|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết xây dựng ‘kỷ nguyên vàng’ với nước Anh

10:28 | 03/02/2018
Chia sẻ
Thủ tướng Theresa May ngày 2/2 đã kết thúc chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Trung Quốc và mang về cho nước Anh nhiều thỏa thuận thương mại trị giá hơn 13 tỷ USD.
chu tich tap can binh cam ket xay dung ky nguyen vang voi nuoc anh Thủ tướng Anh thăm Trung Quốc tìm cơ hội hậu Brexit
chu tich tap can binh cam ket xay dung ky nguyen vang voi nuoc anh Trung Quốc lên kế hoạch thành lập tòa án quốc tế phục vụ riêng dự án 'Vành đai - Con đường'

Nước Anh đang nỗ lực tái khẳng định vị trí cường quốc thương mại của mình sau khi quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc là một trong những quốc gia hàng đầu mà Anh muốn ưu tiên ký kết một hiệp định thương mại tự do.

chu tich tap can binh cam ket xay dung ky nguyen vang voi nuoc anh
Thủ tướng Theresa May và Chủ tịch Tập Cận Bình. Nguồn: Simon Song/South China Morning Post.

Phát biểu tại hội nghị doanh nghiệp cấp cao tại thành phố Thượng Hải, Thủ tướng Theresa May cho biết nước Anh rất muốn góp phần biến tầm nhìn của Chủ tịch Tập Cận Bình về toàn cầu hóa và một nền kinh tế Trung Quốc cởi mở hơn thành hiện thực.

“Trong khi đó, Anh đang chuẩn bị rời EU. Chúng tôi đang nắm lấy cơ hội trở thành một nước Anh cởi mở hơn bao giờ hết, làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại của chúng tôi với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc”, bà May cho biết.

Bà nói thêm, các khoản đầu tư của Trung Quốc đang giúp Anh phát triển cơ sở hạ tầng và tạo nhiều công ăn việc làm với khoảng 50 nghìn doanh nghiệp Anh nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc và hơn 10 nghìn doanh nghiệp xuất khẩu vào nước này.

“Chúng tôi nhất trí đưa thêm nhiều loại thức uống và thực phẩm danh tiếng của Anh vào Trung Quốc và mở cửa thị trường này cho các công ty dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới của Anh”, Thủ tướng May phát biểu.

Chính phủ Anh cho biết các thỏa thuận thương mại trị giá hơn 13 tỷ USD vừa mang về từ Trung Quốc sẽ giúp nước Anh tạo ra hơn 2.500 việc làm mới. Chỉ riêng các công ty tài chính Anh đã mang về các hợp đồng trị giá hơn 1 tỷ bảng Anh (hơn 1,4 tỷ USD) và cơ hội tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, trong cuộc họp ngày 1/2 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Anh rằng hai nước nên “bổ sung ý nghĩa vào quan hệ song phương để ghi dấu ấn một ‘Kỷ nguyên Vàng” mới”.

Trung Quốc cũng thể hiện sự cảm kích trước sự ủng hộ của nước Anh với Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc bảo trợ và Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trên trang bìa của phiên bản nước ngoài, tờ Nhân dân Nhật báo cho rằng nước Anh đã thể hiện “sự thông minh và thực dụng” khi ủng hộ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Trường Giang