|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đầu tháng 7, chuỗi cà phê Ông Bầu của "liên minh" bầu Đức (Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức), bầu Thắng (Chủ tịch Công ty CP Đồng Tâm Võ Quốc Thắng) và bầu Hải (Chủ tịch NutiFood Trần Thanh Hải) chính thức khai trương cửa hàng thứ 100 tại trung tâm quận 1, TP HCM.

Đây là sự kiện duy nhất và đầu tiên có sự tham gia đầy đủ của bầu Đức, bầu Thắng, bầu Hải và cả huấn luyện viên Park Hang-seo. Chủ tịch HAGL khẳng định lần này ông đặt tâm huyết vào cà phê, nghiêm túc làm cà phê thật.

Bất chấp đại dịch COVID-19, kinh doanh chuỗi cà phê nửa đầu năm nay dậy sóng với thương hiệu cà phê Ông Bầu. Chưa dừng lại, mới đây, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng tuyên bố mở chuỗi cà phê. 

Các "ông lớn" vừa giàu về kinh nghiệm vừa giàu về tài chính, dường như cũng không muốn đứng ngoài "cuộc chơi" kinh doanh chuỗi cà phê được định giá lên đến 1 tỉ USD tại thị trường Việt Nam.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 1.

Trong khi "nhân tố" Vinamilk đang chờ xuất hiện thì từ đầu năm đến nay, thị trường kinh doanh chuỗi cà phê đổ dồn sự chú ý vào chuỗi cà phê Ông Bầu của 3 vị doanh nhân có tiếng là bầu Đức, bầu Thắng và bầu Hải.

Giữa tháng 2, cà phê Ông Bầu có cửa hàng đầu tiên đặt tại quận 4, đối diện trụ sở NutiFood. Trong ngày chào thị trường, đích thân bầu Thắng đã có mặt, ông mặc áo phông màu vàng đặc trưng của chuỗi Ông Bầu, bưng cà phê tận bàn mời khách và sẵn sàng mang cà phê tận xe cho những người có nhu cầu mang đi.

Sau đó, tương tự các doanh nghiệp trong ngành F&B, cà phê Ông Bầu cũng bị ngưng trệ vì COVID-19. Tuy nhiên, ngay sau khi hoạt động kinh doanh được nới lỏng, chuỗi cà phê của 3 vị chủ tịch lập tức bung ra, có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đầu tháng 5, cà phê Ông Bầu chính thức có mặt tại Hà Nội, sau đó một tuần, chuỗi này quyết định mở rộng sang Bình Dương với một cửa hàng có diện tích lớn nhất hệ thống, lên đến 750 m2. Cũng trong tháng 5, thương hiệu cà phê của các ông bầu đã giới thiệu phiên bản đặc biệt, phục vụ duy nhất trên tàu Elisa trên sông Sài Gòn.

Tương tự các chuỗi khác, cà phê Ông Bầu cũng đang tìm kiếm đối tác để nhượng quyền, chủ yếu theo 3 hình thức là xe lưu động, quán cà phê bình dân và quán cà phê cao cấp dành cho giới trẻ. Tùy vào phân khúc mà mỗi mô hình có cách hoạt động khác nhau.

Ghi nhận cho thấy cà phê Ông Bầu hiện đã có đầy đủ 3 mô hình cốt yếu, là cà phê ghế đẩu, diện tích nhỏ phục vụ tại chỗ và mang đi. Cà phê máy lạnh, diện tích lớn hơn phục vụ giới trẻ và mô hình cao cấp như trường hợp trên tàu Elisa.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, để dễ dàng nhân rộng, ai cũng uống được cà phê và uống bất kì thời điểm nào trong ngày thì hướng đi của Ông Bầu vẫn nhắm nhiều nhất vào mô hình nhượng quyền bình dân, giá mỗi li cà phê chưa đến 20.000 đồng, các loại nước uống khác không quá 30.000 đồng.

