|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán Rồng Việt báo lãi quý III đột biến, vượt 17% kế hoạch năm sau 9 tháng

16:30 | 16/10/2023
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán tăng trưởng trong quý III giúp doanh thu môi giới và lãi hoạt động tự doanh của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, mã: VDS) khởi sắc. Thêm vào đó, công ty đã hoàn nhập chi phí giúp lãi sau thuế gần gấp 4 lần cùng kỳ.

VDSC công bố kết quả kinh doanh riêng quý III với doanh thu 245 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Trong kỳ các nghiệp vụ kinh doanh chính đều ghi nhận tăng trưởng. Hoạt động môi giới mang về 99 tỷ đồng, tăng 60%, lãi từ các khoản cho vay và phải thu cũng tăng 7%, đạt 90 tỷ đồng. Tại mảng tự doanh, lãi từ các tài sản tài chính thông qua lãi/lỗ (FVTPL) đạt 54 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.

Doanh thu tăng nhưng chi phí hoạt động quý III lại giảm 21% so với cùng kỳ về 105 tỷ đồng. Điều này do công ty hoàn nhập chi phí hơn 21 tỷ đồng từ đánh giá giảm giá trị danh mục đầu tư đã trích lập trước đó (cùng kỳ năm trước trích lập 6,5 tỷ đồng).

Kết quả là, VDSC báo lãi sau thuế quý III đạt gần 92 tỷ đồng, tăng 282%, gấp gần 4 lần cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh quý III của Chứng khoán Rồng Việt (công ty mẹ). Nguồn: LP tổng hợp.

Tính chung 9 tháng đầu năm, doanh thu của Rồng Việt ghi nhận 572 tỷ đồng, giảm 8,5% so với cùng kỳ. Nhờ chi phí thu hẹp 74%, công ty có lãi sau thuế 252 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 104 tỷ đồng). Như vậy sau 9 tháng, công ty đã thực hiện 117% kế hoạch lãi cả năm.

Tại ngày 30/9, tổng tài sản đạt 5.134 tỷ đồng, tăng lần lượt 14,9% so với cuối quý II. Giá trị các tài sản tài chính FVTPL ghi nhận 1.418 tỷ đồng tại 30/9, tăng 19% so với cuối quý II. Tuy nhiên, danh mục tự doanh của công ty xấp xỉ giá gốc, bao gồm 690 tỷ đồng rót vào các cổ phiếu DBC, ACB, CTG, GEX, MBB, QNS, BSR... 

Mảng tự doanh còn bao gồm 728 tỷ đồng trái phiếu, phần lớn là 2 lô trái phiếu của Vietcombank và Vietinbank với tổng giá trị 332 tỷ đồng.

(Nguồn: Báo cáo tài chính riêng quý III).

Dự nợ cho vay hoạt động ký quỹ (margin) và ứng trước tiền bán của khách hàng đạt 2.952 tỷ đồng tại cuối quý III, tăng gần 25% so với cuối quý II, tương ứng 587 tỷ đồng.

Lai Phong