Chuỗi nhà hàng Haidilao bị tố bí mật thu thập thông tin về ngoại hình khách hàng
Một người phụ nữ ở Thượng Hải đã tố cáo một chuỗi cửa hàng lẩu nổi tiếng bí mật lưu giữ thông tin cá nhân của khách hàng trong cơ sở dữ liệu của họ, bao gồm thói quen tiêu dùng và cả những chi tiết về ngoại hình.
Theo tờ South China Morning Post, người phụ nữ sử dụng tên hồ sơ là Naliyouzhimiao, đã tuyên bố trên mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử Xiaohongshu rằng chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao Hotpot đã theo dõi những lần cô đến ăn tại đây.
Cô đã rất ngạc nhiên khi bài đăng của mình trở thành một trong những lượt tìm kiếm phổ biến trên mạng xã hội Weibo. Thậm chí, bài đăng này cũng nhận được nhiều chia sẻ trải nghiệm tương tự từ những khách hàng khác.
Theo những hình ảnh được đăng tải trên mạng, cơ sở dữ liệu của nhà hàng lẩu này có hệ thống ghi nhãn được chia thành 4 loại chính: Tần suất tới nhà hàng, 5 món ăn yêu thích nhất, 5 yêu cầu phổ biến nhất và các đặc điểm về ngoại hình.
Trong đó, một số dữ liệu về Naliyouzhimiao được Haidilao ghi lại chẳng hạn như "thích ăn cam lột vỏ" và "thích uống nước lọc", hay các đặc điểm ngoại hình, bao gồm các mô tả như "tóc ngắn ngang vai", "nước da nâu khỏe mạnh" và "mảnh khảnh".
Bên cạnh đó, cũng có một khách hàng được gắn thẻ là "thích phàn nàn", theo Affluence Video, một công ty truyền thông có trụ sở tại Thượng Hải. Theo bài đăng của người phụ nữ trên, quản lý nhà hàng đã đưa ra lời xin lỗi vì đã ghi lại thông tin của cô ấy và đề nghị cô ấy một món quà để bồi thường.
"Bạn và tôi đều bị ghi lại dữ liệu cá nhân trong một tệp lớn", một người đưa ra bình luận trên bài đăng của Naliyouzhimiao.
Trong khi nhiều người cho rằng việc giám sát là xâm phạm quyền riêng tư và không hợp pháp, một số người khác lại cảm thấy bình thường về điều này, miễn là thông tin cá nhân không bị rò rỉ.
"Tôi ước gì nhà hàng có thể gắn cho tôi dán nhãn "không thích hạt tiêu đen" khi gọi món thịt lợn tại đây", một người khác đưa ra bình luận.
Dịch vụ khách hàng của Haidilao cho biết hệ thống ghi nhãn tồn tại do các quy tắc đã thiết lập của công ty và họ không thể tiết lộ thêm thông tin.
Chen Chang, một đối tác của Công ty Luật Shanghai Zheng Ce, nói với South China Morning Post rằng hành vi của nhà hàng không vi phạm pháp luật, miễn là họ thu thập hồ sơ khách hàng thông qua quy trình phục vụ, trái ngược với thông tin cá nhân có được thông qua một số kênh khác, và chỉ mô tả khách hàng một cách khách quan và trung lập. Đặc biệt, nhà hàng phải giữ bí mật thông tin của khách hàng cho mục đích sử dụng nội bộ.
Theo Caijing.com, đại diện của Haidilao cho biết quản lý nhà hàng có thể thêm thông tin vào hồ sơ của khách hàng trong hệ thống thành viên để phục vụ họ tốt hơn. Người phát ngôn tiếp tục nói rằng nhà hàng đã cải tiến hệ thống kể từ năm 2020 và bất kỳ nhận xét nào về thông tin cá nhân của khách hàng, chẳng hạn như ngoại hình và các đặc điểm khác, hiện đều bị cấm.
Trước đây, Haidilao từng vướng vào một số tranh cãi. Vào năm 2018, một khách hàng họ Ni tại Trung Quốc đã tuyên bố rằng nhà hàng có vấn đề về vệ sinh, nhưng vụ việc sau đó đã lắng xuống.
Năm 2017, Haidilao cũng là tâm điểm của một vụ bê bối lớn sau khi có tiết lộ rằng nhà bếp tại hai cửa hàng ở Bắc Kinh có chuột, trong khi đó bát đĩa và dao kéo được rửa bằng chổi và giẻ bẩn.