|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

UAE tăng cường mua cà phê Brazil

16:13 | 17/01/2020
Chia sẻ
Khối lượng cà phê của Brazil xuất khẩu sang thị trường UAE tăng 22% trong năm 2019 lên 139.426 bao. Tuy nhiên, xét về kim ngạch lại giảm 10,65% xuống 205,4 triệu USD.

Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng tiêu thụ cà phê Brazil mạnh nhất trong năm 2019 khi tăng 22% lên 139.426 bao (loại 60 kg/bao). Khối lượng cà phê nhập khẩu của các nước Arab khác cũng tăng 4,9% lên gần 1,8 tiệu bao, theo Brazil - Arab News Agency. 

Tuy nhiên, xét về kim ngạch lại giảm 10,65% xuống 205,4 triệu USD. Các nước Arab tiêu thụ 4,4% lượng cà phê xuất khẩu của Brazil vào năm ngoái, theo số liệu của Hội đồng Các nhà xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafé).

Chủ tịch Cecafé, ông Nelson Caravalhaes cho biết các nước Arab là thị trường quan trọng của Brazil. 

“Họ là đối tác quan trọng. Chúng tôi cung cấp cà phê chất lượng cao và họ rất thích những sản phẩm này. Do đó, chúng tôi coi thị trường Arab là đối tác thân thiện với Brazil”, ông Nelson Caravalhaes nói. 

Ông Caravalhaes dự báo năm 2020, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Arab Saudi có thể chạm 2 triệu USD.

Giám đốc Hội đồng Các nhà xuất khẩu Cà phê Brazil ông Marco Matos cho biết Cecafé sẽ tham gia Gulfood - triển lãm đồ uống và thực phẩm lớn nhất khu vực Trung Đông diễn ra tại Dubai, UAE từ ngày 16/2 đến 20/2.

“Chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tereza Cristina tới UAE trong năm ngoái đã đem lại nhiều tác động tích cực đối với ngành cà phê nhờ các thỏa thuận về thương mại. 

Chúng tôi nhận thấy lượng cà phê xuất khẩu tăng không chỉ ở UAE mà còn các nước Arab mà ông Tereza Cristina tới thăm. Dự kiến, cuối năm nay, ông Tereza Cristina tiếp tục có chuyến viếng thăm tới các nước Arab. 

Công tác quan hệ quốc tế đã hoàn tất và dự kiến trong năm nay, Brazil sẽ tăng cường củng cố mối quan hệ với các nước nhập khẩu cà phê”, ông Carvalhaes nói. 

Trong số các nước Arab, Lebanon là quốc gia mua nhiều cà phê Brazil nhất, đạt 395.081 bao vào năm ngoái, tăng 24,5%.  Syria đứng thứ hai đạt 363.019 bao, tăng 18,8% so với cùng kì năm ngoái. Jordan xếp thứ ba với 256.902 bao, tăng 15,7%.

Tính chung trong năm 2019, Brazil xuất khẩu tổng cộng 40,6 triệu bao cà phê, phá vỡ kỉ lục thiết lập trước đó, theo Cecafé. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giảm 1,1% xuống 5,1 tỉ USD. Giá bán  giảm khoảng 13,2% xuống 125,5 USD/bao.

Nguyên nhân là đồng USD tăng, ông Carvalhaes lí giải: “Giá cà phê thấp kéo dài đến tận tháng 11/2019. Hoạt động thương mại trong tháng 11 và tháng 12 ảm đạm khiến kim ngạch xuất khẩu giảm. Chúng tôi kì vọng trong năm nay xuất khẩu cà phê sẽ tăng cả kim ngạch lẫn sản lượng”.

Brazil vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. “Điều quan trọng là Brazil đang cố gắng đáp ứng nhu cầu cà phê của thế giới ngày một tăng. Hiện tại, cà phê Brazil chiếm 40% tổng lượng tiêu thụ trên toàn thế giới”, theo ông Carvalhaes.

Ngoài UAE, các quốc gia đạt mức tăng trưởng tiêu thụ 20% gồm Nam Phi, Equator, Myanmar,  Lan, Montenegro, Tây Ban Nha, and Ukraine. 

Hoạt động xuất khẩu cà phê chủ yếu diễn ra tại cảng Santos, chiếm tỉ trọng 78%. Năm 2019, khoảng 31,7 triệu bao cà phê của Brazil được xuất khẩu qua cảng này.

Trong tháng cuối cùng của năm 2019, gần 3 triệu bao cà phê đã được xuất khẩu với trị giá 384,2 triệu bao. Mức giá trung bình là 128,1 USD/bao.

H.Mĩ