|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam và World Cup

19:30 | 12/06/2018
Chia sẻ
Còn ít ngày nữa World Cup 2018 sẽ diễn ra. Trong không khí mong đợi, thị trường chứng khoán vẫn đang diễn ra đầy biến động. Nhưng liệu tháng World Cup, mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp?
chung khoan viet nam va world cup Thị trường chứng khoán 12/6: Áp lực bán dồn dập, VN-Index lần đầu có sắc đỏ trong tháng 6
chung khoan viet nam va world cup Thị trường chứng khoán 11/6: Biến động nửa cuối phiên, VN-Index sát tham chiếu

Bóng đá là môn thể thao vua, không nói quá nếu cho rằng có một lượng lớn nhà đầu tư chứng khoán cũng là fan cuồng nhiệt của môn thể thao này. Nếu như trong bóng đá, khi thích một đội bóng mọi người sẽ mong đội bóng đó thi đấu tốt hay xa hơn là giành chức vô địch thì trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư khi chọn cổ phiếu đều có ước nguyện thị giá sẽ tăng thật cao và leo lên đỉnh.

chung khoan viet nam va world cup VTV xác nhận chính thức: Việt Nam đã mua được bản quyền World Cup 2018

World Cup thường diễn ra vào tháng 6 đến đầu tháng 7 và kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời, 4 kỳ World đã diễn ra (2002, 2006, 2010, 2014), sắp tới sẽ là kỳ World Cup tại Nga (khai mạc ngày 14/6). Nhìn lại lịch sử, có một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi VN-Index thường giảm trong giai đoạn diễn ra giải đấu.

chung khoan viet nam va world cup
Thị trường chứng khoán và World Cup (ảnh minh họa)

World Cup 2002 (31/5 - 30/6), giảm sâu trong vòng bảng, tăng trở lại từ vòng đối đấu

Kỳ World Cup tại Nhật Bàn-Hàn Quốc hầu hết diễn ra trong tháng 6/2002. Trong giai đoạn này, VN-Index nhìn chung giảm khoảng 2,5%. Có giai đoạn giảm khá sâu từ đầu tháng 6 đến ngày 20 và bật tăng trở lại sau đó. Xét theo lịch, đà giảm của VN-Index dừng lại ngay sau vòng bảng của giải đấu kết thúc.

chung khoan viet nam va world cup
Diễn biến VN-Index trong giai đoạn World Cup 2002 (Nguồn: VNDirect)

World Cup 2006 (9/6 - 9/7), lại bị hạ gục ở vòng bảng

World Cup 2006 đến với lục địa già châu Âu với nước Đức. Lần này giải đấu diễn ra từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7. Giai đoạn này, VN-Index ghi nhận giảm khoảng 8% và giống như 4 năm trước lại đổ gục sau giai đoạn vòng bảng.

Một điểm tương đồng nữa, chỉ số này tăng trở lại sau đó và về vùng điểm trên 500. Điểm đáng lưu ý khác là thanh khoản khi khối lượng giao dịch mới vươn lên con số vài triệu đơn vị, tướng ứng có thời điểm đạt giá trị trên 100 tỷ đồng.

chung khoan viet nam va world cup
Diễn biến VN-Index trong giai đoạn World Cup 2006 (Nguồn: VNDirect)

World Cup 2010 (11/6 -11/7), thăng hoa vòng bảng, đi xuống từ vòng đối đầu

Trái ngược hai kỳ trước, giai đoạn diễn ra World Cup 2010 tại Nam Phi chứng kiến VN-Index có bước nhảy vọt và lên mức cao nhất ngày 23/6. Dù vậy, thời gian sau đó chỉ số này lại đi xuống và về mức ban đầu khi giải đấu khép lại.

Điểm chú ý lại đến từ thanh khoản khi đã vươn lên con số vài chục triệu đơn vị, tương ứng giá trị nghìn tỷ đồng mỗi phiên.

chung khoan viet nam va world cup
Diễn biến VN-Index trong giai đoạn World Cup 2010 (Nguồn: VNDirect)

World Cup 2014 (12/6 -13/7), khởi đầu chậm chạp, băng băng tiến về chung kết

Sau 3 kỳ trước đó dường như không tốt đẹp, World Cup 2014 tại đất nước với 5 chiếc cup vàng Brazil trở thành giai đoạn thành công nhất của VN-Index ở thời gian diễn ra giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

VN-Index có thời điểm cao nhất đạt trên 590 điểm khi khởi đầu tại vùng 565-570 điểm, thậm chí xu hướng tăng rõ rệt xuất hiện từ những lượt trận cuối vòng bảng (ngày 23-25) cho đến hết giải. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra trận chung kết, VN-Index lại giảm. Thanh khoản vào giai đoạn này cũng tiếp tục vượt bậc khi nhiều phiên leo lên ngưỡng trên trăm triệu đơn vị.

chung khoan viet nam va world cup
Diễn biến VN-Index trong giai đoạn World Cup 2014 (Nguồn: VNDirect)

World Cup 2018 (14/6 -15/7), tiến tới ngôi vô địch?

Kỳ World Cup tại Nga sắp diễn ra và VN-Index đang trong bối cảnh trải qua tháng "sell in May" hết sức căng thẳng và có xu hướng giảm sâu. Tuy vậy từ đầu tháng 6, VN-Index bắt đấu tìm lại đà tăng.

chung khoan viet nam va world cup 'Sell in May', nỗi ám ảnh thực sự diễn ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 5

Phiên 31/5 đến hiện tại, VN-Index luôn duy trì sắc xanh. Dù vậy, những phiên gần nhất sức tăng có xu hướng giảm dần và phiên ngày 11/6 là minh chứng rõ rệt khi chỉ số chỉ tăng 0,01 điểm. Sau đó ngày 12/6, VN-Index tiếp tục giảm hơn 18 điểm và ghi nhận lần đầu trong sắc đỏ sau 8 phiên.

Xét cho cùng, niềm hy vọng của nhà đầu tư vẫn đợi tín hiệu tốt hơn của thị trường và kỳ vọng VN-Index tăng mạnh, thậm chí về mức đỉnh của tháng 4 trong tháng World Cup như cách các nhà vô địch làm tại những mùa trước.

chung khoan viet nam va world cup
Diễn biến VN-Index trong giai đoạn World Cup 2018 (Nguồn: VNDirect)

Xem thêm

Minh Đăng