|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chuyên gia Mỹ: Cá da trơn chỉ cần tăng từ 3 - 5% có thể dẫn đến thừa cá trong ao nuôi

10:54 | 21/08/2018
Chia sẻ
VASEP cho hay, nguồn cung cá da trơn nuôi dồi dào tại Hoa Kỳ đã đẩy giá mặt hàng này giảm và khiến người nuôi không thể giao hàng nhanh cho các nhà chế biến.

VASEP dẫn lời của ông Jimmy Avery, một giáo sư thuộc Dịch vụ mở rộng Đại học bang Mississippi (MSU) và là Giám đốc Trung tâm nuôi trồng thủy sản quốc gia Thad Cochran ở Stoneville, Mississippi, Mỹ, chỉ cần những thay đổi nhỏ của các nhà sản xuất cũng có thể tạo ra tình trạng cung vượt cầu.

chuyen gia my ca da tron chi can tang tu 3 5 co the dan den thua ca trong ao nuoi

Ông Avery cho biết, cá da trơn chỉ cần tăng nhẹ từ 3% đến 5% cũng có thể dẫn đến việc dư thừa lượng cá trong các ao nuôi. Tình trạng thừa cung hiện tại có thể là do hoạt động nuôi thâm canh (tăng diện tích và tăng năng suất ao nuôi).

Avery nhấn mạnh rằng diện tích nuôi cá da trơn của Mississippi tăng từ 34.400 mẫu Anh trong năm 2017 lên 36.100 mẫu Anh vào năm 2018.

Theo ông Avery, hầu hết nhà máy cá da trơn đều có diện tích nuôi riêng biệt và trong giai đoạn cung dư, họ bắt đầu chế biến cá của nhà máy họ nuôi trước, và chỉ thu mua từ các nguồn bên ngoài khi cần thiết. Việc trì hoãn đưa cá ra thị trường khiến nông dân phải giữ cá lại trong ao, dẫn đến thời gian cho ăn dài hơn và cá lớn hơn.

Vị Giáo sư này cũng phân tích rằng một số nhà máy không trả tiền cho cá cỡ trên 4 pound (khoảng 453,5 gram), điều này sẽ gây ra những tác động kinh tế.

Trong tháng 5/2018, giá cá chung đạt 94,1 cent/pound đối với các kích cỡ nhỏ, vừa và rất lớn. Giá trung bình trả cho người sản xuất là 98 UScent/pound đối với cá có kích cỡ vừa, cá sống (1-4 pound), giảm 18,4 cent so với tháng 5/2017.

Kumar, một giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu và Mở rộng vùng nuôi, cho biết chi phí sản xuất chính là thức ăn, lao động và điện.

Kumar cho biết, chi phí sản xuất cá da trơn là khoảng 1 USD/pao và xu hướng giá hiện tại tạo ra các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản. Giá thậm chí còn thấp hơn nếu cá được giữ lại để nuôi lớn hơn.Mặc dù giá ngũ cốc giảm hỗ trợ cho giá thức ăn cá da trơn nhưng chi phí hoạt động trên các trang trại nuôi cá tra vẫn tiếp tục cao, thường buộc các nhà sản xuất phải dựa vào các thực hành tối ưu như cho ăn thấp hơn tiêu chuẩn.

Ông Avery và Kumar cho biết cá da trơn cần khoảng 18 - 24 tháng để đạt được kích cỡ phù hợp với thị trường, gây khó khăn cho người sản xuất để thay đổi sản xuất nhanh chóng trên các trang trại nuôi cá da trơn. Khi người sản xuất không thể di chuyển cá có kích thước thị trường khỏi ao, việc thả nuôi cá bị trì hoãn gây ra các vấn đề về quản lý trong các chu kỳ sản xuất tiếp theo.

Xem thêm

Phương Nam

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).