|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Fed lạc quan về kinh tế Mỹ, kỳ vọng vào các đợt tăng dần lãi suất

08:11 | 25/08/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell ngày 24/8 cho biết ông kỳ vọng các đợt tăng lãi suất chậm nhưng đều đặn sẽ được duy trì nhằm cân bằng giữa hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và kiểm soát lạm phát.
chu tich fed lac quan ve kinh te my ky vong vao cac dot tang dan lai suat Fed có thể sớm tăng lãi suất lần thứ ba trong năm 2018
chu tich fed lac quan ve kinh te my ky vong vao cac dot tang dan lai suat Ông Trump chỉ trích Fed, cáo buộc Trung Quốc và châu Âu thao túng tiền tệ

Trong cuộc gặp thường niên của Fed tại Jackson Hole, Wyoming, ông Powell bày tỏ lạc quan về nền kinh tế Mỹ và cho biết ông không nhìn thấy khả năng lạm phát sẽ vượt tầm kiểm soát.

Do đó, con đường chính sách mà Fed theo đuổi từ tháng 12/2015 ít có khả năng thay đổi miễn là không có bất kỳ biến động lớn nào trong các xu hướng kinh tế. Ông Powell cho biết Fed không chỉ tập trung vào việc can thiệp để kiềm chế động lực kinh tế mà còn muốn trở thành bức tường bảo vệ trước tốc độ tăng trưởng quá nóng.

chu tich fed lac quan ve kinh te my ky vong vao cac dot tang dan lai suat
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nguồn: Yuri Gripas/Reuters.

“Tôi nhận thấy chính sách tăng dần lãi suất hiện nay là cách tiếp cận của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) để giải quyết một cách nghiêm túc cả hai rủi ro này. Như tuyên bố gần đây nhất của FOMC cho thấy, nếu tăng trưởng mạnh mẽ trong thu nhập và việc làm được duy trì, các đợt tăng dần lãi suất trong khoảng mục tiêu của lãi suất liên bang sẽ phù hợp”, ông Powell nói.

FOMC đã thông qua 7 đợt tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong chu kỳ bắt đầu từ tháng 12/2015, đưa lãi suất liên bang hiện tại lên 1,75 – 2%. Fed đã nâng lãi suất hai lần từ đầu năm đến nay và dự kiến sẽ tăng hai lần nữa từ nay đến cuối năm.

Tổng thống Donald Trump gần đây lên tiếng chỉ trích Fed vì liên tục tăng lãi suất, nhưng ông Powell không đề cập bình luận của ngài tổng thống trong phát biểu của mình. Một số quan chức Fed khác từng nói với CNBC rằng họ cam kết duy trì sự độc lập trước áp lực chính trị.

Xem thêm

Trường Giang