|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tòa án Mỹ phê chuẩn thương vụ AT&T mua Time Warner với giá 85 tỷ USD

14:25 | 13/06/2018
Chia sẻ
Một thẩm phán liên bang ngày 12/6 đã phê chuẩn thương vụ tập đoàn viễn thông AT&T mua lại hãng Time Warner – thương vụ được cho là sẽ tái định hình ngành truyền thông thế giới.
toa an my phe chuan thuong vu att mua time warner voi gia 85 ty usd Cả Clinton và Trump đều phản đối AT&T mua Time Warner
toa an my phe chuan thuong vu att mua time warner voi gia 85 ty usd Thương vụ lớn nhất thế giới năm nay có giá 85 tỉ USD

Sau 6 tuần xét xử, Thẩm phán Richard Leon ra phán quyết chính phủ Mỹ đã không thể chứng minh thương vụ AT&T mua lại Time Warner vi phạm luật chống độc quyền.

toa an my phe chuan thuong vu att mua time warner voi gia 85 ty usd
Ảnh minh họa. Nguồn: kdrv.com.

Với ngôn ngữ cứng rắn, Thẩm phán Leon đã từ chối đề nghị của Bộ Tư pháp yêu cầu ông trì hoãn ra quyết định để bộ này cân nhắc kháng cáo. Ông Leon cho rằng việc đó sẽ “không công bằng một cách rõ ràng” vì nó sẽ giết chết thương vụ này.

AT&T hoan nghênh phán quyết trên và cam kết sẽ hoàn thành thương vụ mua lại Time Warner trước ngày 20/6. Điều này đồng nghĩa với hãng phim Warner Bros., kênh truyền hình HBO, CNN và các thương hiệu khác của Time Warner sẽ thuộc về AT&T vào tuần tới.

Thương vụ này cũng sẽ mang các chương trình truyền hình và điện ảnh của Time Warner lên hệ thống phân phối khổng lồ của AT&T, trong đó có mạng vệ tinh và mạng di động.

“Đây là vụ việc quyết định đối với thi hành luật chống độc quyền tại Mỹ. Có vẻ như đây là một thắng lợi toàn diện cho AT&T”, cựu luật sư Bộ Tư pháp Ketan Jhaveri cho biết.

Trong một tuyên bố sau khi phán quyết được đưa ra, Time Warner đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump, cho rằng ông đã tác động để Bộ Tư pháp đưa vụ việc ra tòa. Hãng cho biết vụ kiện của chính phủ là không có cơ sở và “có động lực chính trị”.

Bộ Tư pháp và Nhà Trắng trước đó đã phủ nhận các cáo buộc can thiệp chính trị vào thương vụ AT&T mua lại Time Warner.

Tổng thống Donald Trump từng phản đối thương vụ này khi nó được công bố vào tháng 10/2016 do quy mô của doanh nghiệp sau sáp nhập. Đây là một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp viễn thông và truyền thông.

AT&T cho biết hãng cần Time Warner để sống sót trong thế giới truyền thông thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với những “gã khổng lồ” như Netflix và Amazon.

Xem thêm

Trường Giang