|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ đông Time Warner đồng ý thỏa thuận 'bán mình' cho AT&T giá 85,4 tỷ USD

11:36 | 16/02/2017
Chia sẻ
Qua thỏa thuận, AT&T sẽ trở thành chủ sở hữu của nhiều tên tuổi trong ngành truyền thông như tạp chí Time, CNN, HBO, TBS, studio Warner Bros...

Cổ đông của công ty Time Warner ngày thứ Tư đã bỏ phiếu đồng ý bán công ty cho người khổng lồ ngành viễn thông AT&T với giá 85,4 tỷ USD.

Tờ Los Angeles Times đưa tin, các cổ đông đại diện sở hữu gần 79% cổ phần đang lưu hành của Time Warner đã thông qua thỏa thuận sáp nhập, theo thống kê sơ bộ kết quả bỏ phiếu tại một cuộc họp đại hội đồng cổ đông đặc biệt diễn ra ở Atlanta.

Thỏa thuận bom tấn bằng tiền mặt và cổ phiếu sẽ biến tập đoàn có trụ sở tại Dallas AT&T trở thành người khổng lồ viễn thông và truyền hình với nhiều tài sản danh tiếng trong ngành truyền thông như CNN, HBO, TBS, Cartoon Network và studio của Warner Bros tại Burbank. AT&T rất hào hứng với những tài sản mới khi thị trường điện thoại di động bão hòa và doanh thu chững lại. AT&T hai năm trước đã mua DirecTV để trở thành công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn nhất nước Mỹ.

Thỏa thuận AT&T - Time Warner, dự kiến sẽ được Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ thông qua, sẽ chấm dứt quyền sở hữu độc lập của tập đoàn truyền thông lớn thứ ba tại Mỹ.

Time Warner là sự kết hợp của tạp chí danh tiếng Time, các kênh truyền hình cáp của Ted Turner và studio Warner Bros được thành lập bởi 4 anh em nhà Warner gần một thế kỷ trước.

Tuy nhiên trong cả thập kỷ qua, dưới dự điều hành của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Jeff Bewkes, Time liên tục ghi nhận sự mất giá của tài sản, bao gồm các tạp chí. Thương vụ sáp nhập giữa dịch vụ truyền hình cáp trả tiền của Time Warner và AOL cũng hủy hoại danh tiếng của tập đoàn khi được xem là thương vụ sáp nhập thất bại lớn nhất trong lịch sử truyền thông. Bằng cách thu hẹp quy mô của công ty, Bewkes biến Time Warner trở thành đối tượng thâu tóm hấp dẫn hơn.

Theo Los Angeles Times, Time Warner ngày 22/10 đã đồng ý với lời chào mua 107,5 USD/cổ phiếu. Giá thỏa thuận cao hơn 35% so với mức giá cổ phiếu Time Warner đang được giao dịch trên thị trường trong tuần trước khi thỏa thuận được công bố.

Một cổ đông của Time Warner cho biết, các cổ đông nghĩ giao dịch này có ý nghĩa cả về chiến lược và tài chính. Thị trường video đang thay đổi nhanh chóng và rõ ràng rằng chỉ sản xuất nội dung tốt thôi là không còn đủ. "Chúng ta cần phải cung cấp những trải nghiệm người dùng tuyệt vời nữa".

AT&T và Time Warner đang đối mặt với khủng hoảng trong ngành truyền thông khi người tiêu dùng lựa chọn các gói truyền hình cáp nhỏ hơn và các nền tảng video theo yêu cầu khác để tránh phải xem quảng cáo. AT&T muốn sở hữu một vài kênh truyền hình phổ biến nhất giống như một cách để bảo vệ mình và tìm cách để cung cấp quảng cáo phù hợp hơn cho người dùng.

Không chỉ cạnh tranh với các công ty viễn thông di động như Verizon, Sprint và T-Mobile, AT&T còn có mối đe dọa lớn từ những người khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon như Google, Apple và Netflix.

Các cổ đông Time Warner cũng đã thông qua kế hoạch bồi thường cho các lãnh đạo Time Warner. Lãnh đạo 3 bộ phận của công ty dự kiến sẽ vẫn giữ nguyên.

Phố Wall đánh cược rằng thỏa thuận sẽ được thông qua. Cổ phiếu của Time Warner giảm 7 cents xuống còn 96,32 USD. Các cổ phiếu của Time Warner đang được giao dịch ở mức giá cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

PT

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.