|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi bán lẻ ngoại vào Việt Nam 2020 chưa nhiều như kì vọng

15:46 | 31/12/2020
Chia sẻ
Một số thương hiệu bán lẻ như Muji, SM Town & Store, Matsumoto Kiyoshi đã bắt đầu có điểm bán hàng tại Việt Nam nhưng cũng có nhiều chuỗi đã lỡ hẹn với kế hoạch này trong năm 2020.

2020 được kì vọng sẽ là năm xuất hiện nhiều chuỗi bán lẻ tại Việt Nam. Theo thông tin từ Zing News, những chuỗi Muji, JD, Sephora, Din Tai Fung hay SM Entertainment (SM Town & Store) đều từng có kế hoạch sẽ vào mở cửa hàng tại Việt Nam trong năm 2020. 

Tuy nhiên, thực tế đã không được như kì vọng. Nhìn rộng hơn, dịch COVID-19 đã trực tiếp tác động đến ngành bán lẻ trên thế giới.

Thời điểm thán 7/2020, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều bài viết về việc nhiều thương hiệu, chuỗi bán lẻ đình đám "ra đi, phá sản". Những ví dụ tiêu biểu được nhắc đến có cả những câu chuyện như Victoria's Secret phá sản, Chanel ngừng sản xuất hay Zara đóng cửa 1.200 cửa hàng.

Những thông tin trên sau đó được xác định là thiếu chính xác, hoặc chính xác nhưng không đầy đủ (như việc Inditex, công ty mẹ của Zara đóng cửa 1.200 cửa hàng nhưng đồng thời mở thêm 450 cửa hàng khác).

Chuỗi bán lẻ ngoại vào Việt Nam 2020 chưa nhiều như kì vọng - Ảnh 1.

Muji mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam (Ảnh: Muji).

Tuy nhiên, việc bài viết được chia sẻ nhiều cũng cho thấy cách phần nào những thông tin tiêu cực về các chuỗi bán lẻ trong mùa dịch đang được người dùng mạng xã hội tiếp nhận,, và thậm chí là cho rằng đó là những thông tin chính xác. Điều này phần nào đến từ việc chính những chuỗi bán lẻ cũng gặp khó khăn khi người dân hạn chế phải đi lại.

Năm 2020 đã sắp kết thúc. Và nhiều khả năng những chuỗi bán lẻ mong muốn vào Việt Nam trong năm 2020 sẽ cần phải đợi thêm thời gian. 

Trong số các chuỗi bán lẻ kế trên, chỉ có Muji và SM Entertainment đã hoàn tất việc "có cửa hàng tại Việt Nam". Cả hai đều mở những cửa hàng đầu tiên vào tháng 7, khi làn sóng COVID-19 đầu tiên đã lắng xuống.

Với Muji, cửa hành trải nghiệm đầu tiên của chuỗi tại Việt Nam tọa lạc ở Trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist Plaza, TP HCM. Thương hiệu bán lẻ Nhật Bản tập trung phân phối dụng cụ làm đẹp, quần áo, nội thất.

Tuy nhiên, không lâu sau khi mở cửa hàng trải nghiệm tại TP HCM, chuỗi Muji tại Mỹ cũng đã nộp đơn xin phá sản.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng của SM Entertainment xuất hiện tại Việt Nam với tên gọi SM Town & Store. Chuối chuyên bán các sản phẩm liên quan đến SM Entertainment, công ty đại diện của nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc có lượng fan lớn tại Việt Nam như SNSD, TVXQ hay Red Velvet.

Chuỗi bán lẻ ngoại vào Việt Nam 2020 chưa nhiều như kì vọng - Ảnh 2.

Matsumoto Kiyoshi là một trong những chuỗi bán lẻ mĩ phẩm lớn nhất Nhật Bản (Ảnh: Matsumoto Kiyoshi).

Nhìn rộng ra, chuỗi bán lẻ quần áo Uniqlo dù chính thức đặt chân vào Việt Nam cuối năm 2019, nhưng trong năm 2020 cũng đã xây thêm nền móng vững chắc tại  thị trường Việt khi mở cửa hàng rầm rộ tại Hà Nội ở thời điểm tháng 3/2020. Chuỗi bán lẻ Nhật Bản sau đó cũng đã mở thêm nhiều điểm bán hàng, tăng quy mô hoạt động.

Cũng là một chuỗi bán lẻ đến từ Nhật Bản khác nhưng trong lĩnh vực mĩ phẩm, Matsumoto Kiyoshi đặt chân đến Việt Nam tại TP HCM ở thời điểm tháng 10/2020. Matsumoto Kiyoshi có lịch sử hình thành gần 90 năm và là một trong những chuỗi bán hàng mỹ phẩm lớn nhất tại Nhật Bản.

Nhìn chung, việc các chuỗi bán lẻ ngoại vào Việt Nam trong năm 2020 vẫn chưa nhiều như ki vọng. Tuy nhiên khi nhìn rộng ra, ngành bán lẻ truyền thống theo chuỗi cửa hàng cũng đang gặp khó trong việc mở rộng quy mô. Nhiều thương hiệu hoạt động theo chuỗi như Brooks Brothers, Wendy's hay Arcadia đều phải tuyên bố phá sản sau những khó khăn gặp phải trong năm 2020.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiểu Phượng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.