Chủ tịch Petrolimex: Thị trường xăng dầu diễn biến dị biệt, cứ nhập hàng về đến cảng đã lỗ
Tại hội nghị tổng kết năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Petrolimex đánh giá thị trường xăng dầu giai đoạn 2021-2022 diễn biến rất dị biệt, biến động bất thường với biên độ lớn và kéo dài chưa từng có tiền lệ, theo báo Dân Trí.
Giá dầu có lúc âm, có lúc vượt lên 150 USD/thùng, có ngày tăng giá tới 10 USD/thùng. Điều này gây áp lực cho các doanh nghiệp trong hệ thống.
Chủ tịch Petrolimex nhận định giá dầu cao giúp nhóm doanh nghiệp thượng nguồn lãi lớn. Tuy nhiên, những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó có Petrolimex lại rất khó khăn. Nhiều quyết định chính sách nhà nước không theo kịp diễn biến của thị trường xăng dầu dẫn đến tình trạng không phản ánh đủ giá vốn.
"Nhập hàng về đến cảng là đã lỗ rồi", ông Phạm Văn Thanh nói.
Theo Chủ tịch Petrolimex, các thương nhân kinh doanh xăng dầu chịu áp lực kéo về nguồn cung và kinh doanh thua lỗ… dẫn đến thiếu nguồn cung hoặc chủ động tạm dừng bán hàng để giảm lỗ, gây nên tình trạng bức xúc cho người tiêu dùng. Các cây xăng tư nhân đóng cửa khiến áp lực dồn về phía Petrolimex.
Sản lượng tiêu thụ của tập đoàn tăng đột biến trong khi các cơ chế, chính sách, quy định về điều hành thị trường xăng dầu trong nước vẫn còn nhiều bất cập đã ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của tập đoàn.
Thông tin về kết quả kinh doanh, ông Phạm Văn Thanh cho biết tập đoàn vẫn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra. Tổng sản lượng xuất bán hợp nhất toàn tập đoàn ước đạt hơn 13,5 triệu m3, hoàn thành 112% kế hoạch năm, tăng 10% so với năm 2021.
Trong đó, sản lượng bán nội địa đạt hơn 10,2 triệu m3, tăng 21% so với năm 2021. Doanh thu hợp nhất ước đạt 240.000 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 300 tỷ đồng.
Để ổn định thị trường xăng dầu năm 2023, lãnh đạo Petrolimex kiến nghị với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để phản ánh đủ, kịp thời chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về các cảng và chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam trong giá cơ sở.
Bên cạnh đó, Petrolimex cũng kiến nghị Chính phủ sửa đổi các bất cập trong điều hành kinh doanh xăng dầu trong Nghị định 95 và Nghị định 83.
Ngoài ra, các kiến nghị tới Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng được ông Phạm Văn Thanh đưa ra, trong đó có việc xem xét, phê duyệt các nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban như tăng vốn điều lệ, thoái vốn tại PGBank, PGCC, tái cơ cấu Petrolimex tại Lào, PTC…
Một số nội dung khác gồm kiến nghị nâng mức xăng dầu dự trữ quốc gia, nghiên cứu đầu tư hệ thống kho dự - cảng trữ xăng dầu, và sửa đổi kinh phí bảo quản hàng dự trữ, cho phép Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (PA) tiếp tục thuê kho K199 tại Đình Vũ, Hải Phòng đến khi kết thúc hợp đồng vào tháng 9/2023...