Có câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút được người tiêu dùng
Bí quyết nằm ở việc doanh nghiệp có những câu chuyện hấp dẫn về mình, về sản phẩm của mình và thu hút các cơ quan truyền thông tham gia kể những câu chuyện này. Và hơn hết, phải có định hướng rõ ràng, xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ đầu dù nhỏ.
Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất vừa được đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm cùng tên do Nhóm Biz Group, Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 thuộc Saigon Times Club tổ chức hôm nay, 20-10.
Nhà báo Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có suy nghĩ rằng, không cần quan hệ với các cơ quan truyền thông đại chúng, không thích việc xuất hiện trên các tờ báo. Đây là một quan niệm khá sai lầm.
Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cườngchia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Minh Tâm |
Bởi lẽ, các cơ quan truyền thông đại chúng đang làm chính công việc mà doanh nghiệp rất cần để bán được sản phẩm, hàng hóa, đó là truyền tải thông tin đến toàn xã hội. Do vậy, doanh nghiệp cần gắn bó với các cơ quan truyền thông thay vì ngại ngần, thậm chí tránh xa.
Vấn đề tiếp theo là doanh nghiệp làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng trong việc đưa hình ảnh của mình đến xã hội. Với vai trò là phản ánh thực tế, truyền tải thông tin mới, lạ, hấp dẫn đến bạn đọc bằng những câu chuyện phù hợp với đối tượng đọc quan tâm, các cơ quan báo chí sẽ tự tìm đến những thông tin, câu chuyện hay.
Do vậy, việc của doanh nghiệp, bất kể nhỏ hay lớn là phải có những câu chuyện, những thông điệp để kể với báo chí để từ đó các tờ báo “chế biến”, “xào nấu” thành những thông tin mới, thời sự và mang lại lợi ích cho bạn đọc. Có rất nhiều thương hiệu đã được quan tâm, ghi được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, bán được rất nhiều sản phẩm nhờ có những câu chuyện hay.
“Có câu chuyện hay, thông tin hữu ích, doanh nghiệp sẽ không cần tốn tiền quảng cáo. Bởi khi đó, phóng viên của các tờ báo sẽ tự tìm đến bạn, đưa tin, viết bài”, ông Hùng nhấn mạnh.
Với những doanh nghiệp lớn, theo nhà báo Trần Minh Hùng, sẽ có những bộ phận chuyên làm công việc là ngồi viết những câu chuyện về doanh nghiệp và chia sẻ với báo chí. Còn với những doanh nghiệp chưa có bộ phận chuyên trách thì có thể sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp. Với những doanh nghiệp nhỏ, ngân sách hạn chế thì khả thi hơn là tự làm, tự viết nên những câu chuyện. Tất nhiên, muốn làm được việc này thì cũng cần học để có kỹ năng.
Lưu ý là mỗi tờ báo có một “gu” về câu chuyện hay. Do vậy, cần hiểu rõ về tờ báo và độc giả của tờ báo đó để xây dựng, gửi gắm những câu chuyện phù hợp.
Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gỗ An Cường thì có góc nhìn rất thực tế. Từ kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh, xây dựng công ty từ quy mô nhỏ và nay đã phát triển thành doanh nghiệp tỉ đô, ông đúc kết rằng, càng là doanh nghiệp nhỏ, ít tiền thì người chủ càng phải xắn tay mà làm mọi việc, không thể và không đủ khả năng tài chính để trả tiền cho các công ty chuyên nghiệp về quảng bá, tiếp thị vớ inhững kế hoạch to lớn. Ngân sách dành cho hoạt động marketing, truyền thông… không thể là một con số cố định, 10% hay 30% doanh thu mỗi năm là hoàn toàn phụ thuộc vào "sức khỏe", tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Cách làm của An Cường ngay từ những ngày đầu, là xác định rõ ràng định hướng về tiếp thị, truyền thông và sử dụng các cách làm đã được các nước phát triển làm từ nhiều năm trước.
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn có cách để quảng bá, truyền thông về thương hiệu, sản phẩm hiệu quả. Trong ảnh: doanh nghiệp đặt câu hỏi với các diễn giả. Ảnh: Minh Tâm |
Đầu tiên là tham gia các sự kiện như tài trợ cho các hoạt động cộng đồng, xã hội. Tuy vào tính chất, quy mô hay sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mà lựa chọn sự kiện phù hợp. Mục tiêu là để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp mình tới những công ty bạn hay khách hàng tiềm năng.
Kế đến là phải có bộ nhận diện thương hiệu và thể hiện hình ảnh sản phẩm, dịch vụ cùng bộ nhận diện đó một cách rõ ràng, đẹp mắt trên các công cụ như tờ rơi, catalog, brochure…
Thứ ba là làm truyền thông, tiếp thị “kiểu con nhà nghèo”. Tận dụng mọi cơ hội xuất hiện trước cộng đồng, khách hàng tiềm năng; tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm doanh nghiệp để quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm là những cách dễ thực hiện. Đồng thời, cần phân bổ một phần ngân sách để quảng cáo thương hiệu. Và để giảm được chi phí thì nên hợp tác cùng nhau để chia sẻ các trang quảng cáo.
Xem thêm |