|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chưa hiểu hết giá trị thương hiệu, doanh nghiệp bị bán với giá rẻ

07:41 | 07/08/2019
Chia sẻ
Trong 5 năm qua, thị trường Việt Nam có giá trị giao dịch thấp nhất khu vực châu Á và chỉ ở mức 4,2%, chủ yếu do chưa hiểu hết giá trị thương hiệu.

Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2019, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương đã giải thích vấn đề phát triển thương hiệu hậu M&A có ảnh hưởng ra sao đến quyết định của người mua và bán.

samirdixit_zniq

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương. (Nguồn: Báo đầu tư)

Theo ông Samir Dixit, đây là yếu tố chiến lược nhất nhưng lại thường không được đế ý trong các thương vụ M&A. Giá trị của thương hiệu rất quan trọng, không hiểu được không thể tthành công trong M&A. Đây chính là tài sản cùng với các tài sản khác của doanh nghiệp.

"Theo khảo sát, 52% các công ty thường nghĩ đến giá trị hữu hình mà quên đi giá trị vô hình. Cụ thể, các công ty tại Singapore, tỷ lệ này 38%, Malaysia dưới 50%, Việt Nam ở mức 4,8% tức các bạn vẫn chưa hiểu vấn đề thương hiệu như thế nào để có được giá cao khi định giá", ông ông Samir Dixit nói.

Trong 5 năm qua, thị trường Việt Nam có giá trị giao dịch thấp nhất khu vực châu Á, chỉ 4,2%. Đây là vấn đề lớn, trong khi Việt Nam có GDP tăng trưởng cao nhất khu vực, nhưng giá trị giao dịch lại thấp nhất, chủ yếu do chưa hiểu hết giá trị thương hiệu.

"Đó cũng là lý do vì sao các bạn là mục tiêu cho nhiều thương vụ mua lại vì thương hiệu tốt, giá rẻ.

Chưa có đơn vị giúp các bạn hiểu về kỹ thuật định giá thương hiệu trong định giá chung. Thương hiệu luôn là vấn đề phải giải quyết trong mọi cuộc thương lượng.

Cần có người chuyên môn, hiểu cơ sở cơ bản của vấn đề thương hiệu, chưa kể đến, không giữ thương hiệu cũ mà đặt lại thương hiệu khác", ông Samir Dixit chia sẻ.

Trao đổi vấn đề này, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch U&I Group cho biết, công ty thực hiện khá nhiều thương vụ M&A, mỗi thương vụ có sự quan tâm khác nhau.

"Nếu thương hiệu tốt, thì chúng tôi tự tin hơn, mạnh dạn đầu tư hơn. Mới đây, chúng tôi chọn Sứ Thiên Thanh sáp nhập vào Gỗ Trường Thành, vì chúng tôi yêu thích thương hiệu có từ 1950 - ít có thương hiệu lâu đời như vậy tại Việt Nam", ông Mai Hữu Tín nói.

Có truờng hợp khác, không có được thương hiệu như ý, thì U&I Group sẽ tìm cách sử dụng thương hiệu tốt hơn.

Hiện U&I Group quan tâm nhiều doanh nghiệp khác nhau, thậm chí phải đi mua các thương hiệu từ Ý, Pháp để mang về Việt Nam.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

TH

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.