5 yếu tố để chuỗi cà phê tạo thương hiệu trên thị trường
Theo báo cáo hoạt động của các chuỗi cà phê trên mạng xã hội do YouNetMedia phát hành, 5 yếu tố quan trọng để một thương hiệu cà phê đạt được thành công trên thị trường đều bắt đầu bằng chữ "P" khi dịch sang tiếng Anh. Cụ thể, 5 yếu tố đó bao gồm:
Product: khẩu vị bản địa & danh mục sản phẩm đa dạng
Place: concept cửa hàng độc đáo, view đẹp để khách hàng check-in
Price: đáng giá đồng tiền
Promotion: hoạt động thương hiệu tích cực trên social media, nhất là hoạt động trên các hội nhóm chuyên review
Process: dịch vụ khách hàng
"Vận dụng và triển khai các thành tố trong 5P kể trên cũng rất khác nhau ở mỗi thương hiệu. Qua đó, nổi bật lên định vị hình ảnh riêng của mỗi thương hiệu trong tâm trí người dùng mạng xã hội", YouNetMedia phân tích.
Ở phương diện hoạt động trên mạng xã hội, báo cáo cũng đã chia các chuỗi cà phê thành hai phân khúc rõ rệt. Nhóm thương hiệu chưa đủ mạnh thương có thói quen sử dụng fanpage để hoạt động truyền thông. Nhóm này các chỉ số tương tác (buzz) từ fanpage chiếm hơn 50%.
Trong khi đó, nhóm thương hiệu mạnh, trọng số thảo luận từ fanpage thường ở mức dưới 30%. Nhóm này thường xuất hiện ở các kênh review và thậm chí thường thuê các KOLs/người nổi tiếng để triển khai các chiến dịch truyền thông cho sản phảm/hương vị mới.