|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CII nói gì khi thu hàng nghìn tỷ từ thoái vốn NBB nhưng vẫn lỗ hơn 370 tỷ quý IV/2021?

15:33 | 29/01/2022
Chia sẻ
Thời điểm những tháng cuối năm 2021, cổ phiếu CII gây chú ý với nhà đầu tư khi tăng vọt từ vùng giá 17.000 đồng/cp lên 61.000 đồng/cp chỉ trong ba tháng. Hiện CII đã rơi về 28.000 đồng/cp chốt phiên 28/1/2022.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã: CII) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 với doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu thuần giảm hơn 73% xuống còn 644 tỷ đồng, công ty lỗ sau thuế 372 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 12 tỷ.

Theo giải trình, trong hai quý cuối năm, việc giãn cách xã hội kéo dài là nguyên nhân chính khiến doanh thu giảm mạnh. Hai mảng doanh thu chính là thu phí giao thông và bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề do các trạm BOT dừng thu phí còn mảng bất động sản tê liệt từ đền bù, xây dựng đến kinh doanh. Biên lãi gộp trong quý giảm từ 14,9% xuống 9%.

Trong khi đó theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS), công ty phải ghi nhận các chi phí phát sinh trong kỳ, chủ yếu là chi phí lãi vay và phân bổ lợi thế thương mại. Kết quả quý IV, CII lỗ sau thuế 372 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm, doanh thu thuần của CII giảm gần 47% xuống 2.867 tỷ đồng, chủ yếu từ mảng bất động sản. Công ty lỗ 247 tỷ đồng so với số lãi 472 tỷ đồng cùng kỳ.

Năm 2021, CII đặt kế hoạch doanh thu 6.700 tỷ đồng và lãi sau thuế 615 tỷ đồng. Như vậy công ty đã "vỡ" kế hoạch cả về doanh thu và lợi nhuận.

CII cho biết kết quả trên chưa thể hiện đầy đủ các khoản lợi nhuận mà CII đã thu về, trong đó khoản thu lớn nhất là số tiền hơn 1.000 tỷ đồng từ việc thoái 25,4 triệu cổ phiếu NBB của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy. Lợi nhuận đem về khoảng 595 tỷ được ghi nhận trên báo cáo tài chính riêng.

Tuy nhiên theo CII, Năm Bảy Bảy vẫn là công ty con của CII nên khoản lợi nhuận được ghi tăng trực tiếp vào lợi nhuận chưa phân phối mà không được hạch toán vào lợi nhuận hợp nhất dẫn đến tình trạng "lời thật, lỗ giả" ở CII. Tính tới ngày 31/12, lợi nhuận sau thuế lũy kế của CII vượt 2.366 tỷ đồng.

Công ty cho biết nếu tính theo chuẩn mực IFRS, tổng thu nhập toàn diện sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ khoảng 1.700 tỷ đồng. 

Ngoài ra, công ty trấn an cổ đông rằng các khó khăn trong hoạt động kinh doanh của CII chỉ tạm thời trong ngắn hạn, khi COVID-19 được kiểm soát, các dự án bất động sản sắp hoàn thành dự kiến sẽ bàn giao trong năm 2022, các dự án BOT trọng điểm đã và sẽ được đưa vào khai thác bắt đầu từ cuối năm 2021 và năm 2022 sẽ cải thiện đáng kể tình hình tài chính của CII.

CII nói gì khi thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ thoái vốn NBB nhưng vẫn lỗ hàng trăm tỷ? - Ảnh 1.

Tính tới cuối năm 2021, quy mô tổng tài sản của CII đạt hơn 30.956 tỷ đồng, tăng 1.400 tỷ so với đầu năm và tăng khoảng 400 tỷ so với cuối quý III. Nguyên nhân chính do khoản mục hàng tồn kho tăng 43% lên 4.516 tỷ đồng, phần lớn là các dự án bất động sản dở dang.

CII nói gì khi thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ thoái vốn NBB nhưng vẫn lỗ hàng trăm tỷ? - Ảnh 2.

Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính của CII.

Tỷ lệ nợ vay của CII vẫn ở mức cao, công ty đi vay tổng cộng hơn 17.000 tỷ đồng, tăng chưa tới 500 tỷ đồng sau một năm, đa số vẫn là khoản dài hạn từ các ngân hàng trong nước và thông qua phát hành trái phiếu. Còn so với cuối quý III, con số này đã giảm hơn 661 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu tính tới cuối tháng 12 hơn 13.180 tỷ đồng, nhích nhẹ 100 tỷ sau một quý.

Minh Hằng

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến bằng 75% hàng không là đắt hay rẻ?
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.