Cô gái nghèo trở thành nữ doanh nhân triệu phú nhờ mái tóc xoăn
Để khởi nghiệp bớt đau thương, nữ giám đốc bán sàn tre công nghiệp thử nghiệm sản phẩm trong 2 năm | |
Quá tin người đồng sáng lập, nữ doanh nhân giàu kinh nghiệm gặp họa lớn |
Chào đời và lớn lên tại một khu ổ chuột ở Brazil hồi thập niên 70 của thế kỷ trước, mới 9 tuổi Zica Assis bắt đầu kiếm sống bằng nghề trông trẻ trước khi làm công việc giặt và dọn vệ sinh, BBC đưa tin.
43% dân số Brazil là người đa chủng tộc và 8% người dân có làn da đen. Giống như hàng triệu người Brazil khác, Zica có mái tóc xoăn châu Phi. Tuy nhiên, cô gái trẻ cảm thấy cô phải làm thẳng tóc để kiếm việc tốt hơn, vì mọi người cảm thấy tóc xoăn châu Phi "luộm thuộm và dơ dáy".
“Vì thế tôi duỗi tóc để phù hợp với công việc trông trẻ. Mặc dù vậy, tôi luôn cảm thấy không thể quen với mái tóc thẳng”, Zica kể.
Hành trình khởi nghiệp bất ngờ với kem uốn tóc
Với khao khát phục hồi mái tóc xoăn, Zica tìm một chuyên gia có khả năng giúp cô sở hữu mái tóc mà cô có thể duỗi thẳng hoặc uốn cong vào mọi thời điểm. Nhưng cô không thể tìm ra người nào có khả năng như vậy. Vì thế cô quyết định tự làm việc đó cho bản thân.
Zica Assis (tên thật là Heloisa Assis) dành tới 10 năm để pha, trộn các loại kem để tìm công thức phù hợp nhất với mái tóc quăn. Ảnh: RTE |
21 tuổi, Zica đăng ký học tại một trường đào tạo nghề tóc để hiểu cấu trúc mái tóc của bản thân. Cô gái trẻ cũng muốn tạo ra liệu pháp để cô có thể sở hữu mái tóc xoăn mà cô luôn mơ ước.
“Mái tóc của tôi rất tuyệt khi nó ướt, bởi lúc ấy nó sẽ trở nên dễ uốn và các nếp tóc khá đẹp. Tôi muốn liệu pháp của tôi tạo ra kết quả tương tự”, Zica thổ lộ.
Trộn kem trong 10 năm
Với mục tiêu ấy, trong khoảng 10 năm, Zica trộn các loại kem dưỡng tóc để tìm công thức phối trộn phù hợp. Rogerio, em trai của cô, trở thành "vật thí nghiệm" để cô thử những hỗn hợp mà cô trộn.
"Rất nhiều sai lầm đã xảy ra. Trong một lần thử nghiệm, tóc của Rogerio rụng hết. Tôi cũng lãnh hậu quả nhiều lần", Zica kể về những sự cố trong quá trình thử nghiệm hỗn hợp kem uốn tóc.
Khi đã hài lòng với kết quả, Zica từ bỏ công việc trông trẻ và thuyết phục chồng bán chiếc xe VW Beetle mà anh dùng để chạy taxi. Họ đầu tư 1.500 USD để mở một tiệm tóc nhỏ mang tên Beleza Natural vào năm 1993. Đối tượng khách hàng chính của tiệm là những phụ nữ có mái tóc châu Phi.
Kem uốn tóc của Beleza Natural bao gồm các dưỡng chất và nguyên liệu làm ẩm như chiết xuất từ cây cacao và cây acai. Nhờ hỗn hợp kem này, mái tóc xoăn tít và cứng sẽ duỗi ra và có mức độ đàn hồi cao hơn.
Em trai Rogerio, người chồng Jair Conde và cô bạn gái Leila Velez là ba cộng sự của Zica. Không ai trong số họ từng điều hành doanh nghiệp. Leila và Rogerio làm việc tại một chi nhánh của tập đoàn McDonald’s, còn Jair là tài xế taxi.
