|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 24/8: S&P 500 và Nasdaq cao nhất mọi thời đại, bất chấp căng thẳng thương mại cùng rủi ro chính trị

07:01 | 25/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ 24/8 đồng loạt khởi sắc dù cuộc họp thương mại Mỹ-Trung không đạt thỏa thuận như mong đợi và các bê bối xoay quanh đến Tổng thống Donald Trump.
chung khoan my 248 sp 500 va nasdaq cao nhat moi thoi dai bat chap cang thang thuong mai cung rui ro chinh tri Chứng khoán Mỹ 23/8: Thương mại căng thẳng, thị trường đồng loạt đi xuống

Chỉ số S&P 500 tăng 0,6% đóng cửa ở mức 2.874,69 điểm, dẫn đầu đà tăng là nhóm vật liệu và công nghệ. Thứ Sáu (24/8) đánh dấu kỷ lục đầu tiên của S&P 500 kể từ ngày 26/1. Chỉ số Nasdaq composite tăng 0,9% và đóng cửa ở mức 7.945,98 điểm.

S&P 500 và Nasdaq composite đạt mức cao nhất mọi thời đại khi Netflix (NFLX: NASDAQ) tăng 5,8%. Các nhà phân tích tại SunTrust cho rằng cổ phiếu của công ty giải trí hàng đầu sẽ tiếp tục tăng cao vì thành công của Netflix ở nước ngoài khá lớn. NFLX đã tăng hơn 10% trong tuần này.

Thị trường bứt phá sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) mô tả nền kinh tế Mỹ bằng cụm từ “mạnh mẽ”. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 133,37 điểm lên mức 25.790,35 điểm khi cổ phiếu DowDuPont khởi sắc.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell phát biểu tại Hội nghị Jackson Hole ở Wyoming, nơi các ngân hàng trung ương hàng đầu đã gặp nhau để thảo luận về tương lai của chính sách tiền tệ. Powell cho biết ông thấy nền kinh tế khá “mạnh” và có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn.

Đồng đô la (USD) giảm xuống 0,6% sau bài phát biểu của Powell. Sự sụt giảm của đồng bạc xanh đã giúp tăng giá vàng và dầu, cả hai đều được giao dịch bằng đô la.

“Gần đây, đồng đô la được giao dịch khá nhiều”, Aaron Hurd, quản lý danh mục đầu tư tiền tệ tại State Street Global Advisors cho biết. “Tôi nghĩ mọi người đã tìm kiếm bất kỳ lý do gì để bán đồng đô la”.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ Lowe's và Target báo cáo thu nhập tốt hơn dự kiến giúp cổ phiếu tăng tương ứng 9% và 5,1%.

chung khoan my 248 sp 500 va nasdaq cao nhat moi thoi dai bat chap cang thang thuong mai cung rui ro chinh tri
Diễn biến giao dịch thị trường chứng khoán Mỹ phiên 24/8. (Nguồn: Bloomberg)

CEO Brian Cornell đã nói về tình trạng của nền kinh tế sau khi công bố kết quả kinh doanh của công ty, đại ý: “Không nghi ngờ gì, giống như những người khác, chúng tôi đang được hưởng lợi từ thị trường tiêu dùng rất mạnh, có lẽ là mạnh nhất trong sự nghiệp của tôi”. Tổng thống Donald Trump đã đưa ý kiến ​​của Cornell vào một tweet, gọi đó là “tuyên bố lớn từ người đứng đầu”.

Trong khi đó, thất nghiệp hàng tuần giảm xuống 210.000, con số chưa từng thấy kể từ năm 1969. Đơn đặt hàng tăng 1,4% trong tháng Bảy, cao hơn mức tăng dự kiến ​​0,4%.

“Những con số thể hiện nền kinh tế mạnh mẽ và mức độ chi tiêu của người tiêu dùng”, Tim Courtney, giám đốc đầu tư của Exencial Wealth Advisors cho biết. Nhưng các nhà đầu tư không định giá "những câu chuyện có thể gây thêm rủi ro cho thị trường".

Kết quả kinh doanh khởi sắc từ các nhà bán lẻ đã giúp chỉ số chính tăng nhẹ trong tuần.Chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 0,9% và 1,7% trong tuần qua. Chỉ số Dow Jones tăng nhẹ hơn với 0,5%. Trong khi đó, những rắc rối pháp lý xung quanh Tổng Thống Donald Trump cũng gây nhiều lo ngại cho những nhà đầu tư.

Michael Cohen, luật sư riêng trước đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nhận tội vào thứ Ba (21/8) với tám tội liên quan đến gian lận thuế, trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, đồng thời đưa ra tuyên bố sai cho một tổ chức tài chính và những hành động bất hợp pháp của công ty. Cohen cũng thừa nhận thanh toán cho hai người phụ nữ đã lên tiếng cáo buộc ông Trump. Trong khi đó, cựu giám đốc chiến dịch của ông Trump - Paul Manafort đã bị kết án tám tội danh trong một trường hợp riêng biệt khác.

Các nhà đầu tư cũng lo lắng khi Mỹ và Trung Quốc kết thúc các cuộc đàm phán thương mại vào thứ Năm (23/8) vừa qua mà không có sự đột phá lớn. Cùng ngày, thuế quan đối với hàng hóa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực.

Xem thêm

Nhật Huyền