nam.
Ra đời từ năm 2014, xuất hiện cùng với cửa hàng The Coffee House đầu tiên, đến nay Seedcom đang nắm cổ phần chi phối 7 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau gồm: The Coffee House, Juno, Hnoss, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food, Scommerce (Giao Hàng Nhanh + Ahamove).
Theo giới thiệu, Seedcom không hoạt động như một quỹ đầu tư, mà hoạt động theo mô hình công ty. Ngoài hỗ trợ nguồn vốn, nhiều doanh nghiệp ngày từ buổi ban đầu như The Coffee House, các công ty khác mà doanh nghiệp này rót vốn đầu tư đều có bàn tay của Seedcom tham gia phát triển, điều hành.
Về F&B, ngoài The Coffee House, năm 2017, Seedcom còn đầu tư vào Ten Ren Tea, thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan.
Trong lĩnh vực thời trang, đầu năm 2019, Eva De Eva đã chính thức gia nhập Seedcom. Hiện tại, Seedcom đang nắm giữ ba thương hiệu gồm: Eva De Eva, Hnoss và Juno. Trong đó, Juno, theo thông tin tự công bố, đã trở thành chuỗi giày lớn thứ hai tại Việt Nam với 94 cửa hàng và hai triệu khách hàng online mỗi tháng.
Với lĩnh vực thực phẩm, Seedcom hiện đang sở hữu nông trại Cầu Đất Farm tại Đà Lạt và cửa hàng thực phẩm King Food Market. Cầu Đất Farm hiện là nguồn cung trà và cà phê cho The Coffee House. Trong khi King Food Market được định hướng là siêu thị bán thực phẩm (rau, quả, thịt) chất lượng với giá cả phải chăng.
Riêng đối với The Coffee House, sau khi được Seedcom đầu tư, chuỗi này đã có tốc độ tăng trưởng về quy mô và doanh thu thần tốc.
Nếu xét về quy mô, The Coffee House đang đứng ở vị trí thứ ba với 164 cửa hàng, trước đó là chuỗi Ông Bầu với 187 điểm bán và Highlands Coffee với 350 cửa hàng trên toàn quốc.
Trong khi nếu xét về doanh thu, hiện The Coffee House đang là chuỗi cà phê có doanh thu lớn thứ hai tại Việt Nam, sau Highlands Coffee. Năm 2019, chuỗi này mang về hơn 863 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với tên tuổi ngoại như Starbucks (783 tỷ đồng) hay Trung Nguyên (409 tỷ đồng), Phúc Long (779 tỷ đồng).
Song, cuộc cạnh tranh chuỗi cà phê tại Việt Nam khốc liệt, áp lực từ việc mở mới các điểm bán để chiếm thị phần đã khiến cho nhiều chuỗi cà phê bị hụt hơi, trong đó có cả The Coffee House của Seedcom. Năm 2019, The Coffee House lỗ ròng hơn 80 tỷ đồng, đây là khoản lỗ lớn nhất kể từ nằm 2016, theo số liệu chúng tôi có được.