Áp dụng mô hình dây chuyền của nhà hàng
Chẳng có nhiều tiền để quảng cáo, họ áp dụng chiến thuật “tiếp thị du kích” bằng cách dán những áp phích bên trong những xe buýt chạy qua khu vực họ sống. Chúng thu hút sự chú ý của những khách hàng đầu tiên. Sau đó, nhờ những lời giới thiệu tích cực, chỉ trong vài tuần, rất nhiều phụ nữ tới tiệm tóc hàng ngày. Đôi khi họ xếp hàng ba giờ trước khi tiệm mở cửa. Nhân viên của tiệm thường xuyên làm việc tới tận nửa đêm vì số lượng khách quá lớn.
Zica Assis cắt lọn tóc để khai trương một cơ sở mới của Beleza Natural. Ảnh: RTE |
Năm 1995, Beleza Natural khai trương cửa hàng thứ hai. Tới năm 2005, Zica vận hành 5 tiệm tóc. Để đảm bảo chất lượng và tốc độ của dịch vụ, cô áp dụng hệ thống dây chuyền của các nhà hàng ăn nhanh. Rogerio và Leila đề xuất ý tưởng hệ thống dây chuyền từ kinh nghiệm làm việc cho McDonald’s. Với hệ thống dây chuyền như thế, mỗi nhân viên của Beleza Natural đảm nhiệm một khâu cụ thể trong liệu pháp 5 bước.
Endeavor, một tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trên toàn thế giới, quyết định rót vốn và tư vấn cho Zica. Sự hỗ trợ của Endeavor - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở New York, Mỹ - tạo đà để Beleza Natural mở rộng quy mô với tốc độ chóng mặt.
Phần lớn nhân viên từng là khách hàng
Tập đoàn đầu tư GP Investment tại Mỹ tiếp tục rót vốn cho công ty trong năm 2013. Phần lớn trong số 4.000 nhân viên của Beleza Natural sống trong các khu ổ chuột và 2/3 số họ từng là khách hàng. Với 90% nhân viên, đây là lần đầu tiên họ có công việc chính thức.
Walter Sabino Junior, người sáng lập quỹ đầu tư Hi Partners Capital & Work để giúp những doanh nghiệp mới tại Brazil, nhận xét rằng bí quyết thành công của Zica là niềm đam mê và nhu cầu thị trường.
“Zica dấn thân vào lĩnh vực mà không ai quan tâm, và cung cấp dịch vụ với chất lượng cao. Đó là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của mọi doanh nghiệp”, Walter giải thích.
Ngày nay Beleza Natural có 33 tiệm tóc và 11 kiosk tại 5 bang ở Brazil. Số lượng khách hàng mỗi tháng của công ty lên tới 130.000. Beleza Natural cũng bán một số sản phẩm chăm sóc tóc khác – như dầu gội đầu, dầu xả dưỡng tóc và gel.
Nữ doanh nhân 57 tuổi nhận định yếu tố quan trọng nhất trong thành công của công ty là 4 người sáng lập đều từng xuất thân từ tầng lớp nghèo như phần lớn khách hàng của họ.
“4 người sáng lập rất hiểu khách hàng vì họ và chúng tôi đều trải qua cuộc sống vất vả như vậy. Chúng tôi biết những vấn đề mà khách hàng phải giải quyết – ngại ngùng với mái tóc xoăn, cộng đồng không coi trọng – và cả những vấn đề cá nhân và công việc của họ”, cô giải thích.
Năm 2013, tạp chí Forbes đưa Zica Assis vào danh sách 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất tại Brazil. Giới truyền thông địa phương gọi cô là "Nữ hoàng làm tóc". Sau khi vào một trường đại học để lấy bằng cử nhân về kinh doanh, hiện tại cô dành thời gian để diễn thuyết về nghiệp doanh nhân ở cả trong và ngoài Brazil.
Xem thêm |