|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cổ phiếu vào diện cảnh báo, Vosco đang nỗ lực 'giải cứu' mình bằng cách nào?

06:30 | 11/04/2018
Chia sẻ
Ngày 4/4, HOSE đã có thông báo về việc chuyển cổ phiếu VOS từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo từ ngày 6/4 do nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty.
co phieu vao dien canh bao vosco dang no luc giai cuu minh bang cach nao VOS báo lỗ quý thứ 10 liên tiếp, lỗ lũy kế 974 tỷ đồng
co phieu vao dien canh bao vosco dang no luc giai cuu minh bang cach nao Có cổ phiếu tăng hơn 200%, liệu vận tải biển Việt Nam có thấy ánh bình minh sau cơn bão? - Phần 2
co phieu vao dien canh bao vosco dang no luc giai cuu minh bang cach nao Cơn bão khủng hoảng tài chính toàn cầu tàn phá đội tàu viễn dương ra sao? - Phần 1

Thống nhất tái cơ cấu các khoản nợ vay

Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - Mã: VOS) đã giải trình công văn của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về khả năng hoạt động liên tục của Vosco.

Đây là lưu ý của Công ty TNHH Kiểm toán A&C do tại thời điểm 31/12/2017 nợ ngắn hạn của Vosco lớn hơn tài sản ngắn hạn 197,03 tỷ đồng.

co phieu vao dien canh bao vosco dang no luc giai cuu minh bang cach nao

Nguyên nhân được cho là năm 2017 công ty tập trung vào tái cơ cấu tài chính kết hợp với xử lý nợ của các Tổ chức tín dụng theo quyết định của Chính phủ. Vosco đã tích cực đàm phán với các bên liên quan để thực hiện việc mua, bán nợ thông qua Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam (DATC) để lành mạnh hóa tình hình tài chính doanh nghiệp.

Kết quả, cuối năm 2017, nợ phải trả của VOS giảm 384 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc xử lý các khoản nợ vẫn chưa thống nhất, theo quy định Vosco vẫn phải phân loại nghĩa vụ trả nợ trong năm 2018 của các khoản vay dài hạn sang vay ngắn hạn, khiến khoản mục này tăng cao.

Để cân đối dòng tiền đảm bảo duy trì hoạt động liên tục kết hợp với thực hiện các nghĩa vụ trả nợ, Vosco sẽ tiếp tục dàm phán với các tổ chức tín dụng để thống nhất phương án xử lý nợ vay. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục, công ty sẽ hạch toán và ghi nhận đầy đủ các khoản nợ đã được xử lý, theo đó số dư nợ phải trả ngắn hạn sẽ giảm dần.

Ngoài ra, công ty sẽ đẩy nhanh việc thanh lý tài sản có giá trị lớn để bổ sung dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

co phieu vao dien canh bao vosco dang no luc giai cuu minh bang cach nao
Diễn biến cổ phiếu VOS trong 3 tháng qua. (Nguồn: VNDirect)

Trước đó, ngày 4/4, HOSE đã có thông báo về việc chuyển cổ phiếu VOS từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo từ ngày 6/4 do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2017 là 10,73 tỷ đồng và lỗ lũy kế tính đến 31/12/2017 là -791,3 tỷ đồng.

Dù tính riêng quý IV/2017, Vosco ghi nhận lãi ròng hơn 241,8 tỷ đồng và xóa hoàn toàn khoản lỗ trong 9 tháng đầu năm. Theo giải trình của VOS, cú lội ngược dòng này đến từ việc Ngân hàng phát triển Việt Nam đã khoanh nợ cho các dự án đóng tàu mới của công ty.

Nhật Huyền