|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 25/9: Tổng thống Trump tuyên bố cứng rắn về thương mại, chỉ số chính giảm điểm

07:21 | 26/09/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 25/9 nhìn chung đi xuống sau khi chính quyền Tổng thống Trump tái khẳng định quan điểm cứng rắn trong vấn đề thương mại.
chung khoan my 259 tong thong trump tuyen bo cung ran ve thuong mai chi so chinh giam diem Chứng khoán Mỹ 24/9: Kém tích cực sau tin Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein có thể từ chức hoặc bị sa thải

Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm 69,84 điểm xuống 26.492,21 điểm dù trong phiên đã có lúc tăng 72,8 điểm.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở 2.915,56 điểm, giảm 0,1% trong đó nhóm cổ phiếu năng lượng tăng lên bù đắp một phần sự sụt giảm của nhóm tiện ích.

Ngược lại, chỉ số Nasdaq tăng 0,2% lên 8.007,47 điểm với Amazon, Apple và Alphabet cùng tích cực.

chung khoan my 259 tong thong trump tuyen bo cung ran ve thuong mai chi so chinh giam diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 25/9. Nguồn: Bloomberg.

Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump phát biểu cho biết nước Mỹ “sẽ không tiếp tục chấp nhận sự lạm dụng” trong quan hệ thương mại. Ông nói thêm “Chúng tôi sẽ không cho phép công nhân của mình bị biến thành nạn nhân, không cho phép doanh nghiệp của mình bị lừa gạt và không cho phép của cải của mình bị cướp bóc rồi lấy đi”.

Ông Trump có bài phát biểu trên sau khi Đại diện thương mại Mỹ ông Robert Lightizer cho biết nước Mỹ đã sẵn sàng tiếp tục thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mexico mà không có Canada. Ông Lighthizer cũng nói các cuộc đàm phán với Canada đang ở trong ngõ cụt. Sau phát biểu của ông, cổ phiếu của các hãng xe hơi Ford và General Motors giảm lần lượt 2,1% và 3,5%.

chung khoan my 259 tong thong trump tuyen bo cung ran ve thuong mai chi so chinh giam diem
Tổng thống Trump phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 25/9.

Các chỉ số chứng khoán chính đều tụt khỏi mức cao nhất phiên sau bài phát biểu của Tổng thống Trump.

Bà Quincy Krosby, giám đốc chiến lược thị trường tại Prudential Financial nhận định: “Đây rõ ràng là một bài phát biểu với nội dung “Nước Mỹ là trên hết” và tư tưởng này sẽ còn lặp lại trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Nói vậy không có nghĩa là sẽ không có đàm phán, nhưng ông Trump đang nhấn mạnh rằng nước Mỹ muốn một sân chơi bình đẳng. Đây sẽ là một quá trình dài và đến khi vấn đề thương mại được giải quyết, thị trường sẽ tiếp tục bị tác động bởi các dòng tít báo”.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm leo lên mức 3,11%, gần mức cao nhất của năm nay. Đà tăng này diễn ra khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày và các nhà phân tích dự báo FOMC sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 0,25 điểm %.

Các chỉ số chứng khoán lớn đi lên trong đầu phiên do lãi suất cao giúp cổ phiếu ngân hàng diễn biến tích cực.

Cuộc họp lần này của FOMC sẽ được thị trường theo dõi sát sao để tìm kiếm các tín hiệu về định hướng chính sách tiền tệ cho cuối năm và sang năm sau. Đa số những người trả lời Bảng khảo sát CNBC Fed đều kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay.

Theo ông Jeremy Klein, giám đốc chiến lược thị trường tại FBN Securities: “Hành trình bình thường hóa lãi suất, bao gồm cả việc FOMC bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán tối đa 150 tỷ USD/quý vào thứ Hai tuần này, vẫn là nguồn rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán".

Các cổ phiếu năng lượng đa phần diễn biến tích cực sau khi giá dầu thô Brent tăng lên mức cao nhất 4 năm qua. Quỹ Energy Select Sector SPDR fund (XLE) tăng 0,6%, dẫn đầu là công ty khí đốt Concho Resources và dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes, cả hai cổ phiếu này cùng tăng hơn 2%.

Giá cổ phiếu Facebook có lúc giảm tới 2,6%, sau khi hai đồng sáng lập của Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger cùng từ chức và rời khỏi công ty (Instagram là công ty con của Facebook). Các chuyên gia phân tích tại J.P. Morgan cho biết sự ra đi của hai người có thể khiến cho giá cổ phiếu Facebook giảm đáng kể trong ngắn hạn.

Cổ phiếu Apple ban đầu giảm sau khi Qualcomm cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này đã ăn trộm bí mật và chuyển cho Intel. Tuy nhiên sau đó cổ phiếu này hồi phục và đóng cửa tăng 0,6% so với tham chiếu.

Xem thêm

Song Ngọc

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.