|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán Nhật lên đỉnh 6 tháng

10:52 | 25/10/2016
Chia sẻ
Đồng yen giảm giá so với đôla Mỹ và xu hướng tăng của Phố Wall cuối ngày hôm qua đã tiếp sức cho chứng khoán Nhật.
chung khoan nhat len dinh 6 thang
Giá cổ phiếu của Nintendo được hiển thị tại một công ty môi giới ở Tokyo vào tháng 7/2016. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Nikkei 225 tăng 0,8% lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4 sau khi đồng yen giảm giá so với đôla Mỹ. Đồng nội tệ giảm làm tăng triển vọng cho các công ty xuất khẩu của nước này.

Một vài chỉ số khác trong khu vực cũng chung xu hướng tăng, như chỉ số chứng khoán Australia tăng 0,6% và Đài Loan tăng 0,3%.

Tuy vậy, cũng có nhiều chỉ số giảm, khiến MSCI chung toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đi ngang kể từ đầu ngày.

Ví dụ, chứng hoán Hàn Quốc là một trong nước nơi giảm mạnh, với Kospi hạ 0,6%. Nhà đầu tư lo ngại với số liệu mới cho thấy sự cố Note 7 của Samsung đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế trong quý 3 dù tăng trưởng vẫn nằm trong kế hoạch.

Trước đó, cuối ngày hôm qua, Phố Wall được tiếp sức từ các bản báo cáo doanh thu tích cực từ giới doanh nghiệp. Dow Jones chốt phiên tăng 0,46%, S&P 500 tăng 0,47% và Nasdaq tăng 0,91%.

Đã có một phần ba công ty niêm yết tại Mỹ công bố báo cáo doanh thu và 80% trong số đó vượt dự báo. Tuần này, trong số các công ty lớn sẽ đưa ra thông tin doanh thu, sẽ có Apple, Alphabet, Amszon và Boeing.

Thương vụ sáp nhập giữa AT&T và Time Warner cũng tạo tâm lý phấn chấn cho nhà đầu tư, dù có vẻ nó sẽ gặp nhiều rào cản về mặt chính trị.

Hôm qua, báo cáo của Markit cho thấy khu vực sản xuất Mỹ lên mức cao nhất trong một năm ở 53,2 điểm. Đây tiếp tục là tin tốt khiến các nhà đầu tư tăng đổ tiền vào các mảng rủi ro hơn.

Còn tại châu Âu, hoạt động kinh doanh trong tháng 10 đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá cả niêm yết tại nhiều công ty, doanh nghiệp cũng tăng với tỷ lệ nhanh nhất trong vòng 5 năm.

Một tin tức khác khiến nhà đầu tư tăng đổ tiền vào chứng khoán là tỷ lệ đặt cược cho khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất vào tháng 12 lên 74%.

Tất cả những tin tức nói trên khiến đồng đôla Mỹ lên mức cao nhất suốt 7 tháng so với rổ tiền tệ ở 98.846 điểm. So với yen Nhật, đôla Mỹ tiệm cận mức cao của một tháng ở 104,662 yen.

Vân Vũ