CII chính thức thu phí BOT Xa lộ Hà Nội từ ngày 1/4
Ngày 19/3, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (Mã: CII) cho biết UBND TP HCM đã ban hành mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).
Đồng thời thông tin Trạm Xa lộ Hà Nội sẽ chính thức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm kể từ 0h ngày 1/4 tới đây.
Theo CII, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, giá phí đã được UBND TP điều chỉnh, năm đầu tiên giảm 10%, tức là giá thu phí bằng 90% mức giá đề xuất.
Cụ thể, trong giai đoạn 1/4/2021 – 31/3/2022, mức vé thấp nhất cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 25.000 đồng/lượt.
Mức vé cao nhất dành cho xe tải có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 ft là 140.000 đồng/lượt.
Trong giai đoạn tiếp theo, mức giá vé thấp nhất theo vé lượt là 28.000 đồng/lượt với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trải trọng dưới hai tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; mức giá cao nhất là 155.000 đồng/lượt với xe tải có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 ft.
Ngoài 11 đối tượng được miễn thu vé sử dụng dịch vụ đường bộ, TP HCM còn chấp thuận giảm 100% giá vé đối với các loại xe buýt có tuyến cố định của thành phố lưu thông qua trạm Xa lộ Hà Nội để khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng.
Cùng với đó, thành phố cũng chấp thuận giảm 50% giá vé cho ô tô dưới 12 ghế không sử dụng để kinh doanh của các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú, hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng trước ngày trạm thu phí Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động.
Dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đã được giao cho CII làm chủ đầu tư từ tháng 11/2010 với số vốn ban đầu là 2.287 tỷ đồng. Đến tháng 7/2018, CII được ký phụ lục hợp đồng với tổng vốn đầu tư dự án sau khi điều chỉnh là 4.905 tỷ đồng.
Như vậy, sau hơn 10 năm chờ đợi, CII đã chính thức được thu phí dự án BOT Xa lộ Hà Nội, tuyến đường huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông của TP HCM với các tỉnh phía Bắc thành phố.
Theo ước tính của VCSC, BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội cùng với dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được thu phí vào quý III/2021 sẽ đóng góp lần lượt khoảng 56% và 36% vào lợi nhuận trước thuế năm 2021 và 2022 của CII.
Đồng thời, dự án sẽ cải thiện vị thế tài chính trong trung hạn của CII khi tổng dòng tiền mặt hàng năm từ hai dự án này VCSC ước tính đạt 2.100 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025.