|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cả Clinton và Trump đều phản đối AT&T mua Time Warner

11:30 | 24/10/2016
Chia sẻ
Có vẻ thương vụ AT&T mua Time Warner với giá 85 tỷ USD sẽ gặp nhiều khó khăn về mặt chính trị, bất kể Trump hay Clinton sẽ lên làm Tổng thống.
ca clinton va trump deu phan doi thuong vu att mua time warner
Dù đã thỏa thuận xong về giá cả, AT&T sẽ cần đáp ứng các điều kiện về chống độc quyền của Bộ Tư Pháp Mỹ cũng như Ủy ban Truyền thông Liên bang mới có thể mua thành công Time Warner. Ảnh: Reuters

Hôm thứ bảy vừa rồi, AT&T và Time Warner công bố thương vụ sáp nhập với trị giá lên đến 85 tỷ USD, lớn nhất trong số các vụ mua bán sáp nhập từ đầu năm đến nay. Mặc dù vậy, việc mua lại sẽ cần phải chờ sự thông qua từ cơ quan chống độc quyền của Mỹ, đáp ứng các điều kiện của Bộ Tư pháp cũng như Ủy ban Truyền thông Liên bang.

Trong khi đó, cả hai ứng viên Tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton đều tỏ ra ngờ vực trước thương vụ.

ca clinton va trump deu phan doi thuong vu att mua time warner Thương vụ lớn nhất thế giới năm nay có giá 85 tỉ USD

Hôm qua, người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Brian Falllon cho biết vụ mua bán này "làm dấy lên nhiều câu hỏi và sự lo lắng. Chúng ta cần thêm nhiều thông tin trước khi đi đến bất cứ kết luận nào. Tất nhiên, bà Clinton cho rằng các nhà làm luật nên xem xét kỹ lưỡng vụ mua bán".

Hồi năm ngoái, Hillary Clinton cũng từng khẳng định mình sẽ nghiêm khắc hơn chính quyền Obama trong việc phê duyệt những thương vụ sáp nhập lớn, và rằng nếu trúng cử, bà sẽ củng cố bộ phận giám sát chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cũng như Ủy ban Thương mại Liên bang.

Ứng viên Phó Tổng thống của bà Clinton, ông Time Kaine cũng tỏ ra lo lắng. "Giảm tình trạng tập trung thì tốt hơn, nhất là trong lĩnh vực truyền thông", ông Kaine nói trên kênh NBC hôm Chủ nhật.

Đối thủ của bà Clinton, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump còn tỏ ra mạnh miệng hơn khi phản đối. Hôm qua, bộ phận tranh cử cảu ông ra tuyên bố: "Donald Trump sẽ đập tan những nhóm độc quyền mới nổi trong ngành truyền thông, những kẻ thu được lợi ích to lớn khi kiểm soát toàn bộ thông tin của chúng ta. Donald Trump sẽ không bao giờ thông qua một thương vụ như thế".

Trước đó một ngày, hôm thứ Bảy Trump mô tả vụ AT&T mua Time Warner là "một thương vụ mà tôi sẽ không bao giờ ủng hộ nếu lên cầm quyền, vì có quá nhiều quyền lực tập trung trong tay quá ít người".

Người cũng từng chạy đua làm ứng viên, Bernie Sanders cũng lên tiếng hôm qua rằng các nhà chức trách nên "xử tử" thương vụ này, vì "nó đồng nghĩa với việc giá cao hơn và người tiêu dùng Mỹ có ít sự lựa chọn hơn".

AT&T hiện là tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ, cũng như lớn nhất toàn cầu về mặt doanh thu.

Còn Time Warner là một trong những đại gia ngành phim ảnh, truyền hình của Mỹ với giá trị thị trường 73 tỷ USD. Các tài sản của công ty gồm kênh HBO, hãng tin CNN, TBS và mạng lưới cáp truyền hình TNT cùng hãng phim Warner Bros, là nhà sản xuất các bộ phim như Batman, Harry Potter.

Vân Vũ

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.