|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chuyện lạ ở Trung Quốc: Dân phản đối chủ đầu tư giảm giá bán nhà

08:15 | 23/10/2018
Chia sẻ
Những người đã sở hữu nhà ở Trung Quốc thể hiện sự phản đối gay gắt đối với các chương trình khuyến mãi, giảm giá được các chủ đầu tư tung ra để kích cầu.
chuyen la o trung quoc dan phan doi chu dau tu giam gia ban nha Thị trường nhà ở Trung Quốc tái hiện "cơn sốt hoa tulip"
chuyen la o trung quoc dan phan doi chu dau tu giam gia ban nha
Những người đã sở hữu nhà ở Trung Quốc không hài lòng khi các chủ đầu tư giảm giá cho những người mua sau

Theo tin từ báo South China Morning Post, trong thời gian nghỉ lễ kéo dài 7 ngày, nhiều sự cố bạo lực tại văn phòng bán hàng của các chủ đầu tư bất động sản đã được ghi nhận trên khắp Trung Quốc, liên quan đến việc người dân phản đối các chính sách ưu đãi, giảm giá nhà đất của chủ đầu tư nhân “Tuần lễ vàng”.

Đơn cử, một đám đông tấn công văn phòng của chủ đầu tư Country Garden ở thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, sau khi những cư dân đang sống tại dự án chung cư của doanh nghiệp này phát hiện ra rằng những khách hàng mua nhà tại đợt mở bán vào dịp nghỉ lễ được giảm giá tới 30%. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã công bố những hình ảnh cho thấy nhóm người biểu tình ném đá vào tòa nhà của Country Garden.

Trong tháng 8, thị trường bất động sản Thượng Nhiêu ghi nhận lượng giao dịch mua bán nhà ở tăng 22% so với tháng trước.

Country Garden cũng phải đối mặt với những hành vi phản đối tương tự ở Thượng Hải - nơi giá nhà trung bình trong tháng 9 đã giảm hơn 3% so với tháng 8. Chủ đầu tư này phải hứng chịu cơn giận dữ của đám đông người biểu tình sau khi ra thông báo giảm giá tới 25% cho khách mua nhà trong thời gian nghỉ lễ.

Tại thành phố Chương Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến, những người biểu tình đã giăng biểu ngữ kết tội một doanh nghiệp bất động sản là “chủ đầu tư vô đạo đức” chỉ vì tung ra những chương trình khuyến mãi tương tự.

Lý giải cho phản ứng này của người dân, ông Shao Yu - chuyên gia kinh tế tại Oriental Securities phân tích, bất động sản chiếm khoảng 70% tổng tài sản của các gia đình sống ở các đô thị của Trung Quốc. Một ngôi nhà vừa là biểu tượng của sự giàu có, vừa khẳng định vị thế của chủ nhân. Người dân không muốn giá nhà tăng quá nhanh, nhưng cũng không muốn nhà đột ngột giảm sâu.

"Những người đã bỏ nhiều tiền để sở hữu một căn nhà cảm thấy khó chịu, bất công khi những người khác mua được căn tương tự với giá rẻ hơn đáng kể, dẫn đến các hành động phản đối tiêu cực" - ông Shao Yu cho biết.

Xem thêm

Liên Hương