Startup Việt gọi vốn được 1 triệu USD với tham vọng số hóa cửa hàng bán lẻ truyền thống
Theo thông tin từ nền tảng truyền thông về công nghệ e27, công ty startup của Việt Nam Palexy cho biết họ đã thu về 1 triệu USD trong vòng gọi vốn do Access Ventures và Do Ventures dẫn dắt. Palexy hiện đang cung cấp dữ liệu hoạt động (actionable data) nhằm giúp cải thiện các cửa hàng truyền thống một cách hiệu quả.
Theo đó, Palexy cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển đội ngũ, tinh chỉnh sản phẩm và mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn khu vực. "Chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang khu vực Đông Nam Á, Châu Á và Trung Đông vào năm 2021", nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Thông Đõ chia sẻ với e27.
Palexy được thành lập vào giữa năm 2020 bởi nhà sáng lập Thông Đỗ, cùng hai người đồng sáng lập khác là Minh Trương giữ vị trí giám đốc bộ phận kĩ thuật (CTO) và Đức Nguyễn giữ vị trí giám đốc khoa học dữ liệu (Chief Data Engineer).
Về lí do khởi nghiệp, ông Thông Đỗ cho biết: “Khi tôi nói chuyện với nhiều chủ doanh nghiệp trong khu vực, tôi có cảm giác rằng họ muốn phát triển và cải thiện nhưng chưa có các giải pháp khả thi. Tôi muốn cho họ thấy rằng với sự hỗ trợ của công nghệ, vẫn còn rất nhiều điều cần đổi mới".
Thương mại điện tử là một ngành đang phát triển mạnh bởi nó sử dụng dữ liệu người dùng trực tuyến để không ngừng tối ưu hóa các qui trình của mình.
Ông Thông chia sẻ dịch vụ của Palexy nhằm mục đích trao quyền cho các nhà bán lẻ để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng và gia tăng hiệu quả hoạt động bằng cách sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thị giác máy tính (Computer Vision).
"Nếu bạn là chủ sở hữu của một công ty TMĐT, bạn có thể đăng nhập để xem tất cả các điểm dữ liệu như số lượng khách truy cập (mỗi ngày, tuần, tháng hoặc năm), thời gian và thời lượng truy cập của họ hay từ khóa được sử dụng để dẫn họ đến trang web của bạn, v.v...
Nhưng nếu bạn điều hành một cửa hàng truyền thống (ví dụ như cửa hàng bán lẻ quần áo), tất cả những gì bạn thấy vào cuối tuần không gì khác ngoài dữ liệu điểm bán hàng (POS)", ông giải thích.
Sản phẩm của Palexy hiện đang được sử dụng bởi hơn 30 khách hàng bán lẻ tại Việt Nam và Nhật Bản, bao gồm các thương hiệu lớn như nhà bán lẻ trang sức PNJ, hãng chăm sóc sắc đẹp và cá nhân Guardian, Việt Thái International và Aldo Shoes & Accessories Franchisee, Hakuhodo & Square.
Theo ông Thông, người mua hàng vẫn ưu thích việc sản phẩm có mặt ở cả cửa hàng truyền thống và cửa hàng online, điều đó sẽ giúp họ có thêm nhiều lựa chọn hơn. "Dữ liệu lấy từ kênh online của chúng tôi có thể đem lại lợi ích hoạt động cho các cửa hàng truyền thống và ngược lại, đem đến quyền lợi rất nhiều cho các hãng bán lẻ", ông nói.
Việc số hóa các cửa hàng vật lí để tối ưu hóa hoạt động của công ty chỉ là bước đầu tiên trong tầm nhìn sản phẩm của Palexy. Trong tương lai, ông Thông cho biết các công cụ AI của Palexy sẽ giúp kết nối thế giới thực với thế giới online nhằm mở rộng việc bán lẻ đa kênh.
Trước khi xây dựng Palexy, ông Thông từng là CEO của Arimo, một công ty dữ liệu lớn có trụ sở tại Califonia, chuyên cung cấp dịch vụ khoa học dữ liệu cho các doanh nghiệp toàn cầu.
Công ty này từng gọi vốn được 13 triệu USD trước khi Panasonic US mua lại vào năm 2017. Theo Forbes Việt Nam, Arimo từng được tạp chí Fast Company bình chọn là một trong 10 công ty sáng tạo nhất trong lĩnh vực khoa học dữ liệu năm 2016.
Ông Thông có bằng Tiến sĩ về Kĩ thuật điện của Đại học Johns Hopkins, một trong những trường đại học hàng đầu ở Mỹ. Ngoài ra, ông có 5 bằng sáng chế về Thị giác máy tính và AI.