|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 20/9: Dow Jones tăng hơn 250 điểm, S&P 500 lập đỉnh mới

07:07 | 21/09/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 20/9 diễn biến khởi sắc với hàng loạt chỉ số chính cùng tăng điểm trong bối cảnh nỗi lo chiến tranh thương mại dịu bớt.
chung khoan my 209 dow jones tang hon 250 diem sp 500 lap dinh moi Chứng khoán Mỹ 19/9: Lãi suất đi lên, Dow Jones tiếp tục tăng hơn 150 điểm

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 251,22 điểm lên 26.656,98 điểm với Boeing, Caterpillar và Apple cùng đóng cửa trong sắc xanh.

Chỉ số chứng khoán S&P 500 cũng tăng 0,8% lên đỉnh cao nhất lịch sử 2.930,75 điểm với nhóm ngành vật liệu, hàng tiêu dùng và công nghệ tăng vượt trội.

Gần như ngay lập tức, Tổng thống Donald Trump đã đăng dòng tweet: “S&P 500 chạm ngưỡng cao kỷ lục Chúc mừng nước Mỹ”

Chỉ số Nasdaq tăng 1% lên 8.028,23 điểm trong đó Amazon tăng 1% sau khi hãng này hé lộ một số thiết bị mới có tính năng của Alexa, bao gồm cả lò vi sóng. Chỉ số này hiện đang cách mức kỷ lục trước đây khoảng 1,3%.

chung khoan my 209 dow jones tang hon 250 diem sp 500 lap dinh moi
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 20/9. Nguồn: Bloomberg.

Trong khi đó, Apple đóng cửa tăng 0,8%. Boeing và Caterpillar – hai phong vũ biểu của thương mại toàn cầu – tăng lần lượt 0,6% và 2,1%.

Hôm 20/9, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang đánh thuế lên hàng hóa lẫn nhau, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nước này mong muốn Mỹ sẽ dần dần sửa đổi hành động của mình.

Ông Brent Schutte, giám đốc chiến lược đầu tư của Northwestern Mutual Wealth Management, nhận định: “Tôi nghĩ chúng ta đang chuyển từ lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu sang một cuộc chiến tranh với riêng Trung Quốc. Trước đây có vẻ như nhiều quốc gia sẽ trở thành mục tiêu đánh thuế của chính phủ nhưng bây giờ thì hình như chỉ có một”.

Thứ Hai đầu tuần này, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và rằng mức thuế suất sẽ tăng lên 25% vào cuối năm. Trung Quốc có biện pháp trả đũa vào ngày hôm sau bằng thông báo áp thuế lên hơn 5.000 mặt hàng của Mỹ trị giá 60 tỷ USD, chính sách này có hiệu lực từ tuần sau. Trung Quốc cũng có đơn khiếu nại gửi Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) về đợt áp thuế gần đây nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, những đợt áp thuế của hai quốc gia được coi là “nhẹ nhàng” hơn so với nhiều người dự đoán và do vậy giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư tại Wall Street. Trong tuần này, chỉ số S&P 500 đã tăng 0,9% và Dow Jones đã tăng 1,9%.

Bà Kate Warne, chuyên gia chiến lược đầu tư tại Edward Jones nhận định: “Tôi không ngạc nhiên khi các nhà đầu tư coi những đợt đánh thuế gần đây và phản ứng yếu ớt của Trung Quốc là tín hiệu tích cực”. Bà cũng cho rằng các thông tin về thương mại trong năm nay có khi đóng vai trò tích cực, khi khác lại tiêu cực đối với thị trường chứng khoán Mỹ. Vì thế, việc cuộc chiến leo thang không quá nhanh như dự báo được coi là tín hiệu tích cực. “Tuy nhiên tôi không cho rằng những mối lo về thương mại đã hoàn toàn kết thúc, đặc biệt là nếu Mỹ sẽ tăng mức thuế áp vào hàng hóa Trung Quốc lên 25%”.

CEO Ngân hàng J.P. Morgan Chase Jamie Dimon cũng tỏ ra không quá lo ngại về xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, ông gọi đây chỉ là một cuộc chạm trán nhỏ, không phải chiến tranh.

Tuy nhiên, ông Tom Martin, giám đốc quản lý danh mục tại Globalt lại nghĩ rằng nhà đầu tư nên quan tâm và lo lắng hơn về tình hình thương mại: “Mọi người cần thêm thời gian để nhận ra rằng căng thẳng thương mại sẽ không sớm kết thúc, đặc biệt chúng tôi nghĩ vấn đề với Trung Quốc sẽ cần nhiều thời gian để giải quyết nhất”.

Xem thêm

Y Vân