|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược 'xâm chiếm' thị trường 7 tỷ USD của Con Cưng: Mỗi tháng mở một cửa hàng rộng 1.000 m2, có cả quán cà phê, bệnh viện bên trong

19:52 | 01/01/2022
Chia sẻ
"Con Cưng muốn trong vòng 2 năm tới sẽ làm nhiều hơn 10 năm vừa qua", ông Lưu Anh Tiến, CEO Con Cưng chia sẻ.

Năm 2011, ông Lưu Anh Tiến và cộng sự sáng lập ra Con Cưng. Năm 2016, sau 5 năm thành lập, con cưng đạt mốc 100 siêu thị/32 tỉnh thành trên cả nước. Cuối năm 2021, Con Cưng đánh dấu 600 cửa hàng với 5 triệu khách hàng trên 46 tỉnh thành phố tại Việt Nam. 

Năm 2022, sau 10 năm Con Cưng sẽ tăng tốc để bắt đầu hành trình chinh phục khát vọng mới với Supper Center và phân khúc khách hàng cao cấp. Chiến lược nào giúp Con Cưng chinh phục thị trường mẹ và bé trị giá 7 tỷ USD? Cùng nghe ông Lưu Anh Tiến - Founder kiêm CEO Con Cưng, chia sẻ cùng shark Thái Vân Linh trong talk show "Nguy - Cơ" mùa hai do S-World tổ chức.

Chiến lược 'xâm chiếm' thị trường 7 tỷ USD của Con Cưng: Mỗi tháng mở một cửa hàng rộng 1.000 m2, có cả quán cà phê, bệnh viện bên trong - Ảnh 1.

Ông Lưu Anh Tiến - CEO Con Cưng. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).

Mọi nhân viên trong công ty, không phân biệt chức vụ đều phải đi bán hàng

Ông Lưu Anh Tiến cho biết trước khi đại dịch bùng phát, ở Con Cưng, bất kể ai làm gì, giữ chức vụ nào thì mỗi tháng cũng đều phải đi bán hàng. Mục đích cuối cùng là để nhân viên nào làm việc cho Con Cưng cũng thấu hiểu khách hàng, biết cách chăm sóc và tư vấn cách chăm trẻ.

"Để thành công đầu tiên phải thấu hiểu khách hàng. Khi đã thấu hiểu được thì 70% mình có thể thành công", ông Tiến nhấn mạnh.

Thứ hai, mỗi nhân viên phải dừng những kiến thức của mình để tạo ra sản phẩm, chuỗi cửa hàng, phục vụ cho việc "thấu hiểu khách hàng" đó một cách tốt nhất. Vị CEO cho rằng, để thành công như ngày hôm nay, mọi nhân viên tại Con Cưng phải đặt ưu tiên thấu hiểu, đồng cảm với các bậc cha mẹ lên hàng đầu.

Tiếp sau mới là vận dụng công nghệ, kiến thức mới để đưa ra dịch vụ, sản phẩm tốt cho người tiêu dùng. Ông Tiến cho biết thời gian trước đây ông chỉ nghĩ đơn giản là mở cửa hàng, nhập hàng về bán, "nhưng thực chất không phải".

Bản thân những người kinh doanh trong ngành hàng mẹ và bé, theo ông Tiến, phải thấu hiểu tình cảm chăm sóc con của bố mẹ, đồng hành cùng họ trong hành trình đó. 

"Tiến nghĩ rất nhiều gia đình, nhiều em bé cứ nói với bố mẹ là "Ra Con Cưng đi", đó là thành quả lớn nhất. Và hy vọng rằng ở Việt Nam, Con Cưng tập trung vào những em bé từ 0 - 6 tuổi thì có khoảng 10 triệu em bé, mà cứ mỗi cuối tuần được nghỉ học thì cứ các bé nói với bố mẹ: "Ra Con Cưng đi" là Con Cưng thành công rồi", ông Tiến chia sẻ.

Coi vấp ngã là hành trình phải có để lớn lên

Theo ông Lưu Anh Tiến, trong hai năm qua, dịch bệnh đã khiến cơ cấu bán hàng, chăm sóc khách hàng, dịch vụ giao hàng,… đều thay đổi. Khách hàng hiện tại đòi hỏi sự trẻ trung, trải nghiệm khách hàng tốt hơn, được chăm sóc đầy đủ hơn và những kiến thức mọi thứ phải rõ ràng hơn. 

Đặc biệt khi dịch bệnh diễn ra, xu hướng mọi người mua đa kênh hơn, mong muốn đi vào một cửa hàng bình thường một tháng đi hai lần thì bây giờ một tháng đi một lần nhưng mua gấp đôi. Rồi họ lên online để mua hàng, giao hàng gần nhà, đóng gói phải chất lượng đẹp hơn.

Do đó, "có góc nhìn đó là nguy nhưng cũng có góc nhìn đó là cơ. Cơ hội là mình thay đổi rất nhanh, để chiếm được tình cảm mà mình có, mình có được nhiều khách hàng lựa chọn mình hơn", ông Tiến nói.

Ngoài ra, dù dịch bệnh diễn ra nhưng nhu cầu mua sắm, chăm sóc cho con cái, theo CEO Con Cưng, là bất biến. Vì vậy, lúc đó nếu chỉ ngồi chờ và sợ hãi thì sẽ không nhận ra cơ hội. "Mình tham lam, mình không dừng lại mà tiếp tục mở cửa thì sẽ có được tình cảm của khách hàng. Đây rõ ràng là một cơ hội tuyệt vời nhất", ông Tiến nhận xét.

