|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 27/8: Dow Jones và Nasdaq cao nhất lịch sử sau khi Mỹ-Mexico thỏa thuận mới về NAFTA

06:54 | 28/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ 27/8, Tổng thống Donald Trump cho rằng thỏa thuận thương mại lớn giữa Mỹ và Mexico sẽ sớm đạt được.
chung khoan my 278 dow jones va nasdaq cao nhat lich su sau khi my mexico thoa thuan moi ve nafta Chứng khoán Mỹ 24/8: S&P 500 và Nasdaq cao nhất mọi thời đại, bất chấp căng thẳng thương mại cùng rủi ro chính trị

Chỉ số S&P 500 tăng 0,8% lên mức 2.896,74 điểm, mức cao kỷ lục - với nguyên vật liệu và tài chính là những ngành có sức bật tốt nhất. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,9% lên mức cao nhất mọi thời đại, lần đầu tiên vượt mốc 8.000 điểm, khi Facebook, Amazon, Netflix và Alphabet bật tăng. Lợi nhuận của nhóm công nghệ đưa Nasdaq đóng cửa ở mức 8.017,9 điểm.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 259,29 điểm lên 26.049,64 điểm khi cổ phiếu Caterpillar vượt trội. Thứ hai cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ ngày 1/2, chỉ số Dow đóng cửa vượt mốc 26.000 điểm.

Cổ phiếu của Caterpillar và Boeing lần lượt tăng 2,8% và 1,3%. Cổ phiếu của Ford, General Motors và Fiat Chrysler cũng tăng. Trong khi đó, đồng peso Mexico (MXN) tăng 0,7% so với đồng đô la (USD).

Dan McMahon, giám đốc khối cổ phiếu tại Raymond James cho biết tin tức thương mại tích cực giúp thị trường khởi sắc, nhưng lưu ý rằng cổ phiếu cũng được hưởng lợi từ một thời gian trước đó.

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh, dẫn đầu bởi Goldman Sachs, Morgan Stanley, Citigroup và J.P Morgan Chase. Goldman tăng 3,4% trong khi Morgan Stanley tăng 3,7%. Citigroup tăng 2,4% và J.P. Morgan tăng 1,8%. Quỹ giao dịch của SPDR S&P Bank (KBE) tăng 0,2%.

Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 tăng 0,5% vào thứ Hai, trong khi chỉ số Dax của Đức tăng 1,2%.

Tại châu Á, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo sẽ lên kế hoạch điều chỉnh chính sách nhằm hỗ trợ đồng nhân dân tệ. Động thái này giúp Shanghai Composite tăng 1,9% phiên 27/8.

chung khoan my 278 dow jones va nasdaq cao nhat lich su sau khi my mexico thoa thuan moi ve nafta
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ phiên 27/8. (Nguồn: Bloomberg)

Các cổ phiếu bật tăng mạnh khi Mỹ và Mexico đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ về NAFTA.

Tổng thống Donald Trump cho biết thỏa thuận này sẽ được gọi là thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico, bỏ lại cái tên NAFTA sau 24 năm. “Tên NAFTA có một ý nghĩa xấu vì Mỹ bị tổn thương nặng nề bởi NAFTA”, ông nói. Tổng thống Donald Trump nói thêm rằng thỏa thuận với Mexico rất có lợi cho người nông dân và nhà sản xuất. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận này phải được Quốc hội phê duyệt trước khi được thực hiện.

Bình luận được đưa ra sau khi Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết cả hai nước đã gần giải quyết những khác biệt chính về thương mại. Điều này sẽ mở đường cho một thỏa thuận mới giữa hai đối tác thương mại lâu năm. “Chúng tôi đã tiến thêm một bước mới”, Guajardo nói.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho rằng thỏa thuận thương mại lớn giữa Mỹ và Mexico sẽ sớm đạt được.

Các nhà đầu tư đã phải vật lộn với những lo ngại về thương mại trong vài tháng qua khi Mỹ giữ lập trường bảo hộ đối với nền kinh tế và các giao dịch thương mại dưới quyền quản lý của Tổng thống Donald Trump. Mỹ đã áp thuế trên hàng tỷ đô la trị giá nhập khẩu từ Mexico và Trung Quốc, khiến Mexico và Trung Quốc trả đũa.

Xem thêm

Nhật Huyền