|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Công nghiệp điện thoại giá rẻ đang chết ở Trung Quốc

16:53 | 21/10/2016
Chia sẻ
Giá bán sản phẩm trung bình với 3 thương hiệu hàng đầu Trung Quốc - Huawei, Oppo và Vivo hiện đã lên trên 300 USD một chiếc.

Vài năm qua, 7 hãng sản xuất điện thoại hàng đầu Trung Quốc đã lọt top 10 hãng lớn nhất thế giới. Việc này không chỉ dựa vào sự trung thành của người dân với thương hiệu trong nước.

Những hãng điện thoại thành công nhất Trung Quốc đang chuyển từ dòng giá rẻ sang dòng cao cấp. Huawei, Oppo và Vivo đều có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với iPhone và Galaxy. Tổng cộng, họ chiếm 40% thị phần điện thoại giá 500 USD trở lên trên thế giới. Đây là phân khúc Apple và Samsung đang thống trị.

Giá bán trung bình với 3 thương hiệu hàng đầu Trung Quốc này đã lên trên 300 USD, Jessie Ding – nhà phân tích tại Canalys cho biết. "Mọi người muốn điện thoại cao cấp hơn. Ai cũng nghĩ đến chất lượng và dịch vụ tốt, thay vì chỉ giá thấp", Ding cho biết. Đây là lý do Xiaomi ngày càng thất thế với các điện thoại giá trung bình 180 USD.

Điện thoại của Oppo (trái), Vivo, Huawei, Xiaomi.

Khi tham vọng tăng cao, các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc lại hưởng lợi từ một thỏa thuận giữa Chính phủ và Qualcomm năm 2015. Để dàn xếp cáo buộc độc quyền, hãng chip của Mỹ này đã chấp thuận trả 975 triệu USD, đồng thời giảm tiền bản quyền với các công ty Trung Quốc.

"Trung Quốc đang tặng quà cho các hãng điện thoại trong nước. Họ có thể cạnh tranh tốt hơn nhiều so với Apple hay Samsung", Erick Robinson - cố vấn bản quyền khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Rouse cho biết. Hè này, ông đã thay chiếc Samsung Galaxy Note 4 bằng một chiếc Vivo.

Năm 2017, các thương hiệu hàng đầu Trung Quốc sẽ tiếp tục vươn ra quốc tế. Huawei đang đổ tiền cho bộ phận thiết kế - đứng đầu bởi cựu nhân viên Samsung - Joonsuh Kim. Kim cho biết ưu tiên của nhóm anh là tạo ra ngoại hình và cảm giác thống nhất cho thương hiệu.

Huawei đang hướng đến phương Tây. Họ hiện có nhân viên tại Seoul, Tokyo, London và Trung Quốc. "Chúng tôi cần đội ngũ thiết kế tại Mỹ nữa, để đảm bảo sản phẩm có phong cách hấp dẫn người Mỹ", anh nói.

Mỹ vẫn là một thách thức với các hãng Trung Quốc. Điện thoại nước này phổ biến nhất tại đây lại là những dòng giá rẻ, trả trước của ZTE, Lenovo và TCL. Vì thế, mục tiêu của họ hiện là Ấn Độ. Vivo đã mở một nhà máy gần Delhi và chi tiền để đưa tên vào giải cricket hàng đầu Ấn Độ.

Phó chủ tịch Oppo - Allen Wu thì cho biết công ty này đang tập trung vào những "sản phẩm ngôi sao" có thể giúp họ nổi bật về chất lượng. "Chúng tôi phải tập trung và muốn nhiều người trẻ biết đến Oppo hơn", ông cho biết. Công ty này cam kết sẽ bỏ dần phân khúc giá rẻ.

Theo Hà Thu