|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến lược tăng trưởng tiêu thụ cà phê của Uganda tại thị trường Trung Quốc

10:46 | 06/02/2020
Chia sẻ
Ngày 29/1, các nhà chế biến, xuất khẩu và quản lí cà phê của Uganda đã mở cuộc họp nhằm xây dựng chiến lược làm thế nào để đất nước Đông Phi có thể thu lợi từ việc tiêu thụ cà phê ngày càng tăng tại Trung Quốc một cách tốt nhất.
Chiến lược  từ tiêu thụ cà phê ngày càng tăng của Trung Quốc - Ảnh 1.

Chiến lược tăng trưởng tiêu thụ cà phê của Uganda tại thị trường Trung Quốc

Cuộc họp chiến lược diễn ra khi Uganda đang chuẩn bị cho Triển lãm cà phê đặc sản quốc tế Trung Quốc - được tổ chức tại Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam từ ngày 18 - 22/3.

Ban tổ chức hội chợ triển lãm đã chọn Uganda là quốc gia đại diện, điều này nghĩa là quốc gia này sẽ có cơ hội khẳng định vị trí chiến lược của mình tại thị trường Trung Quốc và châu Á Thái Bình Dương, thông qua việc nâng cao nhận thức, tầm nhìn và thâm nhập thị trường.

Số liệu do Lãnh sự quán của Uganda tại Quảng Châu đưa ra cho thấy văn hóa uống cà phê của Trung Quốc tăng trưởng 20% mỗi năm mặc dù đây là một quốc gia chủ yếu uống trà.

Theo Lãnh sự quán, Trung Quốc chiếm ít hơn 2% lượng tiêu thụ cà phê toàn cầu nhưng đang có xu hướng tăng lên.

Ông Solomon Rutega, Tổng lãnh sự của Uganda tại tỉnh Quảng Châu, trao đổi với các nhà xuất khẩu và nhà chế biến rằng các chuỗi cà phê đa quốc gia đã nhận thấy cơ hội và đang xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Ông Rutega cho biết Uganda có cơ hội trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê cao cấp.

Ông lưu ý khách hàng mục tiêu chủ yếu là thế hệ Millennials (những người được sinh ra trong khoảng thời gian năm 1980 - 2000) tại Trung Quốc, cộng đồng người di cư trở về nước và cộng đồng người nước ngoài.

Cà phê là một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn của Uganda

Cà phê là một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn của Uganda và khoảng 500.000 hộ gia đình ở nước này phụ thuộc vào sản xuất cà phê, theo Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA).

Số liệu của Bộ Tài chính Uganda cho thấy, năm 2018, ngành cà phê nước này đã thu về 492 triệu USD trong khi năm 2017 là 490 triệu USD.

Uganda xuất khẩu 3.000 - 4.000 tấn cà phê mỗi năm sang Trung Quốc trong số 240.000 tấn được sản xuất hàng năm.

Theo UCDA, Uganda đang thực hiện bản đồ cà phê nhằm tăng xuất khẩu cho mặt hàng này từ 3,5 triệu bao 60 kg trong niên vụ 2016 - 2017 lên 20 triệu bao 60 kg vào năm 2025.

Uganda có kế hoạch tự xây dựng thương hiệu với vai trò một nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê cao cấp nhằm đạt được sức hút thị trường.

Ông Emmanuel Iyamulemye, giám đốc điều hành UCDA, cho biết nước này đang trong quá trình ban hành luật cho phép đảm bảo chất lượng hạt cà phê từ cấp độ trang trại.

Ông lưu ý chất lượng là vô cùng quan trọng nếu đất nước này muốn thu về thêm ngoại hối từ ngành cà phê.

Bên cạnh đó, ông Rutega cho rằng Uganda phải định vị mình là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê chất lượng cao và không cần tập trung nhiều vào số lượng vì các nước như Việt Nam gần Trung Quốc hơn.

Uganda cũng lên kế hoạch sử dụng các nền tảng kĩ thuật số đang phát triển ở Trung Quốc để tiếp thị cà phê thay vì phân phối đến các siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ để tìm kiếm người mua.

Ông Rutega cho biết thêm nước này sẽ tìm cách hợp tác với các công ty kĩ thuật số Trung Quốc như Alibaba, WeChat và sử dụng các cuộc triển lãm thương mại khác nhau ở Trung Quốc để tiếp thị, quảng bá cà phê Uganda.

Tháng 9/2019, các quan chức từ Sàn giao dịch cà phê Vân Nam của Trung Quốc (YCE) đã gặp gỡ UCDA để tìm cách thúc đẩy xuất khẩu cà phê của Uganda sang Trung Quốc.

Ngọc Ánh

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.