|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 19/9: Lãi suất đi lên, Dow Jones tiếp tục tăng hơn 150 điểm

06:41 | 20/09/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 19/9 diễn biến tích cực nhờ lãi suất tăng đẩy giá cổ phiếu khối ngân hàng lên cao hơn. Tâm lý nhà đầu tư tại Wall Street cũng được cải thiện do dự báo cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ không quá tệ như lo ngại trước đây.
chung khoan my 199 lai suat di len dow jones tiep tuc tang hon 150 diem Chứng khoán Mỹ 18/9: Thương mại căng thẳng, Dow Jones vẫn tăng gần 200 điểm

Cụ thể, chỉ số chứng khoán Dow Jones tăng 158,80 điểm và đóng cửa ở 26.405,76 điểm trong đó tăng mạnh nhất là cổ phiếu Goldman Sachs.

Chỉ số chứng khoán S&P 500 tăng 0,13% lên 2.907,95 điểm trong đó nhóm ngành tài chính tăng gần 2%.

Ngược lại, chỉ số Nasdaq giảm 0,08% với Amazon, Netflix và Apple đều đi xuống. Kết phiên, chỉ số này dừng ở 7.950,04 điểm.

chung khoan my 199 lai suat di len dow jones tiep tuc tang hon 150 diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 19/9. Nguồn: Bloomberg.

Cổ phiếu các ngân hàng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên ngưỡng 3,09%, cao nhất kể từ tháng 5 tới nay. Goldman Sachs, Morgan Stanley và Bank of America đều tăng trên 2,5%. Riêng cổ phiếu Citigroup tăng 3,3%.

Thị trường chứng khoán nói chung cũng diễn biến tích cực do chính sách thuế mà Trung Quốc áp vào hàng hóa Mỹ không cao như dự báo.

Mới đây, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế trả đũa lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ sau khi chính quyền Tổng thống Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ áp dụng mức thuế 10% lên một số loại hàng hóa mà trước đây nước này có ý định áp mức 20%.

Hôm 19/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc đang phải đối mặt với “những thách thức lớn hơn trong việc giữ ổn định nền kinh tế". Ông cũng nói: “Việc hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới đã khiến cho Trung Quốc bị bảnh hưởng bởi những thay đổi đáng kể trong môi trường kinh tế và thương mại toàn cầu”.

Tuy nhiên vị thủ tướng cũng khẳng định rằng Trung Quốc “có đầy đủ các công cụ” để xử lý những khó khăn này.

Mối lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện luôn thường trực trong tâm trí nhà đầu tư từ đầu năm đến nay do thuế quan cao có thể làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp. Những lo ngại này đã khiến thị trường năm nay biến động thất thường.

Dẫu vậy, chỉ số S&P 500 vẫn tăng 8,5% từ đầu năm đến nay và chỉ cách mức đỉnh cũ chưa đầy 1%.

Ông Robert Pavlik, giám đốc đầu tư tại SlateStone Wealth nhận định: “Thuế quan thương mại sẽ còn là mối lo ngạ lớn không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn đối với các thành viên thị trường và đặc biệt là với những nhà đầu tư chuyên nghiệp – những người đã từng trải qua thực tế chiến tranh thương mại chứ không phải chỉ học trên sách vở".

Ông Pavlik cũng nói thêm rằng mặc dù cách tiếp cận chính sách thương mại của ông Trump là khá kỳ lạ, “nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tốt, lợi nhuận doanh nghiệp cao và lòng tin người tiêu dùng và nhà đầu tư vẫn rất lớn”.

Giá cổ phiếu Boeing và Caterpillar tăng lần lượt 0,5% và 2,5%. Cả hai công ty này đều được coi là phong vũ biểu đối với tình hình thương mại toàn cầu do sự phụ thuộc vào doanh thu từ nước ngoài của hai công ty. Giá hai cổ phiếu này cũng được hỗ trợ nhờ việc Trung Quốc tuyên bố sẽ không phá giá đồng nhân dân tệ

Thị trường chứng khoán Châu Á cũng tăng điểm, dẫn đầu là thị trường chứng khoán Trung Quốc và Nhật Bản. Cả chỉ số Shanghai Composite và Nikkei 225 cùng tăng 1,1%.

“Nhà đầu tư tiếp tục phớt lờ căng thẳng thương mại. Nếu thị trường chứng khoán bắt đầu có dấu hiệu lo ngại rằng chính sách của Tổng thống Trump thực sự đe dọa tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp và bán tháo diễn ra, chính phủ sẽ buộc phải điều chỉnh”.

Trong một diễn biến khác, đồng USD mất giá so với nhiều đồng tiền quan trọng khác sau khi Bloomberg đưa tin Mỹ và Canada sẽ khó có thể đạt được một thỏa thuận về NAFTA tại Washington trong tuần này. Các thị trường chứng khoán mới nổi tăng phiên thứ 5 trong 6 phiên gần đây trong bối cảnh giá trị đồng nội tệ các thị trường này đi lên.

Xem thêm

Song Ngọc