|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett rót vốn vào công ty thương mại điện tử

19:13 | 28/08/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã rót vốn vào One97 - công ty mẹ của công ty ví di động và thương mại điện tử Paytm của Ấn Độ. Trước đó Tập đoàn Alibaba và Softbank cũng đã đầu tư vào startup đang tăng trưởng nhanh chóng mặt này.
berkshire hathaway cua ty phu warren buffett rot von vao cong ty thuong mai dien tu Warren Buffett 87 tuổi vẫn không ngừng cải tiến phương pháp đầu tư

Trợ lý của Warren Buffett là bà Debbie Bosanek xác nhận với tạp chí Nikkei qua email rằng tập đoàn Berkshire Hathaway đã đầu tư vào One97 Communications. Tuy nhiên theo bà Debbie, cá nhân ông Warren Buffett không trực tiếp liên quan đến giao dịch này.

Theo nguồn tin của Reuters, khoản đầu tư đầu tiên của Berkshire vào một startup và ngành giao dịch tài chính Ấn Độ có trị giá 25 tỷ Rupee (khoảng 356 triệu USD).

berkshire hathaway cua ty phu warren buffett rot von vao cong ty thuong mai dien tu

Tờ Economic Times của Nhật Bản thì đưa tin Berkshire đang thương lượng để sở hữu khoảng 3% - 4% công ty này và thương vụ sẽ được chốt trong vào tuần tới, đồng nghĩa với việc Paytm sẽ được định giá trên 10 tỷ USD.

Các cổ đông khác của công ty thanh toán kỹ thuật số này bao gồm Alibaba và SoftBank. Nhờ quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank, One97 huy động được khoảng 1,4 tỷ USD đổi lấy 20% cổ phần trong một thương vụ công bố hồi năm ngoái

Nhà sáng lập của Paytm, ông Vijay Shekhar Sharma trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei hồi đầu năm nay đã tiết lộ kế hoạch kinh doanh chính của công ty là tập trung vào thị trường nội địa thay vì mở rộng ra quốc tế.

Việc Ấn Độ hủy bỏ các đồng tiền mệnh giá 500 và 1.000 rupee vào năm 2016 đã giúp Paytm lên như diều gặp gió do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thanh toán qua di động thay cho tiền mặt.

Theo India Brand Equity Foundation, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng từ quy mô 38,5 tỷ USD vào năm 2017 lên 200 tỷ USD vào năm 2026 do tỷ lệ bao phủ của internet tăng nhanh.

Xem thêm

Kiên Dương

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.