Chịu cạnh tranh từ nhóm bán hàng fake, các công ty phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam vẫn đạt nghìn tỷ đồng doanh thu
Cùng với mức sống và thu nhập ngày càng cải thiện, các thương hiệu xa xỉ trên thế giới xuất hiện nhiều hơn ở các trung tâm thương mại hay cửa hàng có vị trí đắc địa tại các thành phố lớn.
Các thương hiệu xa xỉ như Hermès, Gucci, YSL thường có các cửa hàng độc quyền trên thế giới, chịu sự quản lý trực tiếp bởi công ty chủ quản và phân phối trực tiếp sản phẩm cho khách hàng. Mặt khác, các thương hiệu cũng bắt tay với một số công ty ở nước sở tại theo hình thức nhượng quyền.
Tại Việt Nam, Công ty TNHH Quốc Tế Tam Sơn (Công ty Tam Sơn) là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Hermès và nhiều hãng xa xỉ phẩm khác như Saint Laurent, BOSS...
Công ty Tam Sơn ra đời năm 2005 và là thành viên của Tập đoàn Openasia, chuyên đầu tư đa ngành, ra đời năm 1994 tại Việt Nam.
Thông qua Công ty Tam Sơn, Openasia phân phối các mặt hàng từ thời trang, túi xách cho tới đồng hồ, trang sức của các thương hiệu xa xỉ gồm: Hermès, Bottega, Veneta, Saint Laurent, BOSS, Kenzo, Hugo Sandro, Maje, Okaïdi-Obaïbi, Vacheron Constantin, Piaget, Chopard, Bang & Olufsen và Lalique.
Hiện, Công ty Tam Sơn đang quản lý khoảng 30 cửa hàng bán lẻ các sản phẩm của những thương hiệu trên tại các vị trí trung tâm thương mại hay cửa hàng nằm ở vị trí trung tâm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.
Đơn cử như thương hiệu Hermès chỉ tồn tại hai cửa hàng được phép sử dụng nhãn hiệu "Hermès" để kinh doanh các sản phẩm túi xách do Hermès International sản xuất. Một cửa hàng tại khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội và một cửa hàng tại Vincom Eden A Đồng Khởi, TP HCM.
Các sản phẩm túi xách Hermès chính hãng có giá từ 5.400 USD (~123 triệu đồng) tới 35.650 USD (~800 triệu đồng) tùy thuộc vào các yếu tố kích cỡ, kiểu dáng. Thậm chí những sản phẩm giới hạn có giá hàng tỷ đồng.
Ngoài ra, các sản phẩm khác của Hermès như nước hoa, đồng hồ được Công ty Tam Sơn phân phối tại ba cửa hàng khác ở Hà Nội và TP HCM.
Trong giai đoạn 2016-2019, Công ty Tam Sơn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Theo thông tin chúng tôi có được, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2019 của công ty lần lượt đạt 1.930 tỷ đồng và 211 tỷ đồng.
Tính tới hết tháng 12/2019, công ty có vốn điều lệ 12 tỷ đồng, trong đó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Nhung sở hữu 90% cổ phần.
Doanh thu và lợi nhuận Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn. (Bảng biểu: Tường Vy).
Năm 2017, doanh thu thuần của Công ty Tam Sơn đạt 1,3 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm 2016 (đạt 1,1 nghìn tỷ đồng). Công ty cũng báo lãi năm 2017 là 161 tỷ đồng và 2016 là 125 tỷ đồng.
Tập đoàn Openasia trước nay luôn được đánh giá là đối thủ có thể cạnh tranh trực tiếp với Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn trong phân khúc phân phối hàng xa xỉ phẩm.
IPPG thông qua công ty thành viên là Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu hay ACFC, thành lập năm 2009, tập trung phân phối các thương hiệu như Banana Republic, Calvin Klein Jeans, Calvin Klein Performance, Cotton: On, Dune, Fitflop, French Connection, GAP, Levi's, Mango cùng 11 thương hiệu khác.
Hiện tại, chuỗi các thương hiệu kể trên có hơn 200 cửa hàng tại các trung tâm thành phố lớn trên toàn quốc.
ACFC có vốn góp chủ sở hữu là 200 tỷ đồng (tính tới hết năm 2019). Theo thông tin chúng tôi có được, kết quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2016-2019 ở mức khả quan. Cụ thể, năm 2019, doanh thu của công ty đạt 1.808 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2018 1.157 tỷ đồng. Công ty cũng báo lãi 145 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2018 (94 tỷ đồng).
Năm 2016 và 2017, công ty đạt doanh thu lần lượt là 774 tỷ đồng và 828 tỷ đồng.
Doanh thu và lợi nhuận Công ty TNHH Thời Trang và Mỹ Phẩm Châu Âu. (Bảng biểu: Tường Vy).
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/