|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Tỷ giá có thể sẽ tăng từ 1-3%

14:58 | 24/06/2018
Chia sẻ
Trong hơn 2 tuần qua, tỷ giá đã có những biến động tăng. Đợt biến động tỷ giá USD/VND bắt đầu vào ngày 28/5 được Vietcombank bán ra ở mức 22.845 đồng, tăng phổ biến 20 đồng sau một thời gian ổn định. Tuy nhiên mức giá này được duy trì trong nhiều phiên của tuần tiếp theo, thậm chí phiên ngày 12/6, tỷ giá còn được giảm xuống 22.835 đồng/USD.
chuyen gia nguyen tri hieu ty gia co the se tang tu 1 3
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tuy nhiên, trong tuần qua, tỷ giá lại tăng mại tại các ngân hàng thương mại từ 22.855 đồng ngày 18/6 tăng lên 22.930 đồng ở ngày 22/6. Mức giá này đã tăng 85 đồng so với khi bắt đầu tăng (ngày 28/5).

Xung quanh vấn đề này, phóng viên VietnamPlus đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, ông Hiếu cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ giá tăng, tuy nhiên việc Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất có thể diễn ra 2 lần nữa trong năm 2018 là một trong những nguyên nhân chính tạo áp lực đẩy giá của đồng USD lên cao, từ đó đẩy tỷ giá lên.

- Thưa ông, trong hơn 2 tuần qua tỷ giá tăng liên tục, ông có thể cho biết những nguyên nhân nào khiến đồng bạc xanh lại tăng như vậy?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Từ đầu năm đến cuối tháng Năm, tỷ giá luôn ở mức ổn định, nhưng trong mấy ngày qua đã tăng đột biến, ở đây theo tôi có nguyên nhân từ nội tại nền kinh tế Việt Nam và có nguyên nhân khách quan từ bên ngoài.

Về nguyên nhân khách quan từ bên ngoài là do Fed tăng lãi suất và có thể sẽ tăng 2 lần trong năm nay nên đã tạo áp lực lên tỷ giá vì với việc tăng lãi suất như thế giá trị của đồng đôla không những tạo áp lực với tiền đồng mà còn với tất cả các đồng tiền khác, tạo áp lực đẩy tỷ giá lên.

Bên cạnh đó, những lo ngại khả năng leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc và với một số nước khác như Canada và Mexico thì trong bất cứ cuộc khủng hoảng nào, vàng và USD luôn luôn là tài sản được nhiều nhà đầu tư "đổ tiền vào". Chính vì thế viễn cảnh Mỹ sẽ đi vào cuộc chiến tranh thương mại đã đẩy giá trị của đồng đôla tăng lên và làm tăng tỷ giá tại Việt Nam.

Về tình hình kinh tế nội tại của Việt Nam, trong thời gian vừa qua CPI có dấu hiệu sẽ tăng lên trong năm nay, tôi dự báo có thể vượt 4% mức mà Quốc hội đã đề ra trong năm 2018. Với việc lạm phát tăng như vậy thì sẽ làm giảm giá trị của tiền đồng và nó đẩy tỷ giá lên. Ngoài ra, tình trạng nhập siêu bắt đầu từ tháng Năm, nếu tình hình này kéo dài trong những tháng tới thì cũng là lực đẩy tỷ giá lên vì nhu cầu về ngoại tệ tăng cao để thanh toán nhập khẩu.

Mặt khác, trong thời gian vừa qua thị trường chứng khoán chứng kiến sự trao đảo mạnh và tiếp tục cho đến ngày hôm nay. Việc thị trường chứng khoán biến động như vậy một phần là do các nhà đầu tư nước ngoài họ rút tiền ra khỏi Việt Nam.

