|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ sở hữu chuỗi Circle K trượt kỳ vọng quý III do chi phí tăng cao

07:56 | 28/11/2022
Chia sẻ
Alimentation Couche-Tard Inc., chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K đã không đạt được kết quả như vọng trong quý III do chi phí tiền điện và tiền lương tăng cao.

Giá cổ phiếu của Alimentation Couche-Tard Inc. đã giảm tới 2,4% sau khi công bố báo cáo tài chính quý III với những kết quả không đạt được kỳ vọng do lượng nhiên liệu giảm và công ty bị ảnh hưởng bởi vấn đề về tiền lương cũng như giá điện tăng cao, theo Bloomberg.

Chủ sở hữu của chuỗi 14.300 trạm xăng và cửa hàng tiện lợi trên toàn cầu đã kiếm được 810 triệu USD trong quý III. Thu nhập trên một cổ phần thường (EPS) của Alimentation Couche-Tard Inc trong quý III là 82 cent, cao hơn 26% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn so với dự báo trung bình của các nhà phân tích tại Phố Wall là 85 cent.

Alimentation Couche-Tard Inc đã mua lại số cổ phiếu trị giá khoảng 205 triệu USD trong quý III, nâng giá trị tổng số cổ phiếu mua lại trong nửa đầu năm tài chính này (tính từ tháng 4) lên khoảng 683 triệu USD. Công ty đã tăng tỷ lệ trả cổ tức lên 27%, tương đương mức tăng 14 cent/cổ phiếu.

Alimentation Couche-Tard Inc. là chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K. (Ảnh: Forbes).

Lợi nhuận gộp từ mảng kinh doanh nhiên liệu tăng 20% ​​lên mức 1,4 tỷ USD, chủ yếu là do giá xăng dầu tăng cao tại Mỹ. Mặc dù vậy, khối lượng nhiên liệu đã giảm ở khắp mọi nơi, chẳng hạn như giảm 1,9% tại Mỹ và 6,5% ở Canada, trên cơ sở cùng một cửa hàng.

Giám đốc điều hành Brian Hannasch nói với các nhà phân tích rằng các tài xế đang mua ít nhiên liệu hơn so với mức trung bình tại mỗi điểm dừng đỗ trước đây. Cụ thể, lãnh đạo đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K cho biết các tài xế đang đổ ít hơn khoảng 15% so với mức đổ nhiên liệu trước kia. “Chúng tôi coi đây là vấn đề nhất thời”, ông Brian Hannasch cho biết.

Nhà phân tích Anthony Bonadio của công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Wells Fargo & Co. có trụ sở tại California, Mỹ cho biết trong một báo cáo: “Alimentation Couche-Tard Inc đã không duy trì được nhịp độ tăng trưởng trong thời gian gần đây vì ảnh hưởng của vấn đề nhiên liệu dường như cuối cùng đã tác động tới công ty”. Các chuyên gia cho rằng dù trải qua một quý với nhiều khó khăn, song với mức tăng trưởng EPS 26%, Alimentation Couche-Tard Inc được cho là đã trải qua một quý không quá tệ.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K đã và đang tung ra một chiến dịch tiếp thị thực phẩm tươi sống, thậm chí còn thử xe bán đồ ăn để thuyết phục khách hàng trải nghiệm bánh mì nóng, pizza, bánh quy và các sản phẩm khác. Ông Hannasch nói với các nhà phân tích rằng doanh số bán hàng liên quan đến cái gọi là sáng kiến ​​“Thực phẩm tươi, nhanh” đã tăng hơn 20%.

Giám đốc tài chính Claude Tessier cho biết mục tiêu dài hạn của chuỗi Circle K là tăng thị phần mảng thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn ở thị trường Bắc Mỹ lên 20-25% tổng doanh thu, tương đương mức mà công ty đạt được ở thị trường nhỏ hơn là châu Âu.

Triển vọng M&A

Doanh thu từ hàng hóa và dịch vụ, bao gồm thực phẩm, tăng 5,6% tại các địa điểm của Couche-Tard ở Mỹ xét trên cơ sở cùng một cửa hàng và 2,9% ở châu Âu, trong khi chứng kiến sự sụt giảm ở Canada.

Brett Girard, Giám đốc danh mục đầu tư tại Liberty International Investment Management Inc., cho biết: “Khi người tiêu dùng bắt đầu có suy nghĩ về việc tiết kiệm các khoản chi tiêu và tiêu dùng một cách có chọn lọc hơn, việc mua một số thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi địa phương sẽ dễ dàng hơn là đi đến một siêu thị hiện đại”.

Chi phí hoạt động, bao gồm tiền điện và tiền lương, đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Hannasch cho biết chi phí điện ở các thị trường châu Âu đã tăng từ 500 đến 600% và công ty đã cố gắng giảm mức sử dụng từ 10 đến 20% tại các địa điểm.

Lãnh đạo đơn vị sở hữu chuỗi Circle K cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng giảm thiểu chi phí điện bằng cách giảm việc sử dụng các thiết bị phát nhiệt, rút ​​phích cắm của bộ làm mát mà chúng tôi không nghĩ là quan trọng, làm tăng nhiệt độ của bộ làm mát các khung cửa”.

Kể từ khi thất bại trong nỗ lực mua chuỗi cửa hàng tạp hóa Carrefour SA vào năm 2021, công ty có trụ sở tại Canada đã tìm kiếm một thỏa thuận lớn khác trị giá 15 tỷ USD. “Tôi nghĩ đó là vấn đề về thời gian. Chúng tôi cho rằng môi trường tín dụng được siết chặt hơn cùng với lãi suất cao hơn là những yếu tố tốt hơn cho Couche-Tard sau ba hoặc bốn năm qua, nhất là trong bối cảnh thị trường chứng kiến sự cạnh tranh cao hơn”, ông Hannasch chia sẻ.

Giá cổ phiếu của Alimentation Couche-Tard Inc đã tăng 13% trong năm nay, khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu liên quan tới lĩnh vực phi tài nguyên hoạt động tốt nhất trong chỉ số S&P/TSX 60.

Anh Nguyễn