|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán châu Á 19/11: Diễn biến tích cực bất chấp biến động Brexit và thương mại

17:31 | 19/11/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán châu Á ngày 19/11 đa phần đóng cửa trong sắc xanh dù những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư.
chung khoan chau a 1911 dien bien tich cuc bat chap bien dong brexit va thuong mai Chứng khoán châu Á 16/11: Diễn biến trái chiều sau bất ổn Brexit
chung khoan chau a 1911 dien bien tich cuc bat chap bien dong brexit va thuong mai Chứng khoán châu Á 15/11: Thủ tướng Anh kéo Trung Quốc thăng hạng

Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,91% trong khi chỉ số Shenzhen Composite giảm 0,267%. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong thêm 0,72%.

Ở Nhật, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,65% trong phiên giao dịch buổi chiều trong khi chỉ số Topix tăng 0,22% - một dấu hiệu khả quan sau tình trạng ảm đạm cuối tuần trước. Trong tháng 10, giá trị xuất khẩu của Nhật Bản tăng trưởng 8,2% so với cùng kì năm trước tuy vẫn dưới mức 9% do các nhà kinh tế của Reuters dự đoán theo kết quả khảo sát nhưng đã cải thiện so với sự suy giảm của tháng 9.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,39% trong khi ASX 200 của Australia giảm 0,64% trong phiên giao dịch buổi chiều với hầu hết các ngành đều giảm điểm. Các cổ phiếu ngành năng lượng mất 1,49% trong khi chỉ số phụ của nhóm ngành tài chính giảm 0,91%.

chung khoan chau a 1911 dien bien tich cuc bat chap bien dong brexit va thuong mai
Nguồn: CNBC.

Cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trên Thái Bình Dương trở thành trung tâm nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Papua New Guinea.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã liệt kê những khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc một ngày sau khi trực tiếp chỉ trích sáng kiến Vành đai và Con đường, khẳng định các quốc gia không nên chấp nhận những khoản nợ có thể ảnh hưởng chủ quyền lãnh thổ và chính trị. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp trả bằng tuyên bố rằng không một nước đang phát triển nào rơi vào bẫy nợ đơn giản chỉ bởi hợp tác với Bắc Kinh.

Những phát triển này được đưa ra trước cuộc họp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới diễn ra tại Buenos Aires, Argentina. Ông Hannah Anderson, nhà chiến lược thị trường toàn cầu của J.P. Morgan Asset Management nhận xét: "Mỹ đang tập trung giải quyết thâm hụt thương mại trong khi Trung Quốc quan tâm hơn đến các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn".

Trong một diễn biến khác, ngày 18/11, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đã không đạt đủ số phiếu cần thiết để được Quốc hội thông qua và sự thay đổi về nhân sự lãnh đạo sẽ chỉ trì hoãn tiến trình Brexit.

Nếu đảng của Thủ tướng May có đủ số phiếu cho cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, một cuộc chạy đua cho ghế lãnh đạo là điều tất yếu và Thủ tướng sẽ cần nhiều hơn 50% số phiếu để có thể tiếp tục tại vị.

Xem thêm

Thu Phương