|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chưa hiểu hết giá trị thương hiệu, doanh nghiệp bị bán với giá rẻ

07:41 | 07/08/2019
Chia sẻ
Trong 5 năm qua, thị trường Việt Nam có giá trị giao dịch thấp nhất khu vực châu Á và chỉ ở mức 4,2%, chủ yếu do chưa hiểu hết giá trị thương hiệu.

Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2019, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương đã giải thích vấn đề phát triển thương hiệu hậu M&A có ảnh hưởng ra sao đến quyết định của người mua và bán.

samirdixit_zniq

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương. (Nguồn: Báo đầu tư)

Theo ông Samir Dixit, đây là yếu tố chiến lược nhất nhưng lại thường không được đế ý trong các thương vụ M&A. Giá trị của thương hiệu rất quan trọng, không hiểu được không thể tthành công trong M&A. Đây chính là tài sản cùng với các tài sản khác của doanh nghiệp.

"Theo khảo sát, 52% các công ty thường nghĩ đến giá trị hữu hình mà quên đi giá trị vô hình. Cụ thể, các công ty tại Singapore, tỷ lệ này 38%, Malaysia dưới 50%, Việt Nam ở mức 4,8% tức các bạn vẫn chưa hiểu vấn đề thương hiệu như thế nào để có được giá cao khi định giá", ông ông Samir Dixit nói.

Trong 5 năm qua, thị trường Việt Nam có giá trị giao dịch thấp nhất khu vực châu Á, chỉ 4,2%. Đây là vấn đề lớn, trong khi Việt Nam có GDP tăng trưởng cao nhất khu vực, nhưng giá trị giao dịch lại thấp nhất, chủ yếu do chưa hiểu hết giá trị thương hiệu.

"Đó cũng là lý do vì sao các bạn là mục tiêu cho nhiều thương vụ mua lại vì thương hiệu tốt, giá rẻ.

Chưa có đơn vị giúp các bạn hiểu về kỹ thuật định giá thương hiệu trong định giá chung. Thương hiệu luôn là vấn đề phải giải quyết trong mọi cuộc thương lượng.

Cần có người chuyên môn, hiểu cơ sở cơ bản của vấn đề thương hiệu, chưa kể đến, không giữ thương hiệu cũ mà đặt lại thương hiệu khác", ông Samir Dixit chia sẻ.

Trao đổi vấn đề này, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch U&I Group cho biết, công ty thực hiện khá nhiều thương vụ M&A, mỗi thương vụ có sự quan tâm khác nhau.

"Nếu thương hiệu tốt, thì chúng tôi tự tin hơn, mạnh dạn đầu tư hơn. Mới đây, chúng tôi chọn Sứ Thiên Thanh sáp nhập vào Gỗ Trường Thành, vì chúng tôi yêu thích thương hiệu có từ 1950 - ít có thương hiệu lâu đời như vậy tại Việt Nam", ông Mai Hữu Tín nói.

Có truờng hợp khác, không có được thương hiệu như ý, thì U&I Group sẽ tìm cách sử dụng thương hiệu tốt hơn.

Hiện U&I Group quan tâm nhiều doanh nghiệp khác nhau, thậm chí phải đi mua các thương hiệu từ Ý, Pháp để mang về Việt Nam.

TH