"Chúng tôi tìm ra được mô hình kinh doanh hiệu quả của Ông Bầu là tổ chức theo quầy bar di động với chi phí đầu tư thấp từ 70 triệu đồng, đặt đúng vị trí sẽ dễ dàng có doanh số trung bình lên đến 1,2 triệu đồng/ngày. Người lao động lấy công làm lãi sẽ có thu nhập tốt, người tiêu dùng được uống cà phê thật", bầu Thắng nói.

Tính đến nay, chuỗi cà phê Ông Bầu đã đạt cột mốc quan trọng 100 cửa hàng, có mặt tại 15 tỉnh thành trên cả nước, gồm TP HCM, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Huế, Quảng Ngãi, Hà Nội… Cửa hàng cà phê thứ 100 của Ông Bầu vừa được khai trương đầu tháng nay, đặt ngay Nhà văn hoá Thanh Niên (quận 1, TP HCM).

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch NutiFood cho biết kế hoạch năm nay, sẽ có gần 1.000 cửa hàng cà phê Ông Bầu có mặt trên thị trường, dù COVID-19 khiến việc triển khai chậm hơn nhưng mục tiêu này sẽ không thay đổi, bằng chứng là chuỗi đã liên tục mở rộng kể từ khi COVID-19 trong nước được kiểm soát.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 3.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vinamilk diễn ra cuối tháng 6, nhiều cổ đông đã quan tâm và chất vấn ban lãnh đạo về ngành nghề kinh doanh mới liên quan làm chuỗi cà phê. Cụ thể, Vinamilk quyết định đăng kí mới ngành phục vụ đồ uống, quán cà phê, giải khát và kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống.

Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết nhiều người cũng hỏi bà vì sao làm cà phê, trong khi hiện nay, ngành cà phê đang cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiêp chịu lỗ và nhất một số quán phải đóng cửa sau đại dịch COVID-19.

Theo bà, hướng đi của Vinamilk là tận dụng thế mạnh hiện nay để một chân bước vào ngành hàng nước giải khát. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ cho ra mắt một sản phẩm là cà phê, kết hợp với sữa để cho ra ngành hàng mới.

"Cà phê pha với sữa đặc Ngôi sao Phương Nam thì tuyệt vời, không thể nào ngon hơn được. Đây là cách tận dụng lợi thế của mình", CEO Mai Kiều Liên nhấn mạnh.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 4.

Thực tế, hiện Vinamilk đang sở hữu một cửa hàng cà phê dưới thương hiệu Hi-Café. Cửa hàng này chính thức có mặt vào năm ngoái, đặt tại trụ sở chính công ty ở quận 7, TP HCM và được vận hành bởi một bên thứ ba có kinh nghiệm trong ngành cà phê.

Đây là cửa hàng đầu tiên Vinamilk thử nghiệm nhằm thăm dò thị trường trước khi quyết định mở rộng chuỗi. Theo kế hoạch, ngay trong năm nay và các năm tiếp theo, đại gia ngành sữa sẽ mở rộng chuỗi Hi-Café tại nhiều địa điểm khác nhau và trực tiếp vận hành thay vì phải thông qua đối tác.

"Vinamilk không bỏ ra 10.000-20.000 USD để thuê mặt bằng mở quán cà phê, mà tận dụng các cơ sở của mình", bà Mai Kiều Liên khẳng định, tiết lộ hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt sẽ làm điều đó.

Hiện Vinamilk đang sở hữu 430 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước, trong đó, hơn một nửa tập trung tại Hà Nội và TP HCM. Đây cũng là hai thành phố mà các thương hiệu, "ông lớn" cà phê đua nhau mở chuỗi.

Ngoài việc phân phối, bán lẻ các sản phẩm sữa, sắp tới hệ thống Giấc mơ sữa Việt sẽ đảm nhận công việc của chuỗi cà phê, bán cà phê kết hợp sữa Ngôi sao Phương Nam, đáp ứng nhu cầu uống tại chỗ hoặc mang đi của người Việt.

Với chiến lược tận dụng chuỗi cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, Vinamilk có thể vừa tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng tại hai thành phố được xem là "đất vàng" của kinh doanh chuỗi cà phê vừa không phải "ngốn" 10.000-20.000 USD chi phí thuê mặt bằng.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 5.