CEO Lưu Anh Tiến bày tỏ rằng khó khăn là tuỳ góc nhìn của mọi người nhưng bản thân ông thấy không có gì khó khăn hết. "Cứ nghĩ mọi thứ đều là hành trình của mình. Mình lớn lên, mình đi học mình phải có lúc ốm chứ. 

Mình phải có yêu đương rồi lập gia đình, mình sinh con ra rồi con cũng sẽ có lúc ốm, con cũng sẽ đi học, lớn lên. Cứ mỗi độ tuổi của người con mình sẽ đối diện với một cái gì đó, nhưng đó là niềm vui, không phải là khó khăn. Trong đó có hành trình, là trải nghiệm mà mình đi qua", vị CEO bộc bạch.

Thay đổi trải nghiệm khách hàng với 300 cửa hàng Super Center

Chiến lược 'xâm chiếm' thị trường 7 tỷ USD của Con Cưng: Mỗi tháng mở một cửa hàng rộng 1.000 m2, có cả quán cà phê, bệnh viện bên trong - Ảnh 2.

Một cửa hàng Con Cưng hiện tại. (Ảnh: Báo Giao Thông).

CEO Con Cưng cho biết khách hàng hiện tại của hãng là GenZ - những bạn rất trẻ trung, uống trà sữa phải ngon, vị trí đẹp, uống phong cách nữa thì khi sinh con ra chăm sóc con cũng phải vậy. Bênh cạnh chất lượng còn có phong cách. Vì vậy bước sang năm mới toàn bộ 600 cửa hàng Con Cưng sẽ được đổi mới hoàn toàn.

Ông Tiến cho biết, với mô hình trước kia, Con Cưng chỉ tập trung vào cửa hàng tiện lợi. Nhưng khách hàng bước chân vào Con Cưng mong muốn sẽ có nhiều lựa chọn hơn thì lại không thể tìm thấy. 

Do đó, đầu năm sau Con Cưng sẽ khai trương Super Center đầu tiên, khoảng 2.000 m2 nằm ở ngã sáu Phù Đổng. Trong đó sẽ có gần như tất cả mọi sản phẩm tập trung từ trung cấp tới cao cấp, khu vui chơi, cà phê cho gia đình vào buổi tối, hoặc thậm chí những bạn trẻ cũng có thể lên đó ngồi cà phê.

Bên cạnh đó, Con Cưng cũng sẽ dành một tầng, kết hợp với bệnh viện và những bác sĩ, chuyên gia để tư vấn về vấn đề dinh dưỡng, sinh sản và chăm sóc con cái. "Đầu năm sau khách hàng bước chân vào Con Cưng sẽ thấy một sự trẻ trung, phù hợp với những người mẹ trẻ hiện nay", ông Tiến hứa hẹn.

Sau cửa hàng lớn này, Con Cưng cũng sẽ khai trương thêm một loạt siêu thị Super Center với quy mô 1.000 m2. Tại đây, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn chuyên sâu về cách chăm sóc con cái mà không cần phải mua hàng.

Cửa hàng cũng sẽ có gian đồ chơi, gian sách cho trẻ, trước mắt sẽ tập trung cho bé từ 0 - 6 tuổi. Người đứng đầu Con Cưng cho biết mục tiêu năm 2022 là mỗi tháng sẽ mở một cửa hàng như vậy. Cuối cùng, Con Cưng muốn sở hữu khoảng 300 cửa hàng với mô hình tương tự. Theo ông Tiến, con số này là khả thi, đặc biệt với một nước đang phát triển như Việt Nam.

Áp dụng công nghệ vào sân chơi 7 tỷ USD

Ông Lưu Anh Tiến kể rằng từ ngày thành lập, công ty đã chú trọng vào việc đầu tư công nghệ. Trong việc điều hành công ty thường chia ra 4 cấp độ, gồm: chuẩn hóa, số hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI). Ví dụ, với lượng dữ liệu thu thập được từ khách hàng, hệ thống Con Cưng phân tích và đưa ra quyết định chuyển hàng để lưu trữ sẵn ở kho hàng gần khu vực khách hàng có nhu cầu.

Không chỉ muốn hiểu khách qua việc đưa nhân viên đi bán hàng, Con Cưng còn tham vọng có thể hiểu họ tốt hơn qua trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu lớn. Ông Tiến nhận định: "Hiện tại thì Con Cưng có 1 - 2 triệu giao dịch mỗi tháng. 

Trong vòng vài năm tới, khi khối lượng bán hàng tăng đến 5 - 10 triệu giao dịch thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên quan trọng. Trong mỗi cấp độ phát triển, chúng tôi đều áp dụng công nghệ phù hợp để kiến tạo ra những dịch vụ, sản phẩm hoặc những mô hình bán hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng."

Ông Tiến cho biết quan điểm của Con Cưng trong thời đại bây giờ là khách hàng luôn muốn mua đa kênh. Nơi nào mà thuận lợi sẽ mua. "Do đó, những điểm chạm nào của cuộc sống hàng ngày mà có khách hàng thì Con Cưng cũng sẽ có mặt tại đó. Chất lượng phục vụ giống nhau", ông Tiến nói.

Người đứng đầu Con Cưng cũng để ngỏ khả năng tiến ra thị trường các nước xung quanh trong tương lai. Ông cho biết mục tiêu trước mắt 2-3 năm tới là phục vụ hết tất cả những em bé, gia đình tại Việt Nam.

Thiên Trường