|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Warren Buffett 87 tuổi vẫn không ngừng cải tiến phương pháp đầu tư

17:18 | 15/08/2018
Chia sẻ
Sau nhiều thập kỷ đầu tư thành công, Warren Buffett vẫn không ngừng tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới dựa trên phương pháp căn bản là tìm mua một phiếu với giá thấp hơn giá trị nội tại của nó.
warren buffett 87 tuoi van khong ngung cai tien phuong phap dau tu Chỉ số Buffett cao kỷ lục, Berkshire Hathaway 'ôm núi tiền' đứng ngoài thị trường

Không ngại thay đổi theo thời thế

Trong nhiều năm, Buffett luôn tỏ ra xa lánh các công ty công nghệ vì ông cho rằng mình không thể chọn ra được một cổ phiếu thành công trong dài hạn. Nhưng giờ đây Tập đoàn Berkshire Hathaway do ông làm chủ tịch đã trở thành cổ đông lớn của Apple vì ông coi Apple là một công ty sản xuất hàng tiêu dùng với lượng khách hàng trung thành đông đảo.

Theo báo cáo mà Berkshire gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) mới được công bố hôm 14/8 vừa qua, tại thời điểm 30/6 Berkshire Hathaway đã tăng sở hữu tại Apple thêm khoảng 5% so với cuối quý I, với tổng cộng 252 triệu cổ phiếu trong danh mục.

Vị tỷ phú đầu tư này cũng từng nói đùa rằng ngành hàng không là một lĩnh vực đầu tư tồi tệ tới mức “cách để trở thành triệu phú là trở thành tỷ phú rồi sau đó đầu tư vào ngành hàng không”. Lý do là bởi Buffett cho rằng ngành hàng không cạnh tranh quá gay gắt và đòi hỏi chi phí vốn rất lớn.

Nhưng hiện nay, Berkshire Hathaway đang nắm cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn gồm Delta, Southwest, United và Southwest Airlines. Theo tài liệu mới công bố nói trên, Berkshire Hathaway đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Delta và Southwest trong khi giảm đầu tư vào United và Southwest Airlines.

Ngoài ra, Berkshire cũng gia tăng khoản đầu tư vào hai ngân hàng là Goldman Sachs và Bank of New York Mellon.

Berkshire đầu tư vào Goldman Sachs (GS) lần đầu tiên trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế cuối năm 2018 bằng việc chi 5 tỷ USD mua cổ phiếu ưu đãi. Sau đó Goldman Sachs đã mua lại số cổ phần ưu đãi này.

Tính đến cuối quý II năm nay, Berkshire đang nắm giữ 13,3 triệu cổ phiếu GS trị giá 2,92 tỷ USD, tăng 21% so với thời điểm cuối quý I.

warren buffett 87 tuoi van khong ngung cai tien phuong phap dau tu
Ảnh: CNBC

Thay đổi là tốt?

Một chuyên gia nhận định sự thay đổi của Buffett đối với cổ phiếu hàng không khá dễ hiểu bởi xu thế hợp nhất trong ngành đã giúp củng cố vị thế và sức mạnh độc quyền của những hãng lớn còn lại.

Nhìn chung, khi nào Buffett tìm ra phương pháp mới để đầu tư khối tiền mặt của Berkshire, cổ đông của công ty thường được hưởng lợi.

Theo ông George Morgan, giáo sư tài chính tại Đại học Nebraska, Omaha: “Việc Buffett thay đổi là một dấu hiệu tốt”.

Vào thập niên 1990s, Buffett từng bị chỉ trích vì đã bỏ lỡ thời kỳ bùng nổ của cổ phiếu công nghệ nhưng sự thận trọng của ông tỏ ra hợp lý khi bong bóng công nghệ vỡ tan tành.

Theo giải thích của Buffett, trên bàn ông có 3 hộp: một hộp chứa những cổ phiếu đáng đầu tư, một hộp chứa những cổ phiếu nên tránh xa và một hộp chứa những cổ phiếu quá khó để quyết định. Cổ phiếu công nghệ thuộc vào nhóm thứ 3, cho tới khi Buffett bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu IBM năm 2011.

Tại đại hội cổ đông đầu năm nay, Buffett thừa nhận ông đã đánh giá sai về IBM và đã phải bán cổ phiếu này sau 6 năm nắm giữ mà chẳng lời lãi bao nhiêu.

Ngày nay Buffett cho biết lẽ ra ông phải nhận ra tiềm năng đầu tư của cổ phiếu Google vì công ty bảo hiểm Geico thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway là một trong những khách hàng đầu tiên của Google và bán quản cáo là ngành kinh doanh mà ông hiểu rõ.

Tuy nhiên Berkshire vẫn không đầu tư vào Google vì cổ phiếu này đang có giá quá cao, và Buffett chỉ tìm mua những cổ phiếu đang giao dịch dưới giá trị thực.

Bảo hiểm mới là con át chủ bài

Một điểm quan trọng cần phải ghi nhớ là danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire không đóng góp nhiều vào lợi nhuận của công ty so với những công ty con mà tập đoàn này sở hữu như công ty bảo hiểm Geico, đường sắt BNSF và công ty năng lượng tiện ích Berkshire Hathaway utility.

Các công ty con mảng bảo hiểm và tiện ích của Berkshire thường đóng góp trên 50% vào lợi nhuận ròng của Tập đoàn. Tổng cộng Berkshire sở hữu hơn 90 công ty hoạt động trong các lĩnh vực gồm may mặc, nội thất, bánh kẹo, máy bay riêng và kim hoàn. Tập đoàn này cũng có các khoản đầu tư khủng trong các công ty lớn như American Express, IBM và Wells Fargo & Co.

Xem thêm

Kiên Dương