Theo đánh giá của Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), doanh thu của các chuỗi cà phê tại Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn hàng năm. Trong khi đó, một số công ty nghiên cứu thị trường khác định giá thị trường cà phê tại Việt Nam lên đến tỉ USD và "chiếc bánh" này không chỉ dành cho Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee House… mà còn rất nhiều dư địa để các "ông lớn" khác nhảy vào.

Riêng hai nhân tố mới Vinamilk và cà phê Ông Bầu, ngoài mặt thương hiệu, một doanh nghiệp là anh cả của ngành sữa, doanh nghiệp còn lại là hiệu ứng từ "liên minh" các ông bầu bóng đá nổi tiếng, nếu nhìn vào quá trình, có thể Vinamilk và Ông Bầu đã sự chuẩn bị dài hơi, nghiêm túc cho chuỗi cà phê.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 6.

Với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cho biết sẽ tận dụng thế mạnh hiện có, thế mạnh sản phẩm sữa, chuỗi Giấc mơ sữa Việt để tấn công làm chuỗi cà phê. Như vậy, hầu như Vinamilk sẽ tận dụng toàn bộ những nguyên liệu có sẵn để bắt tay vào một ngành hàng mới và tận dụng sức mạnh thương hiệu để phát triển chuỗi.

Trường hợp cà phê Ông Bầu, dấu ấn của NutiFood trong việc điều hành, quản trị khá rõ ràng. Công ty CP Cà phê Ông Bầu được thành lập cuối tháng 11/2019. Nắm hơn 50% cổ phần là bà Trần Thị Kim Oanh - thành viên ban kiểm soát của Công ty CP Cà phê Phước An, một doanh nghiệp cà phê lớn tại tỉnh Đắk Lắk do NutiFood nắm cổ phần chi phối. Số cổ phần còn lại do hai người con của bầu Đức và bầu Thắng sở hữu.

Đầu năm 2019, sau một thời gian tham gia thị trường cà phê và cho ra mắt sản phẩm cà phê sữa đá tươi NutiCafe, NutiFood tiết lộ kế hoạch mở chuỗi cà phê, dựa trên kinh nghiệm và các sản phẩm đang có.

Trong khi NutiFood có kinh nghiệm về cà phê, bán lẻ, chuỗi thì bầu Đức và bầu Thắng rất được người Việt yêu thích, mến mộ, hình ảnh của cà phê Ông Bầu sẽ nhanh chóng tiếp cận được nhiều khách hàng, thương hiệu sẽ dễ dàng thành công hơn.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 7.

Bầu Đức không ngại thừa nhận rằng cà phê không phải là thức uống ông quan tâm, nhưng hai người bạn cam kết làm thật nên ông quyết định tham gia. Đó là chưa kể HAGL đang có một diện tích khá lớn trồng cà phê tại Lào, và sẽ mở rộng trong thời gian tới, đáp ứng nguyên liệu cho chuỗi Ông Bầu khi mở rộng.

"Tôi khẳng định chúng tôi làm cà phê thật và rất minh bạch. Nếu ai đi kiểm nghiệm, phát hiện cà phê Ông Bầu không thật thì tìm ông Đức chửi", bầu Đức lấy danh dự của mình cam đoan.

Với cam kết làm cà phê thật, vừa có kinh nghiệm về sản phẩm, quản trị, vừa tấn công về mặt thương hiệu, các ông bầu không chỉ đặt kì vọng chuỗi cà phê mang đậm hình ảnh bóng đá này có gần 1.000 điểm bán trong năm nay, mà giai đoạn 5 năm tới, số lượng sẽ tăng gấp 10 lần, nhiều khả năng sẽ là chuỗi cà phê dẫn đầu về số lượng điểm bán trên thị trường.

‘Liên minh’ các ông bầu bóng đá và đại gia sữa Vinamilk làm chuỗi cà phê thế nào? - Ảnh 7.

Phúc Minh
Justin Bui
Kinh tế & tiêu dùng