|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 26/7: Thương mại tích cực, Facebook cắm đầu lao dốc, thị trường phân hóa

06:19 | 27/07/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 26/7, các chỉ số chính biến động trái chiều trong bối cảnh nhà đầu tư vẫn chưa hết bàng hoàng sau báo cáo kết quả kinh doanh quý II thảm hại từ Facebook.
chung khoan my 267 thuong mai tich cuc facebook cam dau lao doc thi truong phan hoa Chứng khoán Mỹ 25/7: Dow Jones tăng hơn 150 điểm sau khi Tổng thống Trump thông báo được nhượng bộ từ EU

Chỉ số chứng khoán Nasdaq giảm 1% xuống còn 7.852,18 điểm, dẫn đầu đà giảm là cổ phiếu của Facebook. Chỉ số này có ngày giảm điểm mạnh nhất kể từ ngày 27/6 – ngày cổ phiếu này mất 1,5%. Cổ phiếu Facebook thì có ngày đen tối nhất lịch sử giao dịch khi “bay” mất 18,96% giá trị.

Các chỉ số chứng khoán lớn có diễn biến tích cực hơn.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 chỉ giảm 0,3% và đóng cửa ở 2.837,44 điểm còn chỉ số Dow Jones tăng 112,97 điểm lên 25.527,07 điểm nhờ sự tăng điểm của 3M, Boeing và Travelers Companies.

chung khoan my 267 thuong mai tich cuc facebook cam dau lao doc thi truong phan hoa
Diễn biến các chỉ số chứng khoán chính tại Mỹ ngày 26/7. Nguồn: Bloomberg.

Sự sụt giảm kỷ lục của cổ phiếu Facebook xảy ra sau khi công ty này công bố doanh thu quý II không đạt kỳ vọng của giới phân tích. Số lượng người dùng tích cực toàn cầu – một thước đo quan trọng đối với gã khổng lồ mạng xã hội – cũng thấp hơn dự kiến. Thêm vào đó, Facebook cho biết công ty kỳ vọng tốc độ tăng trưởng doanh thu năm nay sẽ chậm hơn so với năm ngoái. Tuy vậy, EPS của Facebook lại cao hơn dự báo.

Các hãng công nghệ khác như Comcast, Qualcomm và Advanced Micro Devices cùng công bố kết quả kinh doanh khả quan và giá cổ phiếu tăng mạnh nhưng không bù đắp được sự sụt giảm quá mạnh của Facebook.

Ông Sean O'Hara – giám đốc quỹ Pacer ETFs nhận xét: “Nhiều người đang nhìn vào những công ty công nghệ này và tự hỏi đây có giống cuộc khủng hoảng dot-com năm 1999 không và câu trả lời là không. Các công ty công nghệ hiện nay là những công ty thật, tạo ra lợi nhuận thật”.

Trong một diễn biến khác, các cổ phiếu công nghiệp tăng giá sau thông tin tích cực về thương mại. Hôm 25/7, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ và EU đã khởi động một “giai đoạn mới” trong quan hệ song phương và giải thích cách thức hai bên sẽ bắt đầu hợp tác để giảm thuế quan và tránh một cuộc chiến tranh thương mại.

chung khoan my 267 thuong mai tich cuc facebook cam dau lao doc thi truong phan hoa
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: Getty Image.

Tuy nhiên ông Trump không cho biết vấn đề thuế nhập khẩu đối với các hãng sản xuất ô tô đã được giải quyết hay chưa. Vấn đề tranh chấp thương mại với Trung Quốc cũng đang khá căng thẳng.

Sau tuyên bố của ông Trump, cổ phiếu các hãng công nghiệp có doanh thu nước ngoài lớn như Caterpillar, 3M và Boeing đồng loạt tăng giá từ 0,9% đến 1,75%.

Xem thêm

Y Vân