|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chung tay hỗ trợ tiêu thụ bí đỏ, dưa hấu tại Tp. Hồ Chí Minh

22:10 | 11/05/2018
Chia sẻ
Các nhà bán lẻ và kênh phân phối hiện đại tại Tp. Hồ Chí Minh đã chung tay hỗ trợ tiêu thụ cũng như tạo đầu ra cho sản phẩm bí đỏ, dưa hấu.
chung tay ho tro tieu thu bi do dua hau tai tp ho chi minh Dưa hấu 1.000 đồng/kg đổ đống chờ 'giải cứu'
chung tay ho tro tieu thu bi do dua hau tai tp ho chi minh Giải bài toán thị trường cho nông sản

Trước tình trạng các hộ nông dân liên tục bán tháo các sản phẩm nông sản vì thương lái ngừng mua, các nhà bán lẻ và kênh phân phối hiện đại tại Tp. Hồ Chí Minh đã chung tay hỗ trợ tiêu thụ cũng như tạo đầu ra cho sản phẩm bí đỏ, dưa hấu; đồng thời, các đơn vị kinh doanh cũng kịp thời phối hợp với các địa phương tỉnh Đắk Lắk và Quảng Nam để thực hiện quy trình thu mua và ổn định tâm lý cho nông dân.

chung tay ho tro tieu thu bi do dua hau tai tp ho chi minh
Hỗ trợ tiêu thụ bí đỏ, dưa hấu tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Thanh Hoà – TTXVN

Cụ thể, trước mắt, LOTTE Mart đã hỗ trợ thu mua và tiêu thụ 10 tấn bí đỏ, 5 tấn dưa hấu cho nông dân tại hai tỉnh Đắk Lắk và Quảng Nam. Dự kiến sản lượng hỗ trợ sẽ tăng lên 50 tấn bí đỏ trong thời gian tới.

Theo ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE Mart Việt Nam), không chỉ hỗ trợ bà con thu mua nông sản, LOTTE Mart còn thu mua với mức giá cao hơn so với giá thương lái mua tại vườn. Điều này, đã góp phần đẩy nhanh quá trình lấy lại vốn, đảm bảo lợi nhuận giúp nông dân sớm ổn định canh tác chuẩn bị cho mùa vụ tiếp theo.

Còn khi nắm được tình hình bí đỏ của các hộ nông dân xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lắk khó tiêu thụ, Bộ phận thu mua của Big C Việt Nam đã lập tức liên hệ với chính quyền địa phương để thu mua sản phẩm hỗ trợ nông dân. Nhờ vậy, từ hôm nay (ngày 11/5) tại hệ thống siêu thị Big C ở khu vực phía Nam đã bày bán sản phẩm bí đỏ của các hộ nông dân xã Cư Yang với giá bán không lãi là 4.900 đồng/kg.

Thống kê sơ bộ cho thấy, dự kiến trong 1 tuần, Big C có thể hỗ trợ nông dân tiêu thụ khoảng 60 tấn bí đỏ, góp phần giải quyết đầu ra, để giá bí đỏ dần ổn định trở lại, giúp nông dân tránh lâm vào tình cảnh thua lỗ.

Ghi nhận thực tế tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, tuy mới những ngày đầu triển khai chương trình hỗ trợ bà con nông dân các tỉnh, thành tiêu thụ sản phẩm bí đỏ, dưa hấu, nhưng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng. Đặc biệt, dự báo trong hai ngày tới rơi vào dịp cuối tuần, người dân có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm sẽ kỳ vọng kéo theo sức tiêu thụ các sản phẩm này.

Chị Liên Phương, ngụ tại quận 2 cho biết, việc các nhà bán lẻ ưu tiên trưng bày quầy hàng sản phẩm bí đỏ, dưa hấu ở nơi dễ nhìn đã tạo điều kiện cho người dân thành phố hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ còn treo băng rôn, giới thiệu sản phẩm và hàng mẫu, phân loại sản phẩm với nhiều trọng lượng… giúp người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Hiện nay, các hộ nông dân tại tỉnh Đắk Lắk đang rơi vào tình thế được mùa mất giá, nên buộc phải bán ra hàng trăm tấn bí đỏ với mức giá 800 – 1.500 đồng/kg. Mặc dù vậy, vẫn chưa giải quyết được hết tình trạng ứ đọng, hư hỏng vì các sản phẩm đang độ chín tới, cần thu hoạch nhanh, nên nông dân gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, trong khi thương lái ngưng thu mua.

Còn tại tỉnh Quảng Nam sau mùa vụ được giá bán vào quý 1/2018, các hộ nông dân bước vào giai đoạn khó khăn với hàng trăm tấn dưa hấu bỏ ngỏ không người mua. Khác với mức giá mong đợi bán ra hồi đầu năm với 8.000 đồng/kg, hiện nông dân tỉnh Quảng Nam phải chịu bán lỗ giá dưa hấu chỉ với 1.000 -1.500 đồng/kg.

Theo mức giá hiện tại, tương ứng với mức thất thoát của mỗi hộ nông dân lên tới hàng chục triệu đồng, chưa kể tới việc dưa ứ đọng không tìm thấy nguồn ra.

Mỹ Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.