|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 27/11: Dow Jones đóng cửa trong sắc xanh dù có lúc giảm hơn 200 điểm

07:13 | 28/11/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 27/11 được hỗ trợ bởi phát biểu tích cực của cố vấn kinh tế quốc gia Larry Kudlow về triển vọng khả quan của quan hệ thương mai Mỹ - Trung.
chung khoan my 2711 dow jones dong cua trong sac xanh du co luc giam hon 200 diem Chứng khoán Mỹ đi về đâu trong những ngày cuối năm?

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 108,49 điểm lên 24.748,73 điểm.

Trong khi đó chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên 2.682,20 điểm, chỉ số Nasdaq tăng nhẹ so với tham chiếu ở 7.082,70 điểm. Đầu phiên, có lúc Dow Jones giảm hơn 200 điểm xuống mức thấp nhất ngày.

chung khoan my 2711 dow jones dong cua trong sac xanh du co luc giam hon 200 diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 27/11. Nguồn: Bloomberg.

Các chỉ số đồng loạt tăng sau khi Cố vấn kinh tế quốc gia Larry Kudlow cho biết Nhà trắng đang “có nhiều cuộc thảo luận với chính phủ Trung Quốc ở mọi cấp” trước cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Kudlow nói với các phóng viên rằng ông Trump nghĩ “khả năng cao” là hai nước có thể đạt được một thỏa thuận.

Giá cổ phiếu Boeing, vốn được coi là một phong vũ biểu của thương mại quốc tế vì nguồn doanh thu lớn ở nước ngoài, chạm mức cao nhất trong ngày rồi đóng cửa tăng 0,5%.

Ông Brent Chutte, giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản Northwestern Mutual Wealth Management nhận định: “Biến động cả năm nay sẽ được định đoạt trong vài tuần tới. Đa phần những vấn đề nổi cộm đang diễn ra đều có liên quan đến địa chính trị. Nếu những vấn đề này (thuế quan, Brexit, ngân sách Italia) được làm rõ, đặc biệt là vấn đề thuế quan, thị trường sẽ ảnh hưởng khá tích cực”.

Phát biểu của ông Kudlow được đưa ra sau khi Tổng thống Trump nói với tờ Wall Street Journal rằng “rất khó” để nước Mỹ hoãn tăng thuế đối với 200 tỉ USD lên 25%. Ông Trump còn đề xuất đánh thuế 10% lên máy tính xách tay (laptop) và iPhones nhập khẩu từ Trung Quốc. Giá cổ phiếu Apple đóng cửa giảm 0,2% trong khi các cổ phiếu thép đa phần đi xuống sau phát biểu của ông Trump.

Phát biểu của Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Richard Clarida cũng giúp thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng từ đáy của ngày. Ông Clarida cho biết Fed đã “gần mức lãi suất trung lập hơn rất nhiều” so với thời điểm tháng 12/2015, lần đầu tiên Fed tăng lãi suất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. “Cụ thể gần tới mức nào thì còn tùy thuộc vào đánh giá của mỗi người và các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) có nhận định khác nhau”.

Giá cổ phiếu hãng sản xuất xe hơi General Motors sụt 2,5% xuống mức thấp nhất ngày sau khi Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích đồng thời cho biết đang xem xét cắt trợ cấp chính phủ công ty này vì đã đóng cửa 3 nhà máy trên đất Mỹ:

“Tôi rất thất vọng với General Motors và Tổng Giám đốc Mary Barra của họ vì đã đóng cửa nhà máy ở Ohio, Michigan và Maryland. Không có nhà máy nào ở Mexico và Trung Quốc bị đóng cửa. Nước Mỹ đã giải cứu General Motors và đây là cách tập đoàn này cám ơn chúng ta.

Chính phủ đang xem xét cắt tất cả các khoản trợ cấp cho General Motors, bao gồm cả trợ cấp cho xe điện. General Motors đầu tư lớn vào Trung Quốc và Mexico để xây nhà máy ở đó. Tôi không nghĩ khoản đầu tư đó sẽ mang lại hiệu quả. Tôi ở đây là để bảo vệ Người lao động Mỹ”.

Xem thêm

Song Ngọc