|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CNBC: Hàng không Việt và nhu cầu tiếp nhiên liệu ngoại

13:45 | 17/12/2018
Chia sẻ
Việc hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh đòi hỏi nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng cao trong thời gian tới, trong khi nhà máy lọc dầu trong nước chỉ đáp ứng được số ít, nhập khẩu dự kiến sẽ được đẩy mạnh. 

Nhu cầu nhiên liệu máy bay của Việt Nam tăng cao kỷ lục

Nhu cầu nhiên liệu máy bay của Việt Nam sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay, ngành du lịch đang thu hút một làn song khách du lịch mới và các hãng hàng không nhanh chóng nở rộ, CNBC đăng tải.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), Việt Nam đang trên đường đạt 38 triệu khách quốc tế và 16 triệu du khách trong năm nay, tăng gấp đôi so với lần lượt 18 triệu và 8 triệu du khách năm 2015.

“Nhu cầu hàng không tại Việt Nam đang bùng nổ, cùng với đó mức tiêu thụ nhiên liệu tại Việt Nam sẽ đạt mức cao kỷ lục và tiếp tục tăng trong năm tới”, ông Trần Hoài Nam – Phó Chủ tịch CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam cho biết.

Ông Nam thông tin thêm, tăng trưởng về lương khách nước ngoài tại Việt Nam đang là cao nhất Đông Nam Á, đạt 8,7%/năm. Việc tăng lưu lượng vận chuyển hành khách khiến cho đến tháng 11, Việt Nam phải nhập khẩu 1,87 triệu tấn nhiên liệu, tương đương 14,8 triệu thùng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái (dữ liệu hải quan).

"Trong năm 2018, nhu cầu nhiên liệu máy bay tại Việt Nam ước tính tiếp tục tăng khoảng 20 đến 25% so với năm 2017, chủ yếu do tăng cường các chuyến bay quốc tế", một nhà cung cấp nhiên liệu máy bay cho biết. Theo dữ liệu xăng dầu hàng không, Việt Nam hiện tiêu thụ khoảng 18 triệu thùng nhiên liệu máy bay mỗi năm.

cnbc hang khong viet va nhu cau tiep nhien lieu ngoai
Nhu cầu xăng máy bay tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong những năm tới

Dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết đến 2035, Việt Nam sẽ có 150 triệu hành khách hàng không, gần gấp bốn lần so với năm 2015. Với Ấn Độ, nước này sẽ có khoảng 438 triệu hành khách, gấp 3,6 lần so với năm 2015, trong khi Trung Quốc sẽ có 1,3 tỷ hành khách, gấp 2,7 lần so với năm 2015.

Nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng

Vào tháng 11, Việt Nam đã cấp giấy phép hàng không cho Bamboo Airways, thương hiệu thuộc Tập đoàn FLC sẽ trở thành hãng hàng không thứ 5 tại Việt Nam sau Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet và Vasco. Bamboo sẽ vận hành chuyến bay đầu tiên vào những ngày cuối cùng của năm 2018. Trước đó hãng hàng không này đã ký bản ghi nhớ để mua 20 máy bay 787-9 thân rộng từ nhà sản xuất Boeing và tối đa 24 máy bay A321NEO thân hẹp từ Airbus vào tháng 3.

Hãng hàng không Vietjet hiện đang vận hành 60 máy bay Airbus, cũng đã ký thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ USD để mua 50 máy bay mới.

cnbc hang khong viet va nhu cau tiep nhien lieu ngoai
Nhu cầu đặt hàng mua máy bay của Việt Nam qua các năm

Bài viết trên CNBC cho rằng, việc nhập khẩu nhiên liệu máy bay của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên do hiện chỉ có hai nhà máy lọc dầu là Dung Quất và Nghi Sơn mới bắt đầu hoạt động.

Tuy nhiên cả hai nhà máy này lại chủ yếu phục vụ cho việc sản xuất xăng và dầu diesel, tỷ lệ sản xuất nhiên liệu máy bay tương đối thấp (chỉ 5%), ông Peter Lee, phân tích tại Fitch Solutions cho biết.

Nhà máy Nghi Sơn khi chạy đủ công suất sẽ có thể sản xuất khoảng 4,6 triệu thùng nhiên liệu máy bay mỗi năm. "Việt Nam sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng hầu hết nhu cầu nhiên liệu máy bay trong tương lai", ông Lee nói thêm.

Hiện Việt Nam đang nhập khẩu nhiên liệu máy bay từ các nhà máy lọc dầu tại Singapore, Thái Lan và Trung Quốc. Mặc dù triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ đối với ngành hàng không, nhưng có thể sẽ không đồng đều do Việt Nam đang phải vật lộn với việc quá tải tại các sân bay. Sân bay lớn nhất Việt Nam Tân Sơn Nhất đang tiếp nhận khoảng 10 triệu hành khách mỗi năm, nhiều hơn so với công suất thiết kế.

Chính phủ đang có kế hoạch sân bay quốc tế thứ hai tại Long Thành, cách 40 km về phía đông TP HCM, công suất dự kiến phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm từ năm 2025.

Xem thêm

Bạch Mộc