|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 28/8: Thương mại khả quan, S&P 500 lần đầu vượt 2.900 điểm

07:14 | 29/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 28/8 diễn biến tích cực và đóng cửa tăng nhẹ so với tham chiếu do cải thiện trong triển vọng thương mại toàn cầu sau khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận.
chung khoan my 288 thuong mai kha quan sp 500 lan dau vuot 2900 diem Chứng khoán Mỹ 27/8: Dow Jones và Nasdaq cao nhất lịch sử sau khi Mỹ-Mexico thỏa thuận mới về NAFTA

Chỉ số chứng khoán S&P 500 đóng cửa tăng nhẹ ở mức kỷ lục 2.897,52 điểm. Trong phiên, có lúc chỉ số này tăng vượt ngưỡng 2.900 điểm.

Chỉ số chứng khoán Nasdaq cũng lên mức cao kỷ lục khi tăng 0,1% và đóng cửa ở 8.030,04 điểm, trong đó cổ phiếu Apple tăng 0,8%. Chỉ số Dow Jones tăng 14,38 điểm lên 26.064,02 điểm.

chung khoan my 288 thuong mai kha quan sp 500 lan dau vuot 2900 diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 28/8. Nguồn: Bloomberg.

Ông Nicholas Colas, đồng sáng lập hãng nghiên cứu DataTrek Research nhận định sự tăng trưởng này là hệ quả của giả định cũ (lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng và lãi suất duy trì ở mức thấp) và thông tin mới (việc đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico đồng nghĩa với việc các thỏa thuận các cuộc đàm phán thương mại khác cũng có nhiều khả năng thành công)”.

Ông nói thêm: “Gần đây thương mại là bóng ma đe dọa lớn nhất đối với thị trường chứng khoán Mỹ nên việc tình hình thương mại cải thiện có khả năng sẽ đẩy giá các cổ phiếu vốn hóa lớn lên cao hơn nữa trong tương lai gần”.

Hôm thứ 2 đầu tuần, Mỹ và Mexico cho biết hai quốc gia này đã đạt được một thỏa thuận thương mại để thay thế NAFTA (Hiệp định thương mại tự do Bắc Đại Tây Dương). Hiện NAFTA có 3 thành viên là Mỹ, Mexico và Canada

Tổng thống Donald Trump cho biết thỏa thuận này sẽ có tên gọi “Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico”. Thỏa thuận sẽ có thời hạn 16 năm và được xem xét lại 6 năm một lần. Các cuộc đàm phán với Canada vẫn chưa được khởi động nhưng ông Trump cho biết ông vẫn để ngỏ khả năng thỏa thuận với quốc gia láng giềng này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trả lời phỏng vấn CNBC cho biết ông kỳ vọng sẽ đoạt được một thỏa thuận với Canada nhưng nói thêm là ông sẵn sàng tiếp tục làm việc với Mexico. Ông Mnuchin cũng nhận định: “Đây là một thỏa thuận thương mại rất có lợi cho người lao động Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên lên tiếng phản đối NAFTA và gọi đây là hiệp định thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử. Thứ hai tuần này Tổng thống Trump nói: “Cái tên NAFTA mang tiếng xấu vì nó gây tổn hại vô cùng ghê gớm cho nước Mỹ”.

Xem thêm

Song Ngọc