|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 29/11: Mong manh hy vọng đạt thỏa thuận thương mại, thị trường giảm điểm

07:11 | 30/11/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 29/11 đóng cửa trong sắc đỏ sau thông tin tiêu cực về triển vọng đạt thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
chung khoan my 2911 mong manh hy vong dat thoa thuan thuong mai thi truong giam diem Chứng khoán Mỹ 28/11: Dow Jones tăng mạnh nhất 8 tháng sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm 27,59 điểm xuống 25.338,84 điểm, chấm dứt chuỗi tăng điểm 3 ngày liên tiếp.

Chỉ số S&P 500 mất 0,2%, đóng cửa ở 2.737,83 điểm. Đây cũng là phiên đầu tiên chỉ số này đóng cửa trong sắc đỏ trong 4 phiên gần đây. Chỉ số Nasdaq cũng giảm 0,25% xuống 7.273,08 điểm.

chung khoan my 2911 mong manh hy vong dat thoa thuan thuong mai thi truong giam diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 29/11. Nguồn: Bloomberg.

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro sẽ tham dự bữa tối cùng với Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức ở Buenos Aires. Hãng tin CNBC sau đó cũng xác nhận sự tham gia của Navarro. Các chỉ số chứng khoán đồng loạt giảm sau tin này, có lúc Dow Jones mất hơn 160 điểm.

chung khoan my 2911 mong manh hy vong dat thoa thuan thuong mai thi truong giam diem
Bìa cuốn sách Death by China (Chết vì Trung Quốc) của Peter Navarro và Greg Autry.

Việc ông Navarro tham dự cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập được coi là tin xấu đối với triển vọng đạt thỏa thuận thương mại giữa hai nước vì từ lâu Navarro đã có quan điểm “diều hâu” cứng rắn trong vấn đề thương mại. Trong tháng 11 này, ông Navarro từng nói bất cứ thỏa thuận nào giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ theo điều kiện của ông Trump, không phải của Wall Street. Nhận xét này của ông Navarro sau đó đã bị phủ định bởi Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia.

Ông Andrew Brenner đến từ công ty chứng khoán National Alliance nhận xét: “Đây không phải là tin tốt. Navarro là tác giả cuốn sách “Chết vì Trung Quốc”. Tốt nhất là đừng để ông ấy lại gần bàn đàm phán”.

Các chỉ số chính tăng điểm từ mức thấp nhất ngày sau khi biên bản cuộc họp mới đây của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các quan chức nghĩ rằng lãi suất hiện đang “gần ngưỡng cân bằng”, có thể điều này sẽ đồng nghĩa với việc Fed sẽ tăng lãi suất ít hơn so với kế hoạch trước đó.

Biên bản này được công bố sau khi Chủ tịch Fed Jerone Powell phát biểu “Lãi suất hiện vẫn còn thấp nếu so với các mức trong lịch sử và đang ở ngay dưới khoảng được dự báo là cân bằng với nền kinh tế - tức là không kìm chế mà cũng không thổi bùng tăng trưởng”. Phát biểu lần này của ông Powell khác biệt đáng kể so với đầu tháng 10 khi ông nói lãi suất “còn lâu mới tới ngưỡng cân bằng” phần nào khiến cho chỉ số S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh.

Xem thêm

Y Vân