Chủ tịch Thiên Minh Group: Du lịch chứng kiến sự hoang tàn chưa từng có trong 50 năm qua
Mới đây, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia kiêm Chủ tịch của Tập đoàn Thiên Minh đã có dịp chia sẻ những kinh nghiệm cũng như nhận định trong tương lai về ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19 tại Talkshow Nguy Cơ.
Khủng hoảng của ngành du lịch
"Có thể gọi là sự hoang tàn chưa bao giờ xảy ra trong vòng 50 năm qua. Đấy là một sự hoang tàn mà chúng ta nhìn thấy trên cả chiến trường không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới", ông Kiên chia sẻ cảm nghĩ khi nói về ngành du lịch trong bối cảnh đại dịch.
Theo ông Minh, ở Việt Nam, từ tháng 2/2020, đất nước thực hiện kiểm soát dịch tốt nhưng với ngành du lịch thì không như vậy. Năm 2020, doanh thu du lịch trong nước sụt giảm 60%, số khách cũng giảm 40%.
Đến đợt dịch thứ 4 lần này, không có một hoạt động du lịch nào diễn ra và ít nhất 80% công ty du lịch đã biến mất, 50% khách sạn đóng cửa và hai triệu người lao động mất việc làm.
Chủ tịch Thiên Minh Group cho biết trong suốt 27 năm hoạt động, 2020 là năm đầu tiên ông chứng kiến sụt giảm về doanh thu và nhân viên công ty. Theo ông Kiên, doanh thu năm 2020 của Thiên Minh đã giảm xuống 656 tỷ đồng, lợi nhuận không có lãi mà còn lỗ gần 350 tỷ đồng. Số nhân viên giảm từ mức 2.000 người hồi đầu năm xuống còn 1.300 người.
Cuối năm 2019, Thiên Minh Group đặt mục tiêu doanh thu khoảng 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 300 tỷ đồng cho năm 2020. Trong đó, đặt kỳ vọng vào việc khai trương hãng hàng không Cánh Diều, cũng như tăng trưởng các hoạt động quản lý du lịch tới châu Âu, mở rộng chuỗi khách sạn hai sao tập trung vào khách hàng trẻ. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến toàn bộ các quyết định kinh doanh.
Đi qua giông bão
Để vượt qua khủng hoảng COVID-19, Thiên Minh Group tập trung vào 4 trụ cột, gồm: Đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và cộng đồng; giảm chi phí bằng cách giảm các dự án không khả thi, không có cơ hội trong 24 tháng tới; quản lý dòng tiền để đảm bảo có dòng tiền lâu dài để trả lương; tìm các nguồn doanh thu còn lại.
Nếu như trước kia 85% doanh thu các mảng của Thiên Minh Group nằm trong hoạt động du lịch quốc tế, nay công ty đã tìm cách đầu tư vào thị trường nội địa. Ông Kiên cho biết các công ty con như Hải Âu chuyển sang sản phẩm ngắm cảnh chuyên phục vụ khách hàng Việt, các khách sạn mở cửa cũng để đón tiếp khách hàng trong nước.
Hãng hàng không Cánh Diều thì khai thác mảng phản lực cho tư nhân. Ivivu ngoài bán tour, vé máy bay nội địa, bán đồ ăn giao tại nhà. Mảng quản lý điểm đến nhanh chóng xây dựng các công ty con bên châu Âu để tạo ra loạt doanh thu mới.
Theo ông Kiên, ngoài 4 trụ cột xử lý khủng hoảng, Thiên Minh Group chuẩn bị 4 trụ cột nắm bắt những cơ hội tương lai. Công ty tập trung đẩy mạnh đào tạo, đầu tư chuyển đổi số, tiếp tục mua bán sáp nhập và cấu trúc lại tài sản, đồng thời mở rộng các thị trường hứa hẹn phục hồi sớm như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ...
Tương lai du lịch sau dịch
Trước câu hỏi về việc thay đổi hành vi của khách du lịch, hướng đến các xu hướng mới, ông Trần Trọng Kiên cho rằng điểm quan trọng nhất mà mọi người đều thấy, đó là nhu cầu du lịch luôn rất cao.
"Nhu cầu du lịch đó dường như trở thành nhu cầu thiết yếu, mang lại nhiều giá trị cho con người. Khi nào sự hạn chế đi lại được gỡ bỏ thì nhu cầu du lịch sẽ quay trở lại. Thứ hai, người ta nói rằng khách du lịch sẽ thay đổi sau đại dịch. Đúng là họ sẽ thay đổi một chút. Tuy nhiên, là người làm du lịch 27 năm, tôi có thể khẳng định là mọi người quên nhanh lắm", Chủ tịch Thiên Minh nhận định.
Ông Kiên chia sẻ khách du lịch ở châu Âu hay Anh đã thay đổi và quên hết, không còn sợ hãi dịch bệnh. "Tôi nhớ rằng khi mới sang đấy tôi rất sợ khi nhìn thấy mọi người ra nhà hàng mà không đeo khẩu trang, ăn uống thoải mái, bắt tay như chưa có gì xảy ra. Thói quen rất khó thay đổi và sẽ quay lại rất nhanh. Tuy nhiên, cũng có một số sự thay đổi đã xuất hiện trước đại dịch thì thấy rõ hơn khi trải qua đại dịch", ông Kiên chia sẻ.
Về xu hướng du lịch trong tương lai, lấy dẫn chứng từ diễn đàn Singaporeimagine Global Conversations do Tổng cục Du lịch Singapore tổ chức, ông Kiên cho biết nhóm trải nghiệm công nghệ (wander must) là những du khách trẻ, quan tâm tới công nghệ và trải nghiệm thực tế.
Trong khi đó, những nhóm khách lớn tuổi hơn lại dành sự hứng thú với trải nghiệm văn hóa, trải nghiệm bản thân và có xu hướng đi gần hơn, mang tính bền vững (mindful explorer).
Một nhóm khách du lịch khác cũng được nhắc tới là slow pacer, tạm dịch là sống chậm. Đây là những người quan tâm tới các yếu tố như thư giãn, chữa lành những mệt mỏi và áp lực cuộc sống và họ ưu tiên các tiêu chí này trong các cuộc hành trình của mình. Những đối tượng này thường chọn các khách sạn xa trung tâm và có phòng biệt lập.
Bên cạnh đó, ông Kiên đánh giá người du lịch sẽ chọn thời gian lưu trú kéo dài hơn sau khi ngành được hoạt động trở lại bình thường.
Chủ tịch Thiên Minh Group dự báo du lịch Việt Nam sẽ trỗi dậy mạnh mẽ, nhanh chóng hơn cả ước tính của Chính phủ. Để sớm phục hồi ngành du lịch Việt Nam, ông Kiên đề xuất Chính phủ cần có một lộ trình mở cửa rõ ràng dựa trên những hiểu biết tốt nhất mà Việt Nam có được, cùng những bài học kinh nghiệm từ các nước trong khu vực và thế giới.