|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu Vinalines đã lên UPCoM nhưng nhà đầu tư chưa thể giao dịch

14:52 | 08/10/2018
Chia sẻ
Sáng nay 8/10, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội ra thông báo về việc hạn chế giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines). Theo đó, cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hàng tuần.
co phieu vinalines da len upcom nhung nha dau tu chua the giao dich Gần nửa tỷ cổ phiếu Vinalines sắp được bán đấu giá với giá khởi điểm 10.000 đồng/cp

Số lượng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch là hơn 5,42 triệu tương đương giá trị theo mệnh giá là hơn 54,2 tỉ đồng. Lý do được HNX đưa ra là: tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty Vinalines.

Cụ thể, theo báo tài chính hợp nhất 2017 của Vinalines, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn UHY đã từ chối đưa ra ý kiến vì các vấn đề liên quan đến báo cáo tài chính các công ty con trực thuộc của Vinalines như CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam, CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông, CTCP Vận tải Vinaship, CTCP Vinalines Nha Trang, CTCP Vận tải biển Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang, …

Trước đó ngày 5/9, HNX tổ chức đấu giá 488,8 triệu cổ phần của Công ty mẹ - Vinalines. Phiên đấu giá không thành công, số lượng cổ phiếu bán được chỉ là hơn 5,42 triệu cp, chiếm 0,38% vốn điều lệ. Phần vốn còn lại tiếp tục được Nhà nước nắm giữ với tỷ lệ hơn 99% trong khi theo kế hoạch, sở hữu Nhà nước sau cổ phần hóa giảm còn 65%.

Ngày 3/10, HNX đã chấp thuận cho Vinalines đăng ký giao dịch hơn 5,42 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán MVN, ngày giao dịch đầu tiên dự kiến là 8/10. Mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) là doanh nghiệp lớn trong ngành hàng hải với 23 năm kinh nghiệm hoạt động trong 3 lĩnh vực chính gồm vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải.

Hoạt động vận tải biển chiếm gần 68% cơ cấu doanh thu toàn Tổng công ty hợp nhất năm 2017 và 42% cơ cấu doanh thu của Công ty mẹ.

Tính đến 31/12/2017, Vinalines sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước gồm 84 chiếc trong đó có 18 chiếc trực tiếp thuộc Công ty mẹ, tuổi tàu trung bình là 16,9 tuổi, tổng trọng tải hơn 1,8 triệu DWT và trọng tải bình quân 21.436DWT/tàu.

Ở hoạt động khai thác cảng biển, Vinalines nắm giữ nhiều vị trí đắc địa. Cụ thể, tổng công ty hiện có vốn góp tại 14 công ty khai thác cảng biển và 1 công ty khai thác cảng sông (cảng Khuyến Lương) trong đó có 10 công ty con trên khắp cả nước với 72 cầu cảng có tổng chiều dài 12.591m, chiếm 27% tổng số cầu cảng và 20% tổng ciều dài cầu cảng của cả nước. Ngoài ra, Vinalines còn có 630m bến cảng của CTCP Đầu tư Cảng Vinalines Đình Vũ đang trong quá trình đầu tư xây dựng.

co phieu vinalines da len upcom nhung nha dau tu chua the giao dich
Mạng lưới cảng của Vinalines. Nguồn: Vinalines

Lĩnh vực dịch vụ hàng hải được thực hiện trực tiếp tại Công ty mẹ - Vinalines thông qua 2 đơn vị trực thuộc là Công ty dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng và Công ty Xuất khẩu lao động Hàng hải với nghiệp vụ chính là dịch vụ giao nhận, dịch vụ vận tải đa phương thức, kho bãi, xuất khẩu lao động và thuyền viên.

Nhìn chung các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng hải của Vinalines đều có quy mô nhỏ và vừa. Hoạt động logistics không phải là một ngành mới đối với Vinalines nhưng do việc tiếp cận và khai thác muộn nên hiệu quả chưa cao.

Xem thêm

Y Vân