|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng đang kinh doanh ra sao?

20:22 | 09/07/2020
Chia sẻ
3 tháng đầu năm, chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng ghi nhận gần 20 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Tỉ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) là 4,52%.
Chuỗi siêu thị mẹ bầu và em bé Con Cưng đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 1.

3 tháng đầu năm, chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng ghi nhận gần 20 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Ảnh: TTTT.

Trong văn bản báo cáo định kì tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp vừa gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Con Cưng - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng, đã thông tin tóm tắt về tình hình tài chính năm 2019 và 3 tháng đầu năm 2020.

Con Cưng cho biết kết thúc quí I/2020, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt 411 tỉ đồng. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 1,57 lần. 

Ba tháng đầu năm, chuỗi siêu thị mẹ và bé này ghi nhận gần 20 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Tỉ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) là 4,52%. Kết quả kinh doanh của Con Cưng trong quí I/2020 đã thuận lợi nhiều hơn so với năm 2019. 

Trong năm 2019, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ đạt gần 12 tỉ đồng, tỉ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) là 5,51%. 

Tại thời điểm ngày 31/12/2019, vốn chủ sở hữu của Con Cưng đạt 214 tỉ đồng. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 3,98 lần. 

Tháng 9/2019, Con Cưng lần đầu tiên công bố thông tin tài chính theo Nghị định 163 qui định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Báo cáo tài chính bán niên của Con Cưng cho biết nửa đầu năm 2019, doanh nghiệp ghi nhận 1.023 tỉ đồng doanh thu thuần bán hàng, biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ lên 30%.

Tuy nhiên, tất cả chi phí như chi phí tài chính, chi phí bán hàng đều tăng đột biến khiến lợi nhuận sau thuế của Con Cưng chỉ còn khoảng 1 tỉ đồng. Nửa cuối 2019, chuỗi siêu thị mẹ và bé này ghi nhận thêm 11 tỉ đồng lợi nhuận, nâng tổng lợi nhuận ròng cả năm lên 12 tỉ đồng.

Từ có giai đoạn đạt lợi nhuận tăng trưởng kép 60%

Trước đó, trong bản giới thiệu thông tin chào bán trái phiếu riêng lẻ, Con Cưng cho biết doanh thu thuần giai đoạn 2016-2018 đạt mức tăng trưởng bình quân 72% mỗi năm. 

EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong 3 năm gần nhất khoảng 110 tỉ đồng, đạt tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm 60%.

Hệ thống siêu thị bán lẻ Con Cưng ra đời năm 2011 bởi hai nhà sáng lập là kĩ sư công nghệ: ông Nguyễn Quốc Minh và Lưu Anh Tiến. Hiện Con Cưng có 473 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

Cổ đông lớn nhất của Con Cưng hiện nay bao gồm Quỹ đầu tư Tăng trưởng Việt Nam DAIWA-SSIAM II (Daiwa-SSIAM II) do SSIAM (một đơn vị thuộc SSI) đồng quản lí với Daiwa Corporate Investment Co., Ltd (thuộc Tập đoàn Daiwa Securities - Nhật Bản) đầu tư vào Con Cưng từ cuối năm 2016; nhóm này hiện đang sở hữu gần 40% cổ phần tại Con Cưng; 35% cổ phần thuộc về Ban giám đốc còn lại là các nhà đầu tư khác.

Tháng 7/2018, Con Cưng vướng nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hoá từ khiếu nại của một khách hàng tại TP HCM khi mua một bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011. Khách hàng này cho rằng sản phẩm đã bị cắt tem nhãn, thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan".

Ngay sau đó, Cục Quản lí thị trường đã chỉ đạo Chi cục Quản lí thị trường TP HCM vào cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại công ty này.

Tuy nhiên, kết luận về vụ việc này, Bộ Công Thương cho biết Con Cưng không vi phạm bán hàng giả mạo xuất xứ như nghi vấn trước đó, mà chỉ mắc lỗi trong khuyến mãi, thương mại điện tử...

Phúc Minh