|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch đánh thuế nhà đầu tư tiền ảo

12:07 | 30/03/2018
Chia sẻ
Chính phủ Thái Lan muốn kiểm soát thị trường tiền ảo non trẻ tại nước này và có kế hoạch đánh thuế nhà đầu tư tiền ảo để ngăn chặn tình trạng lợi dụng tiền ảo cho mục đích rửa tiền, trốn thuế và các hoạt động phạm pháp khác.
chinh phu thai lan len ke hoach danh thue nha dau tu tien ao Ấn Độ mở lớp dạy đào bitcoin tại 30 thành phố
chinh phu thai lan len ke hoach danh thue nha dau tu tien ao Tòa Hà Lan công nhận bitcoin là ‘giá trị có thể chuyển nhượng’ hợp pháp

Bước đi này được Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong công bố sau cuộc họp nội các hàng tuần vào ngày 27/3.

Với bộ luật mới điều chỉnh các đồng tiền ảo và token kỹ thuật số, nhà đầu tư sẽ phải đóng thuế giá trị gia tăng (VAT) 7% đối với tất cả giao dịch tiền ảo và thuế lãi vốn 15% trên lợi nhuận thu về.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan hồi tháng 2 đã ra lệnh cấm các ngân hàng trong nước đầu tư và giao dịch các đồng tiền ảo. Động thái này đã gây ra tâm lý bất an trong giới đầu tư Thái Lan.

Ông Korn Chatikavanij, cựu Bộ trưởng Tài chính và là chủ tịch Hiệp hội Fintech Thái Lan (TFA), không bất ngờ với các bước đi thận trọng của Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương nước này. “Nhưng họ nên cẩn thận đừng để khuynh hướng bảo thủ dẫn đến các quy định hà khắc”, ông Korn nói với Nikkei Asian Review.

chinh phu thai lan len ke hoach danh thue nha dau tu tien ao
Ông Natavudh Pungcharoenpong, nhà đồng sáng lập Six.network trong đợt ICO tại Bangkok. Nguồn: Marwaan Macan-Markar/Nikkei Asian Review.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền ảo tại Thái Lan cũng đang đối mặt nhiều thách thức khác và các nhà khởi nghiệp thành lập công ty mới thông qua ICO có xu hướng đăng ký hoạt động tại Singapore.

Six.network, hạ tầng dịch vụ tài chính phi tập trung thuộc một liên doanh Thái – Hàn, là một trong số đó. Công ty này đăng ký hoạt động tại quốc đảo Singapore. Ngày 27/3 vừa qua, Six.network thông báo một đợt ICO tại Bangkok để huy động 44 triệu USD.

Ông Natavudh Pungcharoenpong, nhà đồng sáng lập Six.network, cho biết công ty của ông đang hợp tác với Văn phòng Ủy ban Sàn giao dịch và Chứng khoán Thái Lan (SEC) để tránh các vấn đề phát sinh. “Chúng tôi đã liên lạc với văn phòng này để liên tục làm rõ hoạt động của công ty để đảm bảo tính minh bạch”, ông Natavudh nói với những người tham dự đợt ICO tại Bangkok.

Trường Giang