|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chịu áp lực giá giảm, kim ngạch xuất khẩu tôm 9 tháng đầu năm giảm 4%

15:29 | 25/10/2018
Chia sẻ
Do sụt giảm trong quí II và quí III năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước trong 9 tháng đầu năm nay đạt 2,6 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kì năm 2017.
chiu ap luc gia giam kim ngach xuat khau tom 9 thang dau nam giam 4 Xuất khẩu tôm Ấn Độ đối mặt với khủng hoảng nguồn cung

Xuất khẩu tôm chịu áp lực giá giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), kể từ quí II, xuất khẩu tôm Việt Nam liên tục sụt giảm so với cùng kì năm 2017. Tháng 9, xuất khẩu tôm Việt Nam giảm 14,8% so với cùng kì năm ngoái đạt gần 332 triệu USD.

Do sụt giảm trong quí II và quí III năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước trong 9 tháng đầu năm nay đạt 2,6 tỉ USD, giảm 4% so với cùng kì năm 2017.

chiu ap luc gia giam kim ngach xuat khau tom 9 thang dau nam giam 4
Chịu áp lực giá giảm, kim ngạch xuất khẩu tôm 9 tháng đầu năm giảm 4%

Nguồn cung tôm nuôi từ các nước sản xuất chính vẫn lớn nên giá tôm thế giới gần như không tăng. Thậm chí ở một số nước đang bán giá thấp nhằm tăng tính cạnh tranh đã tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu.

Tôm Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng tại các thị trường có sức tiêu thụ chi phối lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc. Trong khi đó, các rào cản thương mại và biện pháp bảo hộ thị trường trong nước từ các thị trường nhập khẩu chính ngày càng tăng cũng tác động đến tình hình xuất khẩu tôm của Việt Nam trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, VASEP cho hay đồng USD tăng mạnh so với một số đồng tiền khác khiến các nhà nhập khẩu buộc phải giảm giá mua tôm. Giá tôm gần đây đã có xu hướng nhích lên nhưng cũng không đủ bù đắp so với tác động của đồng USD tăng.

Tôm chân trắng vẫn chiếm vị trí chủ đạo trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 68,4%, tôm sú chiếm 23,1% và tôm biển 8,5%. So với 9 tháng đầu năm 2017, tỉ trọng tôm chân trắng tăng trong khi tỉ trọng tôm sú giảm.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng tăng 1%, trong khi xuất khẩu tôm sú giảm 7% và tôm biển giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.

Đối với tôm chân trắng, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng chế biến (HS 16) tăng 10% trong khi tôm chân trắng sống/ tươi/ đông lạnh (HS 03) giảm 5%. Đối với tôm sú, giá trị xuất khẩu tôm sú chế biến (HS 16) giảm 19% và tôm sú sống/ tươi/ đông lạnh (HS 03) giảm 6%.

VASEP cho rằng nhu cầu thị trường tiêu thụ đang có những dấu hiệu chuyển động tốt. Nếu giá xuất khẩu tôm của Việt Nam và giá tôm thế giới được cải thiện thời gian tới, xuất khẩu tôm của Việt Nam quí cuối cùng của năm nay sẽ đạt tăng trưởng dương, đưa kim ngạch xuất khẩu tôm cả năm nay vượt qua mốc 3,85 tỉ USD của năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu tôm sang EU vẫn tăng trưởng

EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Hai quí đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh trong bối cảnh xuất khẩu tôm sang các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản sụt giảm. Tuy nhiên, bước sang quí III năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này bắt đầu sụt giảm.

Mặc dù vậy, nhờ tăng trưởng tốt trong 2 quí đầu năm nên xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này tính tới tháng 9 năm nay vẫn tăng 11% so với cùng kì năm 2017 lên 648,4 triệu USD.

Anh, Hà Lan và Đức là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang cả 3 thị trường đều đạt tăng trưởng dương lần lượt 27,6%, 11,6% và 19,4% so với cùng kì năm ngoái.

Tôm Việt Nam vẫn duy trì được những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ lớn khác trên thị trường EU như Ấn Độ và Thái Lan. Hai đối thủ này của Việt Nam đang ngày càng giảm xuất khẩu sang EU do vướng phải những vấn đề về đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

Theo VASEP, ở châu Âu, nhu cầu về thực phẩm tiện lợi đang gia tăng do cuộc sống bận rộn và áp lực thời gian. Người tiêu dùng thích các bữa ăn dễ chuẩn bị và dễ nấu. Các bữa ăn dễ nấu cũng cần có giá phải chăng.

Nếu doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm tôm PUD (tôm đã lột hết vỏ nhưng không rút chỉ lưng), tôm tẩm ướp, xiên que giá phải chăng, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tại thị trường này trong thời gian tới.

Xem thêm

Đức Quỳnh