|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch UBCK: Sẽ kiên trì tái cấu trúc và giữ sự bền vững của thị trường chứng khoán

15:35 | 05/06/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Trần Văn Dũng cho biết, nhiệm vụ ưu tiên của năm 2018 là bảo đảm duy trì sự ổn định và bền vững của TTCK, phát triển TTCK theo chiều sâu và kiên trì công tác tái cấu trúc TTCK. Trên nền tảng nền kinh tế tăng trưởng tích cực, Chủ tịch UBCK cho rằng, TTCK Việt Nam vẫn còn có nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi trong thời gian tới.
chu tich ubck se kien tri tai cau truc va giu su ben vung cua thi truong chung khoan 'Sell in May', nỗi ám ảnh thực sự diễn ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 5

Trên cương vị người đứng đầu UBCK, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của TTCK Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018?

TTCK đã có sự tăng trưởng mạnh trong quý I/2018, chỉ số VN-Index đã bứt phá ra khỏi vùng đỉnh lịch sử được thiết lập năm 2007, đạt 1.204,33 điểm (ngày 9/4/2018), tăng 22,4% so với cuối năm 2017. Tuy nhiên, từ giữa tháng 5 đến ngày 23/5, thị trường có xu hướng điều chỉnh với những phiên tăng, giảm mạnh đan xen.

Mặc dù chỉ số giảm, nhưng mức vốn hóa thị trường cổ phiếu vẫn tăng mạnh do nửa đầu năm 2018 có nhiều doanh nghiệp quy mô lớn lên niêm yết, tiêu biểu là CTCP Vinhomes. Quy mô vốn hóa thị trường đạt 3,846 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với cuối năm 2017, tương đương 76,8% GDP.

chu tich ubck se kien tri tai cau truc va giu su ben vung cua thi truong chung khoan

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCK

Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng khá mạnh trong tháng 5. Tính đến ngày 23/5, giá trị bán ròng của khối ngoại đạt 4.229 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Tuy nhiên, dòng vốn nước ngoài vẫn tiếp tục vào ròng ở mức độ tương đối cao, đạt 615 triệu USD trong tháng 4 và 450 triệu USD trong nửa đầu tháng 5/2018 cho thấy, khối ngoại vẫn kỳ vọng ở sự tăng trưởng của TTCK Việt Nam và sẵn sàng giải ngân ở thời điểm thích hợp.

Với kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt, khối ngoại vẫn tiếp tục vào ròng, chưa có dấu hiệu rút vốn khỏi TTCK; tình hình sản xuất-kinh doanh, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết vẫn ổn định, về dài hạn, tôi tin TTCK Việt Nam vẫn còn có nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi trong thời gian tới.

Xin ông cho biết nhiệm vụ trọng tâm của UBCK trong thời điểm hiện nay là gì?

Một nhiệm vụ trọng tâm của UBCK trong năm 2018 là xây dựng dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) trên cơ sở các nhóm chính sách lớn trong đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ thông qua ngày 31/8/2017 tại Nghị quyết số 83/NQ-CP.

Luật Chứng khoán (sửa đổi) sẽ được được xây dựng với một số định hướng lớn, trong đó có việc nâng cao chất lượng hàng hóa và đa dạng hóa các loại hàng hóa trên thị trường; xác định rõ khái niệm nhà đầu tư nước ngoài; xác định tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên TTCK, cải cách thủ tục đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cùng với đó, sẽ chuẩn hóa quy định về quản trị công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, hoàn thiện quy định về công bố thông tin trên TTCK.

TTCK tăng, giảm mạnh khiến nhiều người đặt câu hỏi, trong bối cảnh này, UBCK ưu tiên nhiệm vụ gì trong công tác phát triển TTCK thời gian tới, thưa ông?

Ưu tiên của UBCK trong năm nay là bảo đảm duy trì sự ổn định và bền vững của TTCK, phát triển TTCK theo chiều sâu và kiên trì công tác tái cấu trúc TTCK.

Theo định hướng của Nhà nước, TTCK phải trở thành kênh huy động vốn cho Chính phủ, doanh nghiệp và cho nền kinh tế. Vì thế, về phía UBCK, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và nâng cao năng lực quản lý, giám sát, trong đó trọng tâm là triển khai xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi trình Bộ Tài chính trình Chính phủ, dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến trong năm 2018 và thông qua vào năm 2019.

Thứ hai, tiếp tục tham gia có hiệu quả vào công tác huy động vốn cho ngân sách nhà nước, vào công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp gắn với việc niêm yết và đăng ký giao dịch.

Thứ ba, tiếp tục tái cấu trúc tổ chức vận hành thị trường, hoàn thiện và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng hoạt động và giao dịch trên TTCK.

Theo đó, sẽ hợp nhất các Sở GDCK và phát triển, phân định các khu vực thị trường để nâng cao vị thế của Sở GDCK Việt Nam trong khu vực ASEAN, đồng thời triển khai hệ thống công nghệ hiện đại, toàn diện cho thị trường.

Trong thời gian tới, các Sở GDCK sẽ đẩy nhanh quá trình chuẩn bị triển khai các sản phẩm mới, trong đó có sản phẩm ẩm chứng quyền có đảm bảo và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Cùng với đó là chuẩn bị cho sự hình thành thị trường trái phiếu doanh nghiệp, dự kiến đưa thị trường này vào giao dịch năm 2019.

Một công việc quan trọng khác là thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm trên TTCK. Mảng việc này được UBCK xử lý ra sao, thưa ông?

UBCK sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm trên TTCK. Công tác giám sát sẽ được tiến hành toàn diện đối với các hoạt động thao túng giá chứng khoán hoạt động công bố thông tin và tuân thủ của các doanh nghiệp, hoạt động của các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký, công ty chứng khoán và các công ty kiểm toán trên TTCK.

Chúng tôi cho rằng, đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm bảo đảm sự công bằng, minh bạch cho TTCK từ đó thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.

Trong Dự thảo sửa đổi Luật Chứng khoán, chúng tôi sẽ bổ sung quy định về một số quyền cho UBCK, bảo đảm cho UBCK có đủ thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát và cưỡng chế thực thi, góp phần cho TTCK hoạt động lành mạnh, tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Tường Vi