Tôi xin phân tích kỹ hơn ở vấn đề này, các nhà đầu tư nước ngoài thường có thị trường truyền thống là tại các thị trường lớn như New York, Hong Kong, Paris, London... khi những thị trường này tăng điểm thì họ chốt lợi nhuận ở những thị trường truyền thống và đổ tiền vào những thị trường cận biên và mới nổi như Việt Nam. Nhưng khi thị trường truyền thống giảm điểm thì những nhà đầu tư này bị lỗ trên sổ sách và họ sẽ quay sang bán tháo cổ phiếu ở thị trường mới nổi để bù lỗ cho thị trường truyền thống.

Chính vì vậy, trong mấy tháng vừa qua khi thị trường truyền thống giảm điểm, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán tháo cổ phiếu ở Việt Nam để bù lỗ cho những thị trường truyền thống vì thời gian qua thị trường chứng khoán đã tăng điểm rất mạnh.

- Với kinh nghiệm của ông thì việc các nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào thị trường chứng khoán chiếm khoảng bao nhiêu?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Tôi được biết, năm ngoái các nhà đầu tư nước ngoài đổ tiền vào Việt Nam rất nhiều, nhất là đầu quý 1 của năm nay. Cuối tháng 11/2017, chỉ số VN Index đã bất ngời vượt 900 điểm sau gần 10 năm và từ đó iên tục tăng đến hết quý 1, có thời điểm đã lên đến 1.200 điểm. Tôi dự đoán có đến 60% tiền đổ vào chứng khoán trong thời gian vừa qua là của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, đến tháng Tư và tháng Năm thì thấy có dấu hiệu rút vốn và đặc biệt trong thời gian vừa qua khi mà chỉ số Dow Jones xuống điểm thì các nhà đầu tư này đã rút ra rất nhiều.

chuyen gia nguyen tri hieu ty gia co the se tang tu 1 3
Biểu đồ tỷ giá tăng trong những ngày qua

- Với việc tỷ giá tăng như vậy, doanh nghiệp trong nước có bị ảnh hưởng nhiều không thưa ông?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Với tỷ giá tăng thì có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu vì họ bán hàng ra và nhận về bằng USD và đổi ra tiền VND nhưng lại tác động rất tiêu cực đến những doanh nghiệp nhập khẩu vì họ phải mua giá cao để thanh toán. Trong mấy ngày vừa qua nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đã rất lo lắng nếu tình trạng này kéo dài thì lợi nhuận của họ sẽ bị giảm xuống nhiều.

Điều này cũng có thể dẫn đến làm tăng lạm phát lên và có thể năm nay sẽ nhập siêu nhiều hơn, gây bất lợi cho nền kinh tế.

- Theo ông tình trạng này có kéo dài không?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Tôi nghĩ là sẽ kéo dài. Thứ nhất là động thái của Fed tăng lãi suất ít nhất 2 lần trong năm nay nữa nên việc áp lực lên tỷ giá không phải chỉ lúc này và nó sẽ kéo dài. Thứ hai, nếu chiến tranh thương mại bị đẩy lên lên thì sẽ càng tăng áp lực lên tỷ giá và làm tăng giá trị của đồng đôla lên.

Về mặt kinh tế vĩ mô, năm nay có thể sẽ nhập siêu và tỷ giá cũng sẽ tác động đến nợ công, có thể nói hơn một nửa nợ công là nợ bằng ngoại tệ, khi tỷ giá tăng lên thì cũng làm tăng số lượng nợ công nước ngoài lên nếu tính ra tiền đồng. Tất cả những cái đó sẽ tác động lâu dài chứ không chỉ trong thời gian này.

Hồi đầu năm tôi dự báo tỷ giá tăng từ 1-2% nhưng lúc đó tình hình có vẻ khả quan hơn bây giờ, tuy nhiên từ đầu năm đến nay thấy tình hình càng ngày càng khó khăn tôi đã điều chỉnh lại dự báo của mình, tỷ giá sẽ tăng từ 1-3% trong năm nay.

- Xin cảm ơn ông!

Xem thêm

Thúy Hà